ตุรกีคาดมูลค่าความเสียหายจากแผ่นดินไหว 84,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

แผ่นดินไหวตุรกี
เมืองฮาเตย์ ประเทศตุรกี/ REUTERS/ Kemal Aslan

ภาคธุรกิจในตุรกีคาดการณ์ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวมีมูลค่า 84,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.85 ล้านล้านบาท 

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า สมาพันธ์วิสาหกิจและธุรกิจแห่งตุรกี (Turkish Enterprise and Business Confederation) ประเมินคาดการณ์ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวมีมูลค่าสูงถึง 84,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.85 ล้านล้านบาท 

สมาพันธ์วิสาหกิจและธุรกิจแห่งตุรกีระบุว่า มูลค่าความสูญเสียที่คาดการณ์ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและซ่อมแซมอาคารที่อยู่อาศัย 70,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การสูญเสียรายได้ประชาชาติ (national income) 10,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการสูญเสียวันทำงานคิดเป็นมูลค่า 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ค่าใช้จ่ายหลักคือ การก่อสร้างที่อยู่อาศัย สายส่งไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐาน และการจัดหาที่พักพิงในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ให้แก่ผู้ประสบภัยจำนวนหลายแสนคนที่ไร้ที่อยู่อาศัย 

ด้านประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน (Recep Tayyip Erdogan) ของตุรกีกล่าวว่า รัฐบาลจะสร้างที่อยู่อาศัยขึ้นมาใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี และรัฐบาลกำลังจัดเตรียมโครงการเพื่อ “ทำให้ประเทศชาติกลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง” 

นอกจากนั้น Al Jazeera รายงานอีกว่า รัฐบาลประเทศเยอรมนีเสนอตัวที่จะให้ที่พักพิงและให้การดูแลแก่ชาวตุรกีและซีเรียที่รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว หากผู้ประสบภัยสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดในการขอวีซ่าได้ 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวว่า เป้าหมายของรัฐบาลเยอรมนีคือการทำให้ชาวตุรกีและซีเรียเดินทางไปยังเยอรมนีได้โดยเร็วและโดยง่าย ภายใต้กรอบกฎหมายที่มีอยู่ 

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคคือผู้ประสบภัยไม่มีพาสปอร์ตติดตัว และไม่น่าจะทำได้เร็วนักในพื้นที่ประสบภัย 

“พาสปอร์ตหายเป็นปัญหาแน่นอน ผู้ที่สูญเสียทุกอย่างไม่น่าจะมีหนังสือเดินทาง แต่เราไม่สามารถบ่อนทำลายอำนาจอธิปไตยของหนังสือเดินทางของทางการตุรกี และไม่สามารถออกเอกสารการเดินทางใหม่ให้กับชาวต่างชาติได้” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวของรัฐบาลที่กรุงเบอร์ลิน