ทำไมยอดขาย iPhone ในจีนโตแรง แซงแบรนด์เจ้าถิ่น

Background Image by www.slon.pics on Freepik

เปิดเหตุผล ทำไมยอดขาย iPhone โตแรง แซงหน้าแบรนด์เจ้าถิ่นในแดนมังกร หลังยอดขาย Q2/2566 ในจีนโตขึ้นราว 6%

วันที่ 5 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า แม้ยักษ์ “แอปเปิล” (Apple) จะคาดการณ์ว่ายอดขายในไตรมาส 4 ตามปีงบการเงิน 2566 (สิ้นสุด ณ เดือนกันยายน 2566) อาจลดลงติดต่อกันจากที่ไตรมาส 3 มียอดขายอยู่ที่ 8.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จนทำให้ราคาหุ้นของ Apple ลดลงประมาณ 2% แต่ยอดขายในจีนกลับโดดเด่น เติบโตสวนทางความซบเซาของตลาดสมาร์ทโฟนในจีน

โดยรอยเตอร์ (Reuters) อ้างถึงรายงานจาก Counterpoint ที่ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาส 2/2566 ในจีนลดลง 8% ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2557 และจากรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ตามปีงบการเงิน 2566 (สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ก.ค. 2566) ของ Apple ระบุว่า ยอดขายในจีนอยู่ที่ 1.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปีหน้าที่ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 8%

ทิม คุก (Tim Cook) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ยอดขาย iPhone ในจีนเติบโตขึ้นเป็น “เลขสองหลัก” รวมถึงยอดขายของผลิตภัณฑ์กลุ่มอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์สวมใส่ ของใช้ในบ้าน และบริการต่าง ๆ ก็มีแนวโน้มเติบโตเช่นกัน

“เราสามารถทำให้คอนซูเมอร์เปลี่ยนใจมาใช้ iPhone ได้เยอะมาก รวมถึงคอนซูเมอร์หลายรายก็อัปเกรด iPhone ของตนเองเป็นรุ่นที่สูงขึ้น ซึ่งคอนซูเมอร์กลุ่ม “Switchers” (คนที่เปลี่ยนใจมาใช้ iPhone เป็นครั้งแรก) เป็นส่วนสำคัญของการสร้างยอดขาย iPhone ในไตรมาสนี้”

นอกจากนี้ วิล หว่อง (Will Wong) นักวิเคราะห์ของ IDC บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยข้อมูลด้านการตลาด กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในจีนพยายามกู้สถานการณ์หลังจากการจัดส่งหดตัวทุกไตรมาสนับตั้งแต่ต้นปี 2565 และกระตุ้นกำลังซื้อของคอนซูเมอร์ด้วยการลดราคาในช่วงเทศกาลช็อปปิ้งประจำปี 6.18 ของจีน แต่ Apple สามารถเอาชนะผู้เล่นสัญชาติจีนได้ด้วยแบรนด์ของตนเอง

“Apple ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในตลาดระดับ “ไฮเอนด์” ของจีน แม้จะมีความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนก็ตาม ซึ่งเทศกาลช็อปปิ้ง 6.18 ที่ผ่านมา โปรโมชั่นของ Apple สามารถกระตุ้นความต้องการของคอนซูเมอร์ได้สำเร็จ และแน่นอนว่าชื่อแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมทำให้คอนซูเมอร์รู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป”

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก IDC ยังระบุด้วยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาส 2/2566 ในจีนของ Apple เพิ่มขึ้น 6.1% เป็นรองจากหัวเว่ย (Huawei) ที่ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 76.1% ส่วนแบรนด์อื่น ๆ อย่างออปโป้ (Oppo), วีโว่ (Vivo) และเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) มียอดขายลดลง 2.1%, 11.9% และ 17.5% ตามลำดับ