นายกฯเศรษฐา หารือ Alibaba ขยายลงทุนดิจิทัล ส่งเสริมการท่องเที่ยว

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

ภารกิจเยือนจีน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหาร Alibaba เชิญชวนขยายการลงทุนอุตสาหกรรมดิจิทัล โลจิสติกส์

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น. Mr.Fan Jiang, CEO บริษัท Alibaba International Digital Commerce Group เข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดย Alibaba Group เป็นบริษัท e-Commerce รายใหญ่ ให้บริการและพัฒนาระบบการค้าออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ ระบบ Alibaba cloud computing และระบบการชำระเงิน Alipay

โดย Alibaba Group ทำสถิติการขายหุ้นให้กับนักลงทุนเป็นครั้งแรก (IPO) ด้วยมูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก จำนวน 25,000 ล้านเหรียญหรือประมาณ 800,000 ล้านบาท

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณ Alibaba ว่า “สำหรับความมั่นใจและการลงทุนใน cloud service หวังว่าจะได้รับการขยายการลงทุน และ Alibaba จะสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทย เชื่อมั่นว่ายังมีโอกาสในการลงทุนไทยได้อีกมาก”

​ทั้งนี้ ทาง Alibaba Group เห็นว่าไทยมีศักยภาพ เป็น strategic partner และประสบความสำเร็จในไทยในหลากสาขาของผลิตภัณฑ์ มีลูกค้าตลาดใหญ่ของบริษัท ยินดีสนับสนุน e-Training ให้กับไทย พร้อมขยายความร่วมมือการลงทุน ได้แก่ e-Commerce training สำหรับบุคลากรและแรงงานไทย

Alibaba Group ยินดีสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยในด้านดิจิทัล และเสนอให้ตั้ง smart digital hub ในไทย ซึ่ง Alibaba Group จะพิจารณาด้วยสิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ travel platform เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่ Alibaba Group กำลังขยายการดำเนินการ และเป็นไปด้วยดี ซึ่งกำลังร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอรัฐบาลสำหรับมาตรการความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยใช้ระบบ online และเสนอการใช้ใบขับขี่จีนในไทย จะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงบริษัทจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ไทย online help center สำหรับนักท่องเที่ยว