รถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีทอง ดีเดย์เปิดแน่ 16 ธ.ค.นี้

รถไฟฟ้าสายสีทอง

“อัศวิน”ย้ำ 16 ธ.ค. เปิดรถไฟฟ้า 2 สาย “สีเขียวเหนือ” สุดคูคต ตามด้วย “สีทอง” เก็บเงินทันที 15 บาท ส่วนปมสัมปทานสายสีเขียวโยน ครม.ลุยไฟ ชี้ตอบ 4 ประเด็นคมนาคมหมดแล้ว

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2563 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ในวันที่ 16 ธ.ค. 2563 นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานเปิดใช้งานรถไฟฟ้า 2 สายทาง โดยช่วงเช้า 09.00 น. นายกฯ จะเดินทางไปเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ – คูคต ระยะทาง 9.8 กม.ก่อน

จากนั้นจึงเดินทางมาเปิดรถไฟฟ้าสายสีทองเฟสแรก ระยะทาง 2.8 กม. ช่วงกรุงธนบุรี-คลองสาน และจะเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสายทันที โดยรถไฟฟ้าสายนี้มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีเจริญนครอยู่ด้านหน้าศูนย์การค้าไอคอนสยาม และสถานีคลองสาน อยู่ด้านหน้าโรงพยาบาลตากสิน

ส่วนข้อครหาว่าสายสีทองเป็นรถไฟฟ้าเอื้อเอกชน ก็ไม่จริง เพราะรถไฟฟ้าสายนี้กลุ่มเอกชนออกค่าดำเนินการทั้งหมดเองจำนวนประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งประชาชนได้ใช้งานทันที และ กทม.ไม่ต้องเสียอะไร ส่วนการเดินรถก็ยื่นเงื่อนไขไปแล้วว่า เมื่อ กทม.เดินรถขาดทุน เอกชนจะต้องหาเงินอุดหนุนในส่วนที่ขาดทุนด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความคืบหน้าสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ครม.ว่ายังไงก็เอาอย่างนั้น ส่วนการชี้แจงความเห็นเพิ่มเติมของกระทรวงคมนาคม 4 ประเด็น ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว และคิดว่าทุกฝ่ายน่าจะเข้าใจแล้ว