ม็อบ 4 กลุ่มชุมนุม CAR PARK รอบกรุง ผบ.ตร. ยึดหลักสากล ไม่เริ่มก่อน

ม็อบ ชุมนุม
แฟ้มภาพ

ม็อบชุมนุม 4 กลุ่ม ล้อม กทม. ด้าน ผบ.ตร. แถลง ยึดความปลอดภัยของประชาชน ยัน ทำตามมาตรฐานสากล ไม่เลือกปฏิบัติ

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 เวลา 11.00 น.ที่ห้องประชุมปารุสกวัน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงถึงแผนปฏิบัติงานรับมือการชุมนุมว่า คำสั่งศาลแพ่งตามคดีหมายเลขดำ พ 3683/2564 ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2564

ศาลได้สั่งให้ สตช. ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุมและสลายการชุมนุมโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของโจทยก์และสื่อมวลชน ซึ่งเรื่องนี้ถือโอกาสมาทบทวนให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเราได้ทำอยู่แล้วและทำมาโดยตลอด

การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เรามีการประกาศเป็นขั้นเป็นตอนเสมอ ประชาชนหลายคน สงสัยว่า ทำไมช่วงนี้ดูเหมือนว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น เรียนว่า เราไม่ได้ใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ แต่เป็นช่วงที่เราใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สืบเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และ กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามทำกิจกรรมการชุมนุมหรือการรวมตัวที่อาจก่อให้เกิดโรคได้

เจ้าหน้าที่พยายามทำเข้าใจว่าช่วงนี้ ขอให้ตระหนักถึงความสำคัญถึงการป้องกันการระบาดของโรค เพราะจะกระทบต่อคนทั้งประเทศ ถ้าใครทำก็จะเป็นการซ้ำเติมปัญหา และเมื่อมีกฎหมายออกมาเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เฉยไม่ได้ หากไม่ทำอะไรเลย บ้านเมืองก็จะอยู่กันโดยไม่มีกติกา ความเชื่อมั่นก็จะไม่มี ต่อไปมีประกาศอะไรออกมาก็ไม่มีใครสนใจจะทำ

Advertisment

อาจจะเห็นว่า มีบางครั้งที่เราพยายามยึดพื้นที่ก่อนที่มีการชุมนุม รวมตัวขนาดใหญ่ แต่เราได้ทำภายใต้เหตุผลและความจำเป็นตามความพอเหมาะพอควรตามสถานการณ์ เราพยายามทำอย่างนั้น ไม่อยากให้มีการปะทะ การบาดเจ็บเกิดขึ้น เราคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ คำนึงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เรื่องมาตรฐานสากล คนพูดเยอะ เชื่อว่าเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ลองไปเปิดยูทูปในฝรั่งเศส เยอรมัน สหรัฐอเมริกา เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลัง ใช้ความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อเทียบกับเราแล้วเป็นอย่างไร

“ผมยืนยันว่าเราทำตามมาตรฐานสากล เราใช้น้อยมาก เราไม่ได้ทำตามแค่มาตรฐานอย่างเดียว แต่ดูเรื่องกฎหมาย เหตุผลและความจำเป็น ใช้โดยไม่เกินกว่าเหตุ ไม่เลือกปฏิบัติ แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไร ระมัดระวังอย่างไร เมื่อถึงเวลาที่เกิดความวุ่นวายมันยากที่จะไม่เกิดความบาดเจ็บ”

“ทุกครั้งในการชุมนุม เจ้าหน้าที่บาดเจ็บทุกวัน เราไม่ต้องการให้เรื่องนี้เกิดกับกำลังพล ไม่อยากให้ประชาชนบาดเจ็บ ฝากเรียนทุกท่านที่เกี่ยวข้อง เราพยายามทำให้ดีที่สุด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

Advertisment

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะไม่มีการเริ่มก่อน เว้นแต่ว่ามีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น มีการทำลายทรัพย์สิน ทำอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ของเรา ตัวเลขที่ผ่านมาตั้งแต่ 18 กรกฎาคม 2564 มีการจับกุมแล้ว 130 เรื่อง ไม่เคยเพิกเฉย และเกือบทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว มีไม่มากนักที่ควบคุมไว้ระหว่างดำเนินคดี ซึ่งคดียังเดินต่อไป

“ผมบอกกำลังพลไปว่าเราต้องดูแลคนของเราไม่ให้เกิดความบาดเจ็บ สิ่งที่เราทำเพื่อรักษากติกา ทำเพื่อความสงบเรียบร้อย ไม่ได้ทำตามอารมณ์ของใคร มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ มีทั้งเชียร์และประณาม อย่าไปยึดตามเสียงเชียร์ หรือเสียงประณาม ถ้าไม่รักษากติกาก็ไม่มีใครทำไม่มีใครรักษา คุยกับทุกระดับชั้น เราจะดูแลความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้นให้ได้ ความสงบเรียบร้อยต้องมาก่อนอย่างอื่น ความปลอดภัยต้องเกิดขึ้นกับทุก ๆ คน อาจจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่จะทำให้ดีที่สุด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรม CAR MOB ที่ยกระดับเป็น CAR PARK ในช่วงบ่ายวันที่ 15 สิงหาคม 2564 จะเริ่มเคลื่อนขบวนกันทุกจุดพร้อมกันในเวลา 15.00 น.

ความเคลื่อนไหว ขณะนี้นอกจากกลุ่มนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) ผู้จัดกิจกรรม CAR PARK ที่จับมือกับ “สมบัติ บุญงามอนงค์” บก.ลายจุด ผู้ริเริ่ม CAR MOB ยังปรากฏว่ามีการนัดรวมตัวทำกิจกรรม CAR MOB กันอีกหลายจุดทั่ว กทม.

กลุ่มที่ 1 สำหรับกิจกรรม CAR PARK ของ นายณัฐวุฒิ และบก.ลายจุด มี 3 เส้นทาง โดยนายณัฐวุฒิ นัดรวมกำลังพลที่สี่แยกราชประสงค์ในเวลา 14.30 น. และเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 15.00 น. ประกอบด้วย

จุดที่ 1. ตั้งขบวนบริเวณแยกราชประสงค์ ตรงไปพระรามสี่ ผ่านบ่อนไก่ แยกคลองตัน และวนกลับมาที่แยกราชประสงค์

จุดที่ 2. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าสะพานพระปิ่นเกล้า ผ่านเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ วนกลับมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

จุดที่ 3. ที่พระนครศรีอยุธยาใกล้คิวรถตู้อยุธยาปาร์ค มุ่งหน้า ถนนสายเอเชีย-ถนนวิภาวดีฯ มาที่ห้าแยกลาดพร้าว จุดนี้ นำโดย บก.ลายจุด

กลุ่มที่ 2 ไทยไม่ทนสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ขอปักหลักเริ่มต้นขบวนถนนที่ ถนนเลียบด่วนรามอินทรา หรือ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ตรงเข้าสู่ถนนเอกมัย เลี้ยวซ้ายไปถนนสุขุมวิทขา มุ่งหน้าไปที่บริเวณสี่แยกบางนา เลี้ยวซ้ายตรงวัดศรีเอี่ยม ถนนศรีนครินทร์ขาเข้า ถนนพระราม 9 ขาเข้า แล้ววนมาที่จุดเริ่มต้น

กลุ่มที่ 3 กลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งเป็นกลุ่มที่นัดชุมนุมไปบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก่อนหน้านี้ ได้นัดรวมพลที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 14.00 น. กลุ่มที่ 4 กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดหมายกันที่เวลา 14.00 น. เช่นกัน ที่บริเวณ 5 แยกลาดพร้าว