เจ้าของ SKYMED เปิดปาก ปมถุงมือยางใช้แล้วในข่าว CNN

ถุงมือยาง SKYMED ใช้แล้วเป็นของใคร ? ฟังจากปากผู้บริหาร

ผู้บริหารเจ้าของแบรนด์ถุงมือยาง SKYMED ยัน ถูกแอบอ้างส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐ หลังมีชื่อโผล่ในรายงานสืบสวนสอบสวนของซีเอ็นเอ็น 

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีซีเอ็นเอ็นรายงานประเด็นการนำส่งถุงมือทางการแพทย์ที่ผ่านการใช้งานแล้วนับล้านชิ้น เข้าไปยังสหรัฐ โดยระบุว่า ต้นทางของถุงมือเหล่านี้มาจากประเทศไทย และในรายงานของซีเอ็นเอ็น ยังมีการอ้างถึงบริษัทผู้ผลิตถุงมือยางอนามัย Skymed

ล่าสุด น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญานนท์ ประธานบริหารเมืองเศรษฐกิจพอเพียง เจ้าของแบรนด์ถุงมือยาง SKYMED ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง MCOT HD

นายคัมภีร์เปิดเผยว่า บริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเจ้าของแบรนด์ SKYMED ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นบริษัทเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ ภายหลังจากเกิดปัญหาการกักตุนหน้ากากอนามัยเมื่อต้นปี 2563 ทางบริษัทจึงจัดหาสินค้าหน้ากากอนามัยมากขึ้น และใช้ชื่อว่า SKYMED

นอกจากนี้ยังมี SKYCROP เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและ SKYHERB ซึ่งเกี่ยวกับการผลิตสมุนไพร

เมืองเศรษฐกิจพอเพียง เป็นบริษัทอะไร ?

นายคัมภีร์ เปิดเผยว่า ครอบครัวของตนศรัทธาในแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 จึงตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อรวบรวมความรู้หลาย ๆ เรื่องที่พระองค์พระราชทานไว้ เพื่อนำมาสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ ช่วยเหลือประชาชนและพี่น้องเกษตรกร

ต่อคำถามที่ว่า ทำไมการเผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงถึงต้องทำในรูปแบบของการจัดตั้งบริษัท ไม่ใช่เพียงการจัดตั้งชมรมหรือมูลนิธิ?

นายคัมภีร์ กล่าวว่า ได้ใช้ชื่อบริษัท เมืองเศรษฐกิจพอเพียงตั้งแต่ปี 2560 และไม่เคยคิดจะเกี่ยวข้องกับเรื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดย SKYMED เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 2563 โดยที่ตนไม่ได้ตั้งใจจะเข้ามาอยู่ในวงการนี้

“ตอนนี้เรามีสวนเกษตรที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งใช้เป็นพื้นที่ผลักดัน SKYHERB สมุนไพรฟ้าทะลายโจรหรือใบกระท่อม จะใช้พื้นที่ใกล้เคียงแถวนั้นทั้งหมด ส่วน SKYCROP คือสินค้าที่เราพยายามจะซื้อของจากพี่น้องวิสาหกิจชุมชนเพื่อส่งออก สินค้าของเรามุ่งขายเอาเงินต่างประเทศเพราะถ้าสังเกตดี ๆ เราไม่เคยต้องการขายคนไทย คนไทยไม่มีเงินอยู่แล้ว เราจึงมุ่งขายต่างประเทศเป็นหลัก นี่คือนโยบาย”

จากโครงการ สู่แบรนด์สินค้า

นายคัมภีร์กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของ SKYMED แต่แรกเป็นโครงการเพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัยหรือถุงมือยาง ไปแจกจ่ายประชาชนที่เดือดร้อนแล้วเกิดปัญหาขึ้นช่วงนั้น จึงทำให้เกิดการพัฒนาและต่อยอด เมื่อมีคนเข้ามาเสนอแนวทางใหม่ ตนก็เปิดรับโดยง่าย

“ผมก็งงทุกวันนี้ ตอนนี้แบรนด์ SKYMED ไปดังที่ต่างประเทศอย่างมาก ปลอมแปลงในต่างประเทศเยอะมาก ไม่ใช่แค่ในไทย”

“บางจุดมันต้องพัฒนา ต้องต่อยอดสิ ผมบอกแล้วว่าทุกอย่างต้องใช้ความคิดนอกกรอบ เพราะฉะนั้นมันต้องพัฒนา ต่อยอด ทีนี้พอมันเป็นช่องได้ ผมก็จับหมดทุกช่องทาง อะไรที่เกิดได้ ใครแนะนำ ผมก็โอเค ผมก็เห็นด้วย คือเข้ามาแล้วเรามองว่าเป็นการช่วยเหลือและหาเงินเข้าประเทศได้”

ถุงมือยาง SKYMED

นายคัมภีร์เผยว่า สินค้าถุงมือมาทีหลังสินค้าอื่น โดยตอนแรกมีหลายอย่างมาก เช่น ปืนแอลกอฮอล์ ที่ตรวจอุณหภูมิ แต่เมื่อถุงมือเข้ามา ได้กลายเป็นเรื่องใหญ่มาก เนื่องด้วยสัญญาที่เซ็น เพราะเกี่ยวข้องกับผู้ใหญ่และนักการเมืองในต่างประเทศเยอะมาก ไม่ใช่เพียงในไทย

“ทีนี้มันซับซ้อน การจับแค่เรื่องของแพดดี้ เดอะ รูม นี่เรื่องเล็กมากสำหรับผม ผมจะบอกเลย จริง ๆ มีเรื่องใหญ่ที่ท่านไม่รู้อีกเยอะในกระบวนการเทรด” นายคัมภีร์กล่าว

ต่อคำถามที่ว่า ต่างประเทศเข้าเซ็นสัญญาสั่งซื้อของ SKYMED ใช่หรือไม่?

นายคัมภีร์ระบุว่า ถูกต้อง มีการสั่งซื้อสัญญาและบางสัญญาก็ไม่เรียบร้อย กระบวนการสัญญาบางตัวเกี่ยวข้องกับผู้ใหญ่ในประเทศนั้น ๆ พอสมควร และบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม เป็นหนึ่งในผู้แทนจำหน่ายหลายร้อยรายที่ตนเซ็นสัญญาให้จำหน่ายสินค้า

ถุงมือคุณภาพต่ำ ใช่ SKYMED หรือไม่ ?

นายคัมภีร์เปิดเผยว่า หลายบริษัทเข้ามาเหมือนตลาดนัด ใครรู้จักพี่รู้จักน้องก็ชวนกันมาหมด ทีนี้ตนก็เซ็นให้ง่าย แต่กรณีของบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม ตนจำได้ว่าเกี่ยวข้องกับสัญญาการลงงานในประเทศมาเลเซีย

ต่อคำถามที่ว่า ถุงมือที่บริษัท แพดดี้ เดอะ รูม ส่งให้สหรัฐ ใช่ SKYMED ของบริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ นายคัมภีร์ยืนยันว่า ไม่ใช่เลย  โดยบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม มีกระบวนการผลิตและโรงงานของตัวเอง

“ผมต้องเรียนว่า ผมรู้จักหมดทุกคนที่เข้ามา ผมคบทุกฝ่ายตั้งแต่เจ้ายันโจร ทีนี้พอเข้ามา ผมก็รู้ว่าเขาไปร่วมมือกับกลุ่มใหญ่พอสมควร แต่ผมว่าเล็กกว่าในจีนและสิงคโปร์มาก กลุ่มนี้มีกระบวนการผลิตของเขาเอง โดยที่เขาไปแอบซื้ออะไร ผมก็ไม่ทราบหรอก เอางี้ ผมไม่ค่อยอยากไปโทษกระบวนการเพราะเป็นเรื่องของเขา เพียงแต่ว่าสิ่งที่เขาทำผิดกับเราคือ นโยบายของเราไม่ต้องการอยู่แล้วที่จะนำของไม่ดีเข้าไป

ผมแคร์เรื่องนี้มากโดยเฉพาะเรื่องคุณภาพสินค้า เพราะมันเกี่ยวข้องกับเรื่องของชีวิตคน ทีนี้กระบวนการเขาก็ทำกันง่าย ๆ ผมเรียนว่าสมัยนั้นมีคนเข้ามาหาผมเยอะ มีทั้งเอาโรงงานมาขาย เอาอะไรมาขาย ซึ่งสร้างปัญหาเยอะแยะ” นายคัมภีร์กล่าว

มุ่งหน้าผลิตเอง

นายคัมภีร์เปิดเผยว่า บริษัทใช้โรงงานมาตรฐาน OEM (ผู้ผลิตอุปกรณ์ตามแบบฐาน) จ้างผลิตและใส่แบรนด์ SKYMED ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่หลายประเทศ เช่น จีน

“แต่ต้องเรียนว่า ผมกำลังทำเองด้วย เพราะผมเบื่อพวกกระบวนการนี้มาก ผมเลยมุ่งพัฒนาของผมเอง ตอนนี้เรามุ่งพัฒนาวิจัยหลาย ๆ อย่าง แต่ก็มีเจอข้อบกพร่องบ้าง” นายคัมภีร์กล่าว

ต่อคำถามที่ว่า บริษัท แพดดี้ เดอะ รูม เดิมถ้าเป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัท นั่นแปลว่าต้องรับสินค้าของบริษัทเพื่อไปส่งต่อ นายคัมภีร์ตอบว่า ถูกต้อง ส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ทั้งสิ้น แต่เขามักง่ายกัน ไม่ใช่ในไทย ที่เยอะจริง ๆ คือในประเทศจีน ของปลอมเยอะมาก แม้ว่าของจีนได้คุณภาพ แต่เป็นพลาสติก PVC ผสม

แต่ของไทยที่ตนกังวลว่าบุกจับถุงมือใช้แล้วเข้ามาและสร้างปัญหา ตนเคยเตือน แต่ไม่ได้ใช้มาตรการรุนแรง เพียงบอกให้กลับมาทำให้ถูกต้อง และร่วมกันพัฒนา

สุดท้ายนี้ นายคัมภีร์ยืนยันว่า สินค้าที่นำไปหลอกขายให้สหรัฐ และติดแบรนด์ SKYMED เจ้าตัวไม่รู้เรื่องเลย