อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 4 คนอายุ 60 ปี สกัดโอไมครอน

อิสราเอลเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 4 กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป หวังสกัดโอไมครอนที่กำลังระบาด

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาเข็มที่ 4 สำหรับผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศเรื่องนี้เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับคำแนะนำจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสโคโรนาของประเทศ

กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวสามารถเข้ารับวัคซีนได้หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว อย่างน้อย 4 เดือน โดยในอิสราเอล พลเมืองที่ได้รับการฉีดวัคซีนเกือบทั้งหมด ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค

หนึ่งในคณะผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า การตัดสินใจฉีดวัคซีนเข็ม 4 ไม่ใช่เรื่องง่าย

ศาสตราจารย์กาเลีย ราฮาฟ กล่าวว่า เรายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับระดับภูมิคุ้มกัน เหมือนตอนที่เราตัดสินใจฉีดเข็ม 3 แต่ในทางกลับกัน มีข้อมูลที่น่ากลัวจากประเทศอื่น ๆ ในโลก ในสถานการณ์นี้ หากคุณไม่ดำเนินการทันที คุณจะตกขบวน

“นาตฟตาลี เบนเน็ตต์” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยินดีกับข้อเสนอแนะนี้ และสนับสนุนให้ประชาชนไปรับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เขากล่าวว่า “เป็นข่าวดี จงอย่าเสียเวลา รีบไปฉีดวัคซีน”

เบนเน็ตต์ยังยกย่องความพยายามในการรับมือไวรัสของอิสราเอล โดยระบุว่า อิสราเอลยังคงยืนอยู่แถวหน้าของโลกในเรื่องความพยายามจัดการกับโรคระบาดใหญ่

“พลเมืองของอิสราเอลเป็นพลเมืองกลุ่มแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 และเรายังเป็นผู้บุกเบิกการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ด้วย” เขากล่าว

กว่า 3 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอลกล่าวว่า มีข้อมูลชัดเจนแล้วว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นช่วยลดความรุนแรงของการระบาดระลอกที่ 4 ที่ระบาดหนักในประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมและกันยายน

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนเพียง 3 เข็ม ยังไม่เพียงพอ หลังจากมีการประกาศว่าอิสราเอลกำลังเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 5

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในอิสราเอลเพิ่มขึ้น 1,300 รายเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลอิสราเอลชี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโอไมครอน 341 ราย โดย 2 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อ เป็นผู้ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วหรือไม่ก็เพิ่งหายจากโควิด นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อโควิดที่รอการยืนยันว่าติดเชื้อโอไมครอนหรือไม่ มากกว่า 800 ราย