ระเบิดศึกรีเทลราชพฤกษ์ จิราธิวัฒน์-เจียรวนนท์ แข่งเดือด

ส่องความเคลื่อนไหวศึกรีเทล “ราชพฤกษ์” เซ็นทรัลปักป้ายลุยสร้าง “เซ็นทรัลราชพฤกษ์” ด้านเครือซี.พี.ส่ง “โลตัส” แนวใหม่ ลงชิงชัย

วันที่ 20 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนถนนราชพฤกษ์ ระยะทางกว่า 42 กิโลเมตร กำลังเป็นทำเลที่มีผู้ประกอบการค้าปลีก (รีเทล) เข้ามาร่วมลงทุนก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของชุมชนและหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งบริเวณทำเลนี้เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง จากการที่มีหมู่บ้านระดับ 10 ล้านบาท/หลัง ตั้งเป็นจำนวนมาก

ไซต์ก่อสร้าง เซ็นทรัล ราชพฤกษ์ ภาพจากมติชนออนไลน์

เริ่มที่โครงการของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ธุรกิจร่มธงของตระกูลจิราธิวัฒน์ ได้ฤกษ์เข้าปักป้าย-ปิดรั้วที่ดิน 30 ไร่ที่ซื้อไว้ติดกับ Bann and Beyond สาขาราชพฤกษ์แล้ว พร้อมกับเริ่มก่อสร้างโครงการ “เซ็นทรัล ราชพฤกษ์” แล้ว

รูปแบบของโครงการตามรายงานของมติชน ระบุว่า เป็นอาคารขนาดใหญ่พิเศษสูง 4 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 180,000 ตารางเมตร ภายในประกอบด้วยศูนย์การค้า โรงหนัง และร้านค้าต่างๆ จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปีครึ่ง ตั้งแต่ปี 2565 คาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปี 2567

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกเคยให้สัมภาษณ์กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ไว้เมื่อปี 2561 ว่า โครงการนี้จะมีขนาดใกล้เคียงกับ ห้างเซ็นทรัลศาลายา และเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ส่วนแปลนดีไซน์ตัวอาคารจะได้รับการออกแบบให้มีสไตล์ที่แตกต่างออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การมาของเซ็นทรัลราชพฤกษ์ ถือเป็นการประกาศศึกกับห้าง The Cystal  SB Ratchapruek ที่ตั้งอยู่ใกล้กันโดยตรง ซึ่งห้าง The Cystal SB Ratchapruek เปิดทำการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 โดยมีเจ้าของโครงการคือ บริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มูลค่าโครงการประมาณ 3,000 ล้านบาท

โลตัส สาขา นอร์ธ ราชพฤกษ์

ซี.พี.ส่งโลตัสดวลเดือด

ถัดมาจากเซ็นทรัล ราชพฤกษ์อีกประมาณ 15 กิโลเมตร มีอีก 1 โครงการบนถนนราชพฤกษ์ที่น่าสนใจ คือ โครงการโลตัส สาขาราชพฤกษ์ ซึ่งจะตั้งอยู่ภายในโครงการนอร์ธ ราชพฤกษ์  ติดกับ DBS Denla British School Bangkok-โรงเรียนนานาชาติดีบีเอส ซึ่งปัจจุบันโลตัสเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.)

นางสาวเบญจวรรณ อ่องศรี ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายศูนย์การค้าและพื้นที่เช่า โลตัส เปิดเผยว่า โลตัสสาขานี้ตั้งคอนเซ็ปต์ไว้ว่าเป็น SMART Community Center แห่งแรก ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางสำหรับการช็อปปิ้ง กิน ดื่ม เที่ยวและการใช้ชีวิตในแบบ 24 ชั่วโมง

รูปแบบของโครงการ จะมีบริเวณสวนหย่อมที่เป็นจุดศูนย์กลางของโครงการทั้ง 2 ชั้น มีการจัดสัดส่วนแต่ละโซนที่เด่นชัด แต่เชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น Lotus’s Mega Food Store บนพื้นที่ 5,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นมากกว่าไฮเปอร์มาร์เก็ต แต่เป็นแหล่งรวมอาหารคุณภาพนานาชนิดและสินค้าอุปโภคบริโภคที่ครบครัน

Lotus’s Eats ศูนย์รวมร้านอาหารชื่อดังจากทั่วไทย, โซนสินค้าแฟชั่น สินค้าสุขภาพและความงาม สินค้าสำหรับตกแต่งบ้าน สินค้าอุปกรณ์ IOT และ gadget, ธนาคารและแหล่งบริการด้านการเงิน, Pet Us จุดหมายของคนรักสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจะมีการนำดิจิทัลเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อยกระดับความสะดวกสบายในการใช้บริการ อาทิ Indoor Positioning และ Augmented Reality ช่วยให้ลูกค้าสามารถหาร้านค้าที่ต้องการ EV charging station และ SMART parking ให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบที่จอดรถได้จากแอปพลิเคชั่น cashless payments เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการนอร์ธ ราชพฤกษ์ SMART Community Center ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบสำหรับการพัฒนาและพลิกโฉมศูนย์การค้าของโลตัสต่อไปในอนาคต