โตโยต้า ชี้ความเชื่อมั่นฟื้น มกราคม’65 กวาด 69,455 คัน

โตโยต้า

โตโยต้าเผยความเชื่อมั่นฟื้นยอดขายรถเดือนมกราคมทะลุ 6 หมื่นคัน ปัญหาชิปลดลงส่งมอบรถเร็วขึ้น จับตา “โอมิครอน” กระทบต่อเนื่อง

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ของตลาดรถยนต์ในช่วงเดือนมกราคม 2565 ว่าได้รับปัจจัยบวกจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าจะยังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด บวกกับในช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมามีงานมอเตอร์เอ็กซ์โปพร้อมแคมเปญที่ต่อเนื่องมาถึงปีใหม่ ทำให้เดือนมกราคมขายได้รวมทั้งสิ้น 69,455 คัน โต 25.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลงจากเดือนธันวาคมปี 2564 ซึ่งทำได้ 91,010 คัน หดตัวกว่า 2 หมื่นคัน

โตโยต้านายสุรศักดิ์กล่าวว่า ยอดขายเดือนมกราคม แบ่งเป็น รถยนต์นั่ง 23,365 คัน รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 46,090 คัน (ในจำนวนนี้เป็นรถปิกอัพ 1 ตัน 34,962 คัน) ส่วนตลาดในเดือนกุมภาพันธ์มีความผันผวนทั้งโควิดโดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้กลับมาชะลอตัวลงอีกครั้ง แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการส่งมอบรถค้างจองที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

โตโยต้าเคาะราคา “VELOZ” เอ็มพีวี 7 ที่นั่ง ขายเริ่มต้น 7.95 แสนบาท

โตโยต้าหั่นคาดการณ์ยอดขายปีนี้ เหตุเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนต่อเนื่อง

ประกอบกับการดำเนินกิจกรรมการตลาดและการแนะนำรถรุ่นใหม่ช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีความต้องการมีรถยนต์ส่วนตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะซึ่งอาจมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด เป็นปัจจัยเสริมที่ช่วยผลักดันอัตราการเจริญเติบโตของตลาดรถยนต์ด้วยอีกทางหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระยะหลังปัญหาด้านการผลิตโดยเฉพาะการขาดแคลนชิ้นส่วนเริ่มเบาบางลง ทำให้ค่ายรถส่งมอบรถยนต์ได้เร็วขึ้น เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ยอดขายรถเดือนมกราคมมีตัวเลขที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน