โตโยต้า หั่นคาดการณ์ยอดขายปีนี้ เหตุเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนต่อเนื่อง

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP

โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศลดคาดการณ์ยอดขายในปีงบการเงิน 2564 เนื่องจากยังได้รับผลกระทบจากซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์อย่างต่อเนื่องทั่วโลก

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 รอยเตอร์รายงานว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor Corporation) ประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่าบริษัทปรับลดคาดการณ์ยอดขายในปีงบการเงิน 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2565 นี้ ลดลงอยู่ที่ระดับ 29.50 ล้านล้านเยน หรือราว 2.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากตัวเลขเดิมซึ่งคาดการณ์อยู่ที่ 30 ล้านล้านเยน เนื่องจากผลกระทบของปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และสถานการณ์โควิดที่ยังส่งผลกระทบต่อทั่วโลก

รายงานระบุว่า บริษัทยังปรับลดคาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ในปีงบประมาณดังกล่าวที่ 8.5 ล้านคัน จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 9 ล้านคัน เนื่องจากผลกำไรจากการดำเนินงานลดลง 21% ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนวันที่ 31 ธันวาคมปีที่แล้ว โดยโตโยต้ามีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 57.8% แตะที่ 2.32 ล้านล้านเยน และมีผลกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 67.9% แตะที่ 2.53 ล้านล้านเยน

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP

“เราไม่คาดหวังว่าความสมดุลของชิปซัพพลายจะได้รับการแก้ไข ขณะที่การระบาดของไวรัสโคโรนายังคงไม่มีอะไรชัดเจน เราคิดว่าความไม่แน่นอนเหล่านี้ยังคงดำเนินต่อไปในปีงบประมาณหน้า” เจ้าหน้าที่โตโยต้าเผยกับผู้สื่อข่าว

โตโยต้าได้คงคาดการณ์ผลกำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2564 ไว้ที่ 2.49 ล้านล้านเยน หรือเพิ่มขึ้น 10.9% จากปีงบการเงิน 2563 และคงตัวเลขคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานไว้ที่ 2.80 ล้านล้านเยน หรือเพิ่มขึ้น 27.4%

เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกรายอื่นๆ โตโยต้า ซึ่งคาดว่าจะสร้างรถยนต์ได้ 9.3 ล้านคันทั่วโลกในช่วงเริ่มต้นปีธุรกิจของปีนี้ จำเป็นต้องลดคาดการผลิตลงเนื่องจากปัจจัยโควิด และผลกระทบจากปัญหาคอขวดซัพพลายเชนในทั่วโลก ทำให้ค่ายรถยนต์หลายคาดปรับลดคาดการณ์ตัวเลขยอดขายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ความแข่งแกร่งของตลาดรถยนต์ใน จีน สหรัฐ และยุโรป เป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้หลายค่ายรถยนตมีผลกำไรสุทธิในปีงบการเงินล่าสุดเหนือตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับค่ายรถญี่ปุ่นได้อานิสงส์จากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง