รัสเซียจ่ายคืนหนี้พันธบัตรรอบแรก จับตารอบถัดไป คู่ขนานถูกคว่ำบาตร

Photo by AFP

รัสเซียจ่ายหนี้พันธบัตรทันเวลา นักวิเคราะห์จับตารอบหน้าจะรอดหรือไม่ ท่ามกลางเงินฝากสกุลต่างชาติถูกระงับจ่าย หลายชาติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

เป็นที่จับตามองในแวดวงการเงิน การธนาคาร ทั่วโลก เมื่อ รัสเซียกำลังเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้จากพันธบัตรมูลค่า 117 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 3,800 ล้านบาท ) ซึ่งมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นคืนให้ผู้ลงทุนตั้งแต่วันพุธที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา แม้ได้รับการผ่อนผันยึดเวลาจ่ายหนี้ได้ถึง 30 วัน

ล่าสุด รอยเตอร์ส รายงานว่า มีเจ้าหนี้บางรายของรัสเซียได้รับการชำระหนี้สกุลดอลลาร์สหรัฐจากการถือครองพันธบัตรรัสเซียที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว และอาจเป็นส่งบ่งชี้ว่ารัสเซียอาจพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ในต่างประเทศครั้งแรกในรอบศตวรรษ

นายจอนนี่ กูลเดน หัวหน้าฝ่ายตลาดเกิดใหม่และกลยุทธ์พันธบัตรรัฐของเจพี มอร์แกน กล่าวว่า แม้การชำระหนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดขึ้น แต่นักลงทุนก็ต้องติดตามการชำระหนี้ครั้งต่อไป เนื่องจากอาจได้รับการปฏิบัติที่ต่างออกไปเช่นกัน

เนื่องจากรัสเซียมีกำหนดชำระหนี้พันธบัตรหลายใบ โดยชุดแรกครบกำหนดวันที่ 16 มี.ค. และผ่อนผันการจ่ายได้ 30 วัน ส่วนชุดต่อไปจะครบกำหนดในสิ้นเดือนนี้ และต้องชำระคืนเงินต้นครั้งแรกในวันที่ 4 เม.ย. มูลค่ามากถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 66,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ดิ การ์เดียน รายงานว่า รัสเซียอาจต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการจ่ายหนี้ครั้งใหญ่นี้ ขณะที่ถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจไปพร้อม ๆ กัน

หากรัสเซียผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ก็นับเป็นการผิดนัดครั้งแรกตั้งแต่ปี 2541 หรือในรอบ 24 ปี และอาจเป็นผิดนัดชำระหนี้ระหว่างประเทศครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่การปฏิวัติบอลเชวิคเมื่อหนึ่งศตวรรษก่อน

เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียต้องจ่ายหนี้แก่ผู้ถือพันธบัตรรัฐมูลค่า 117 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับนักลงทุนที่ถือพันธบัตร 2 รุ่นในสกุลดอลลาร์ แต่ปัญหาอยู่ที่ปัจจุบันทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศส่วนใหญ่ของรัฐเซียถูกระงับจากการคว่ำบาตรจากนานาชาติ และนี่คือ ปัจจัยชี้ขาดว่า รัสเซียอาจไม่สามารถจ่ายคืนหนี้ก้อนนี้ได้

นายแอนตัน ซิลัวนอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียได้ส่งคำสั่งจ่ายเงินออกไปยังธนาคารตัวแทนแห่งหนึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้ ชำระหนี้พันธบัตร 2 รุ่นดังกล่าว ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่มีอำนาจในสหรัฐฯ จะให้ความกระจ่างว่าธนาคารแห่งนั้นจะดำเนินการตามคำสั่งจ่ายของรัสเซียได้หรือไม่

“ความสามารถหรือไม่สามารถที่จะปฎิบัติตามข้อผูกพันตามเงื่อนไขการชำระหนี้ในสกุลเงินต่างประเทศ ไม่ได้ขึ้นกับเรา เพราะเรามีเงิน เราชำระเงินได้ แต่ตอนนี้ลูกบอลอยู่ในศาลซึ่งมีผู้มีอำนาจส่วนใหญ่คืออเมริกา” นายซิลัวนอฟ กล่าว

ไอเอ็มเอฟประเมินรัสเซียผิดนัดชำระหนี้ ไม่สะเทือนระบบการเงินโลก

ส่วนนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซียจะไม่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินโลก เนื่องจากความเสี่ยงโดยรวมของธนาคารในรัสเซีย ไม่เกี่ยวข้องกับระบบการเงินอย่างแน่นอน

แม้ว่าจะมีข้อมูลจากธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ หรือ BIS ระบุว่า ธนาคารต่างประเทศลงทุนในพันธบัตรรัสเซียกว่า 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.9 ล้านล้านบาท) และส่วนใหญ่เป็นธนาคารของชาติในยุโรป ก็ตาม

เช่นเดียวกับ นายวิลเลียม แจ็คสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ตลาดเกิดใหม่ Capital Economics ให้ความเห็นว่า หากมีการผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ ก็จะเป็นเชิงสัญลักษณ์ และไม่น่าจะสร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในรัสเซียและที่อื่นๆ แม้ว่านับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน พันธบัตรรัสเซียก็มีราคาหล่นลงมาอยู่ในระดับที่น่ากังวล