รัสเซียกระอัก เงินสำรองเหลือครึ่งเดียว หวังจีนเพื่อนรักเป็นที่พึ่ง ต้านทานอริ

เงินสำรอง
A Russian state flag flies over the Central Bank headquarters in Moscow. REUTERS/Maxim Shemetov/File Photo

ขุนคลังรัสเซียออกจอ รับสภาพการเงินของประเทศถูกเล่นงานอย่างหนักหนาสาหัส เงินสำรองเหลือครึ่งเดียว รอดูชาติตะวันตกจะกดดันจีนอย่างไร แต่เชื่อว่าเพื่อนรักจะเอาอยู่

วันที่ 13 มีนาคม 2565 บลูมเบิร์ก สื่อธุรกิจชั้นนำของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า รัสเซียเหลือเงินสำรองระหว่างประเทศเพียงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากถูกมาตรการลงโทษจากการทำสงครามบุกยูเครน ทั้งยังมีความเสี่ยงเพิ่มอีก เมื่อชาติตะวันตกเพิ่มแรงกดดันต่อจีน พันธมิตรของรัสเซีย

“ปริมาณเงินสำรองของเรามีราว 640,000 ล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เราใช้ไม่ได้อยู่ตอนนี้ 300,000 ล้าน” นายแอนตอน ซิลูยานอฟ รมว.คลังรัสเซียกล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ พร้อมระบุต่อว่า

“เราต้องดูว่าชาติตะวันตกจะใช้วิธีอะไรกดดันจีน เพื่อจำกัดการเข้าถึงเงินสำรองที่เป็นเงินหยวน แต่ผมคิดว่าด้วยความสัมพันธ์อย่างเป็นหุ้นส่วนกับจีน จะไม่เพียงทำให้เราสำรองเงินไว้ได้ แต่ยังขยายเพิ่มได้อีกด้วย” 

เงินสำรอง
นายแอนตอน ซิลูยานอฟ รมว.คลังรัสเซีย

สินทรัพย์ของธนาคารกลางรัสเซียถูกอายัดจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของชาติตะวันตกหลายระลอก เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียยกทัพบุกยูเครน ซึ่งขณะนี้ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้ว

ตัวเลขสถานะการเงินของรัสเซียที่เผยแพร่เมื่อเดือนมกราคม ระบุสัดส่วนเงินเมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สำรองไว้เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 16.4% ของเงินสำรองทั้งหมด ส่วนเงินยูโร คิดเป็น 32.2% และเงินหยวน คิดเป็นสัดส่วน 13.1%

A Russian rouble banknote is placed on euro banknotes in this illustration taken March 1, 2022. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

ด้านจีน ประกาศว่ายังคงความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซียในระดับปกติ ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ แม้ว่าจะมีธุรกิจที่ร่วมทุนกับบริษัทของยุโรปและสหรัฐจำนวนมาก การที่จีนเพิ่มการค้าด้วยเงินหยวนแลกเงินรูเบิลเป็นสองเท่า เริ่มส่งสัญญาณเล็กน้อยว่าจะทำธุรกรรมกับรัสเซียมากขึ้น

นายซิลูยานอฟกล่าวว่า รัสเซียจะจ่ายหนี้เป็นเงินรูเบิลจนกว่าเงินสดจะถูกปลดออก ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางรัสเซียยังใช้การควบคุมเงินทุน หลังจากเงินสำรองระหว่างประเทศถูกรัฐบาลนานาประเทศอายัดไว้ ซึ่งเป็นมาตรการที่ใช้นับตั้งแต่ผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรก เมื่อปี 2541

ปูตินพบสีจิ้นผิง วันเปิดมหกรรมโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง 4 ก.พ. / AFP

การทำสงครามของรัสเซียต่อยูเครนเป็นจังหวะขาลงครั้งใหญ่ของ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน นับจากอยู่ในอำนาจผู้นำมานานสองทศวรรษ หน่วยวิเคราะห์เศรษฐกิจ บลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ คาดการณ์ว่า จีดีพีของรัสเซียจะดิ่งลงถึง 9% ในปีนี้

ขณะนี้ธนาคารกลางรัสเซียยังคงปิดตลาดหลักทรัพย์มอสโกไปจนถึงวันที่ 18 มี.ค. เป็นอย่างน้อย เพื่อปิดเส้นทางที่นักลงทุนในประเทศจะถอนทุนออกไป จากผลกระทบของมาตรการแซงก์ชั่น

โลโก้บริษัท Rosneft กิจการน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย REUTERS/Sergei Karpukhin/File Photo

รมว.คลังรัสเซียยังประกาศจะช่วยเหลือเหล่าธนาคารแห่งต่างๆ ของรัสเซีย ในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ โดยระดับเงินสำรองยังพอจะทำให้ธนาคารต่างๆ ดำเนินกิจการต่อไปได้ แม้จะตกเป็นเป้าของการแซงก์ชั่นที่หนักหนาสาหัสที่สุด

ด้าน สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ส่งนายเจก ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ไปพบปะเจรจากับรัฐบาลจีน คือนายหยาง เจียฉี ที่ปรึกษานโยบายการต่างประเทศ ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี วันจันทร์ที่ 14 มี.ค.นี้

สหรัฐวิตกว่า จีนอาจทำให้รัสเซียรอดพ้นจากมาตรการแซงก์ชั่นของชาติตะวันตก รวมถึงการร่วมกับรัสเซียขยายข้อมูลอันเป็นเท็จ รวมถึงกรณีที่กล่าวหาสหรัฐมีห้องแล็บพัฒนาอาวุธชีวภาพในยูเครน