BA ตั้งกองทรัสต์ ลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาฯ “สนามบินสมุย”

บอร์ด “การบินกรุงเทพ” ไฟเขียวตั้งกองทรัสต์ ลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาฯ “สนามบินสมุย” เล็งพื้นที่ “ทางวิ่ง-ลานจอด-สิ่งปลูกสร้าง”

วันที่ 8 เมษายน 2565 นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด) เมื่อวันที่ 25 พ.ย.64 และ 24 มี.ค.65 มีมติให้จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ชื่อ บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 15 ล้านบาท โดยมีบริษัท บางกอกแอร์เวย์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 99.9997%

และให้จัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดย BA จะพิจารณาให้เช่าทรัพย์สินแก่ทรัสต์ฯ โดยกองทรัสต์จะเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุยบางส่วนคือ ทางวิ่ง ลานจอด และสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินบางส่วนที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย

อย่างไรก็ดี เมื่อมีความชัดเจนในรายละเอียดของทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินการสนามบินสมุยที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนแล้ว บริษัทจะคำนวณมูลค่าของรายการอีกครั้ง และแสดงรายละเอยีดของทรัพย์สินที่จะให้กองทรัสต์เข้าลงทุนเพื่อประกอบการนำเสนอต่อบอร์ด เพื่อให้พิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการการให้เช่าทรัพย์สินที่จะลงทุนแก่กองทรัสต์

โบรกเกอร์แนะนำ “ถือ” BA จ่อบันทึกกำไร

ด้านนายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า BA ได้มีการยกเลิกสัญญาเช่ากองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย (SPF) ไปเมื่อไตรมาส 3/64 ทำให้มีขาดทุนจากการยกเลิกสัญญาเช่าและมีภาระหนี้เพิ่มขึ้น การกลับมาจัดตั้งกองทรัสต์ใหม่คาดว่าจะนำเงินไปชำระหนี้และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจสายการบิน

โดย BA จะให้เช่าทรัพย์สินแก่ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ ทางวิ่ง ลานจอด และสิ่งปลูกสร้างบางส่วนที่ใช้ดำเนินกิจการของสนามบินสมุย โดยมูลค่าของการจำหน่ายของสินทรัยพ์ในเบื้องต้นอยู่ที่ราว 20-50% ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสิ้นปี 2564 หรือที่ 9,790-24,470 ล้านบาท


เบื้องต้นทางฝ่ายฯได้ติดต่อไปที่บริษัท แต่ยังไม่มีผู้ให้ข้อมูลได้ หากสามารถติดต่อได้และมีข้อมูลเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวบวกต่อ BA ที่จะมีกระแสเงินสดเข้ามาและจะมีการบันทึกกำไรพิเศษ เบื้องต้นแนะนำ “ถือ” ไว้ก่อน