พบ ทุเรียนอ่อน กว่า 3 ตันเตรียมส่งจีน สวพ.6 บุกตรวจล้ง อำเภอท่าใหม่ จันทบุรี

ตรวจจับทุเรียนอ่อน
ทีมเล็บเหยี่ยว พิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 เข้าตรวจสอบคุณภาพทุเรียนที่ล้งแห่งหนึ่งใน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

สวพ.6 นำ “ทีมเล็บเหยี่ยว” บุกตรวจล้ง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี พบ “ทุเรียนอ่อน” กว่า 3 ตันบรรจุลงตู้คอนเทนเนอร์เตรียมส่งไปจีน สั่งรื้อตรวจทั้งหมด

วันที่ 23 เมษายน 2565 รายงานข่าวจากจังหวัดจันทบุรี แจ้งว่า เมื่อเวลา 17.00น. วานนี้ (22 เม.ย. 2565) นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6 ) ได้นำทีมเล็บเหยี่ยว พิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 เข้าตรวจสอบคุณภาพทุเรียนที่ล้งแห่งหนึ่งใน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

พบว่า มีทุเรียนที่รอบรรจุส่งออกต่างประเทศ และมีทุเรียนที่แพ็คลงกล่องจำนวน 960 กล่อง บรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว 1 ตู้ กำลังเตรียมส่งไปยังประเทศจีน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ สวพ.6 ได้ขอความร่วมมือคนงานล้ง ให้นำทุเรียนออกจากตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อทำการสุ่มตรวจคุณภาพก่อนการส่งออก พบว่า มีทุเรียนด้อยคุณภาพปะปนอยู่จำนวนมาก จึงได้ขอความร่วมมือให้ล้งคัดแยกทุเรียนอ่อน-แก่อีกครั้ง

จากนั้น ได้ทำการสุ่มตรวจทุเรียนอีก 5 กล่อง ที่อยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ผลปรากฎว่า ยังพบทุเรียนด้อยคุณภาพปนอยู่ จึงได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการล้ง ให้นำทุเรียนออกจากตู้ทั้งหมด เพื่อทำการคัดแยกทุเรียนอ่อน-แก่อีกครั้ง

ทีมเล็บเหยี่ยว พิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 เข้าตรวจสอบคุณภาพทุเรียนที่ล้งแห่งหนึ่งใน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรีสำหรับทุเรียน ที่อยู่ภายในล้ง จำนวนกว่า 5 ตัน หรือ 5,000 กิโลกรัม ที่เพิ่งตัดออกมาจากสวน เมื่อช่วงค่ำวานนี้

เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจความอ่อนแก่ พบว่า มีทุเรียนอ่อนจำนวนมาก จึงให้ล้งคัดแยกทุเรียนอ่อนออก จำนวนกว่า 3 ตัน รวมกับทุเรียนที่อยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์พบเป็นทุเรียนอ่อน จำนวนทั้งสิ้น 4,847 กก.

ทั้งนี้ เจ้าของล้ง ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และบอกว่า เห็นด้วยกับการตรวจคุณภาพทุเรียนก่อนการส่งออก และยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องจากปล่อยปะละเลยให้คนงานคัดแยกกันเองโดยมิได้ตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ทั้งนี้เจ้าของล้ง อ้างว่า ทุเรียนรับมาจาก อ.วังจันทร์ จ.ระยอง


ทีมเล็บเหยี่ยว พิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีการตัดทุเรียนในลักษณะของการตัดรูดมาจำนวน 38 ตัน โดยใช้รถ 12 คัน และมีพิกัดนำทุเรียนมาส่งในล้ง ที่เนินสูง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี