จาก ‘ลิซ่า’ สู่ ‘มิลลิ’ ไทยติดอันดับ 35 ดัชนี Soft Power โลก ปี 2565

soft power

สหรัฐอเมริกา ขึ้นเบอร์ 1 ประเทศทรงพลัง ในดัชนี Soft Power โลก ปี 2565 ด้าน ไทย ติดอันดับ 35 ห่างชั้น สิงคโปร์ อันดับ 1 ในอาเซียน และอันดับ 20 ของโลก

วันที่ 23 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจาก ‘มิลลิ ดนุภา’ แร็ปเปอร์วัย 19 ได้ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 พร้อมทานข้าวเหนียวมะม่วง จนเกิดเป็นกระแสการส่งเสริมการทำการตลาดโดยใช้ Soft Power ข้าวเหนียวมะม่วง

จากก่อนหน้านี้ มี ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า วงแบล็คพิงค์ ศิลปินชาวไทย ที่โด่งดังระดับโลกสร้างปรากฎการณ์นี้มาแล้ว

ล่าสุดดัชนี Global Soft Power Index 2022 ซึ่งจัดทําโดย Brand Finance บริษัท จัดการกลยุทธ์เกี่ยวกับ Brand Positioning ได้จัดอันดับ 120 ประเทศ ที่มี Soft Power ทรงพลังที่สุดในโลก เป็นประจำทุกปี

สำหรับปี 2565 มีหลายประเทศที่มีอันดับเปลี่ยนแปลง อย่างก้าวกระโดด เช่น สหรัฐอเมริกา ในปีนี้ได้ผงาดกลับ ขึ้นมาเป็นอันดับ 1

ขณะที่ในทวีปเอเชีย ประเทศที่มี Soft Power อันดับต้น ๆ คือ จีน ตามมาด้วยญี่ปุ่น

ในอาเซียน มีสิงคโปร์ขึ้นอันดับ 20 ของโลก และเป็นอันดับที่ 1 ในอาเซียน

ส่วนประเทศไทยไม่ได้ก้าวกระโดด แต่อันดับหล่นลงมาจาก อันดับ 33 ในปี 2564 มาอยู่ที่อันดับ 35 ในปี 2565

Global Soft Power Index 2022
Global Soft Power Index 2022

สำหรับวิธีวัดดัชนี Soft Power มีรายละเอียดที่ลงลึกไปถึงมิติ วัฒนธรรม วิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์ อาหาร การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมบันเทิง เศรษฐกิจ ด้านธุรกิจ การบริหารงาน ของรัฐบาล ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และในปีนี้ได้เพิ่มประเด็นประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19

สิ่งที่มีศักยภาพของไทยที่ควรส่งเสริมผ่าน SOFT POWER อาทิ

1. อาหารไทยที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ในฐานะไทยเป็นครัวของโลก เมนูอาการที่ติด 50 อันดับอาหารโลกปี 2021 จาก CNN อันดับที่ 1 แกงมัสมั่น อันดับที่ 8 ต้มยํากุ้ง (Tom Yum Goong) อันดับที่ 46 ส้มตํา (Som Tam)

นอกนั้นไทยยังมีอาหารที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย เช่น มัสมั่น ผัดไทย แกงเขียวหวาน ต้มข่าไก่ ต้มยํากุ้ง พะแนง หมู หมูสะเต๊ะ ส้มตํา ไก่ผัดเม็ดมะม่วง ก๋วยเตี๋ยวเรือ เปาะเปี๊ยะทอด และของหวานอีก 2 อย่าง ได้แก่ ข้าวเหนียวมะม่วง และทับทิมกรอบ ส่วนใหญ่เป็นอาหารภาคกลาง

แต่อาจส่งเสริมให้อาหารภาคอื่นเป็นที่รู้จักมากขึ้นเนื่องจากมีเอกลักษณ์ ของอาหารที่ต่างกันเช่น อาหารภาคเหนือ ข้าวซอย น้ําเงี้ยว น้ําพริกหนุ่ม อาหารภาคใต้ เช่น แกงใต้ แกงส้มแกงเหลือง คั่ว กลิ้ง ข้าวยํา

2. วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย การท่องเที่ยวไทยเป็นหมุดหมายสําคัญของคนทั่วโลก ทั้งที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และธรรมชาติที่สวยงาม อุดมสมบูรณ์

3. สื่อบันเทิงต่าง ๆ เช่น ละครไทยที่มีชื่อเสียงมากในประเทศเพื่อนบ้าน

4. อื่น ๆ เช่น ศาสตร์การนวด รถตุ๊กตุ๊ก ไทย ยานพาหนะเอกลักษณ์ไทย มวยไทยกีฬาระดับชาติที่มีความยิ่งใหญ่และเป็นที่เคารพของผู้คนระดับโลก

หากประเทศไทยต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่ใช่แค่ทางด้านการเงิน แต่ต้องมีนโยบายต่าง ๆ ที่ชัดเจนเป็นแผนการระดับชาติที่จริงจังและผ่านการระดมความคิดให้ทันยุคสมัยเพื่อสร้างนโยบายรูปแบบ SOFT POWER ของไทยให้กระตุกจิต กระชากใจคนทั่วโลก