อีลอน มัสก์ เทกโอเวอร์ทวิตเตอร์ด้วยเงิน 1.48 ล้านล้าน พร้อมแจงเหตุผล

อีลอน มัสก์ เทกโอเวอร์ทวิตเตอร์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

ในที่สุด “อีลอน มัสก์” ก็เทกโอเวอร์ทวิตเตอร์ด้วยเงิน 1.48 ล้านล้านบาท พร้อมอธิบายเหตุผล

วันที่ 26 เมษายน 2565 บอร์ดบริหารทวิตเตอร์เห็นชอบข้อตกลงเข้าเทกโอเวอร์กิจการของบริษัท “อีลอน มัสก์” มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ด้วยเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.48 ล้านล้านบาท

มัสก์ได้ยื่นข้อเสนอเมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่จะเข้าเทกโอเวอร์ทวิตเตอร์ แต่เบื้องต้นทวิตเตอร์ได้ปฏิเสธไป ก่อนจะลงมติอนุมัติข้อตกลงในที่สุด

ในแถลงการณ์ประกาศการบรรลุข้อตกลง มัสก์แสดงความเชื่อมั่นว่า ทวิตเตอร์มีศักยภาพอีกมากมาย และเขาตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับบริษัทและชุมชนผู้ใช้เพื่อปลดล็อกศักยภาพนั้นออกมา

มัสก์กล่าวว่า เสรีภาพในการพูดถือเป็นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่ใช้งานได้จริง และทวิตเตอร์ถือเป็นจัตุรัสกลางเมืองดิจิทัลที่มีการโต้เถียงกันในเรื่องที่มีความสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ ตามรายงานมติชน 

ก่อนหน้านี้เอพีวิเคราะห์สาเหตุที่มัสก์ วัย 50 ปี แจ้งเจตจำนงของซื้อหุ้นทั้งหมดที่เหลือของบริษัททวิตเตอร์ หลังจากเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดแล้ว โดยระบุว่า มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกกล่าวอย่างชัดเจนว่า ไม่ได้สนใจจะทำเงินจากทวิตเตอร์ แต่มีแรงบันดาลใจที่อยากให้มีแพลตฟอร์มเปิดเสรีในการแสดงความคิดเห็น หรือ ฟรี สปีช อย่างเต็มที่ เป็นแพลตฟอร์มที่คนเชื่อมั่นสูงสุด และมีความสำคัญสูงสุดสำหรับอนาคตของอารยธรรม

“ผมคิดว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องมีพื้นที่ครอบคลุมสำหรับฟรี สปีช” มัสก์กล่าว ส่วนในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐ มัสก์ระบุว่า ตนเองเป็นบุคคลที่เหมาะสมสำหรับการปลดล็อกให้กับศักยภาพที่พิเศษสุดของบริษัท และว่า หากไม่ได้รับการตอบสนอง “ผมจะทบทวนสถานะของผมในฐานะผู้ถือหุ้นคนหนึ่ง”

มัสก์อธิบายว่าต้องการซื้อทวิตเตอร์ทั้งทวิตเตอร์เพื่อปรับเป็นบริษัท จำกัด และฟื้นฟูคำมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์ม ฟรีสปีช แต่ดูเหมือนข้อเสนอนี้จะไม่ค่อยได้รับการตอบสนองจากนักลงทุนเท่าไรนัก อีกทั้งยังเกิดคำถามมากมายตามมาเกี่ยวกับมัสก์

ทวิตเตอร์ทุกวันนี้เป็นเหมือนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าอื่นๆ คือจะระงับบัญชีของคนที่ละเมิดมาตรฐานเนื้อหา เช่น ความรุนแรง เฮตสปีช ให้ข้อมูลผิดๆ ที่เป็นอันตราย กรณีที่ระงับบัญชีของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ทำให้ผู้ติดตามพากันไม่พอใจ

สำหรับมัสก์ แม้จะบอกว่าตัวเอง เป็นนักนิยมฟรีสปีชเต็มพิกัด แต่เขาเองก็บล็อกผู้ใช้ทวิตเตอร์คนที่ตั้งคำถามและไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับตัวเขา กรณีนี้เคยทำให้เรกกูเลเตอร์กล่าวหาบริษ้ทรถ เทสลา ของมัสก์ ต่อต้านพนักงานผิวดำที่ตั้งประเด็นเรื่องการเหยียดสีผิว

ที่ผ่านมาทวิตเตอร์ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่มากนัก ขณะที่โซเชียลเจ้านี้มีผู้ใช้น้อยกว่าคู่แข่งอย่าง เฟซบุ๊ก และ ติ๊กต็อก โดยที่มัสก์มีผู้ติดตามทางทวิตเตอร์มากกว่า 81 ล้านราย