เต่าบิน ย้ำบริษัทไทยไม่แพ้ใคร แนะรัฐปรับ mindset หนุนสตาร์ตอัพ

พงษ์ชัย อมตานนท์ เต่าบิน ฟอร์ท
พงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

“ฟอร์ท” ต้นตำรับ “ตู้เต่าบิน” เผยเคล็ดลับความสำเร็จ พลิกธุรกิจสร้างการเติบโตด้วย R&D ย้ำ ในทุกวิกฤตมีโอกาส แนะภาครัฐปรับไมนด์เซต อัพสปีดสตาร์ตอัพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในสัมมนา ‘New Chapter เศรษฐกิจไทย’ โดยเล่าถึง การคิดค้นและพัฒนาตู้คาเฟ่อัตโนมัติเต่าบิน ว่า เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา

จากจุดเริ่มต้นบริษัทเป็นผู้คิดค้น วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีหลายอย่างมากว่า 30 ปี เช่นตู้ PABX ตู้เติมเงินมือถือบุญเติม เป็นต้น ที่ต้องการทรานส์ฟอร์มเข้าสู่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม จึงใช้จุดแข็งด้านการวิจัยและพัฒนาตู้ ‘เต่าบิน’

“บริษัทที่จะอยู่รอดและเติบโตได้ คือบริษัทที่มี อาร์แอนด์ดี (การวิจัยและพัฒนา) เป็นของตัวเอง และเราเองอยู่ในธุรกิจเทคโนโลยีที่โดน Disruption ตลอดเวลา ผมจึงมองหาธุรกิจที่มีความยั่งยืน จึงเลือกด้านอาหารและเครื่องดื่ม เพราะไม่ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปกี่จี (Giga) คนก็ยังต้องกินและดื่ม”

พงษ์ชัย อมตานนท์ เต่าบิน ฟอร์ท
พงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ ถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท มันนิกซ์ จำกัด เสวนา ‘New Chapter เศรษฐกิจไทย’งานสัมมนาประจำปี ประชาชาติธุรกิจ

นายพงษ์ชัยกล่าวด้วยว่า การสนับสนุนคนรุ่นใหม่หรือสตาร์ตอัพ มีส่วนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตต่อไปได้ แต่ภาครัฐต้องปรับไมนด์เซต และกระบวนการทำงานให้รวดเร็ว โดยเฉพาะกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรค เพื่อส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนา

“ถ้าพูดถึงเศรษฐกิจไทยผมเรียนเลยว่าภาครัฐสำคัญมาก เช่น สิงคโปร์อยากเน้นวิจัยและพัฒนา เขาก็อำนวยความสะดวกเป็นจุดเดียวเบ็ดเสร็จ คือติดต่อรัฐวันเดียวภาคเอกชนเริ่มทำงานต่อได้เลย รัฐบาล ต้องรู้เรื่องเศรษฐกิจ ต้องคิดว่าตัวเองเป็นบริษัท ราชการสำคัญที่สุด ต้องมีไมนด์เซตในการส่งเสริมให้เอกชนไปแข่งขันข้างนอกได้ เพราะภาคเอกชนเราอยากมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจอยู่แล้ว” นายพงษ์ชัยกล่าว