สปสช.ยกเลิก Home Isolation ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้ จ่อเลิกแจก ATK ที่ร้านยา

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

สปสช.เลิก Home Isolation ดีเดย์ 1 ก.ค.พร้อมชงยกเลิกแจก ATK ที่ร้านยา ส่วนประกันสังคมยังขยายให้บริการ HI ต่อไปก่อน ย้ำสามารถใช้บริการในสถานพยาบาลใกล้บ้านตามสิทธิเดิมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วันที่ 30 มิ.ย.2565 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เปิดเผยว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งว่าจะให้บริการระบบรักษาที่บ้าน(HI) ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2565 เท่านั้น และจะใช้ระบบเจอแจกจบ หรือ OPSI แทน

ส่วนประกันสังคมเท่าที่ทราบจะมีการขยายให้บริการ HI ออกไปอีก โดยจะมีการปรับตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เพราะผลของการศึกษาทดลองพบว่า BA.4 BA.5 เชื้อไปที่เซลล์ปอดมากขึ้น แต่ข้อมูลในโลกจริงยังไม่มีระบุถึงความรุนแรงที่มากขึ้น

ขณะเดียวกันบอร์ด สปสช.เตรียมพิจารณายกเลิกแจกชุดตรวจ ATK ในร้านขายยา เนื่องจากตามหลักเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค การตรวจ ATK จะทำต่อเมื่อมีอาการป่วยเท่านั้น ไม่ต้องมีการตรวจบ่อยครั้งเหมือนในอดีต โดยจะประชุมในวันที่ 4 ก.ค. นี้

ทั้งนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับของ สธ. ซึ่งผู้ติดเชื้อที่อาการไม่ได้มากจนต้องเข้ารับการรักษาใน รพ. เตรียมปรับระบบรักษาเป็นแบบผู้ป่วยนอก (OPD)

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. อธิบายว่า ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขไทยจะพ้นการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ระบบการรักษาพยาบาลของประชาชนจะกลับสู่ภาวะปกติ

การป่วยโควิด ต่อไปก็จะเหมือนกับการเจ็บป่วยแบบไข้หวัดธรรมดา เมื่อมีการเจ็บป่วยก็ให้รักษาพยาบาลตามสิทธิรักษาเดิมที่มีอยู่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นการไปใช้บริการในสถานพยาบาลใกล้บ้าน หากแพทย์พิจารณาแล้วจำเป็นต้องมีการส่งตัวเข้ารับการรักษาใน รพ.อื่นก็จะใช้ระบบประเมินแล้วส่งต่อของ รพ.

“เดิมการระบาดของโควิด ช่วงแรกมีประชาชนป่วยมาก ทำให้หน่วยงานรัฐต้องระดมความช่วยเหลือจากภาคเอกชน ทำให้เมื่อป่วยโควิด สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกที หรือ การเกิด Hospital

แต่เมื่อสถานการณ์การระบาดของโควิดเริ่มดีขึ้น ก็ต้องมีการปรับระบบเข้าสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะโรคไม่ได้รุนแรงเหมือนเดิมอีกต่อไป”

ทั้งนี้สำหรับค่ารักษาพยาบาลโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ ปี 2563 ถึงปัจจุบันใช้งบประมาณมากกว่า 150,000 ล้านบาท