ยกเลิก Thailand Pass ด่านพรมแดนสะเดาฮอต ดันสงขลาคึกคักในรอบ 2 ปี

ด่านสะเดา สงขลา

ยกเลิกระบบ Thailand Pass วันแรกเมื่อ 1 ก.ค. ด่านพรมแดนสะเดารับนักท่องเที่ยวต่างชาติคึกคักทั้งมาเลเซียและสิงโปร์ ทำให้บรรยากาศ จ.สงขลา ฟื้นตัวมากที่สุดในรอบ 2 ปี คาดตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่ง 100,000 คน

วันที่ 2 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากยกเลิกระบบ Thailand Pass สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันนี้เป็นวันแรก และยกเลิกสวมหน้ากากอนามัยรวมทั่งขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงจนถึง 02.00 น. บรรยากาศด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อรัฐเคดาห์ ชายแดนไทย-มาเลเซีย มีความคึกคักมาก

นักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์ทยอยเดินทางข้ามแดนเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งกรุ๊ปทัวร์ด้วยรถบัส รถยนต์ส่วนตัว และรถโดยสารเส้นทางระหว่างประเทศมาเลเซีย-หาดใหญ่ ทำให้บรรยากาศกลับมาคึกคักอีกครั้งนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าตลอดทั้งเดือนนี้จะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวประมาณ 100,000 คน

นายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา และที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นักธุรกิจผู้ประกอบการในเทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเด เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ขยายเวลาเปิดสถานบริการ เช่น สถานบันเทิง เพราะมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว

“จุดเด่นของเราคือการเป็นเมืองชายแดน อาศัยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกว่า 90% สถานบันเทิงหรือสถานบริการต่าง ๆ ในพื้นที่นักท่องเที่ยวจะรู้จักเป็นอย่างดี กาขยายเวลาเปิดก็เป็นเรื่องที่ดีแต่เวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ 05.00 น. ซึ่งจพสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 3 ล้านบาท/วัน จากเวลาเดิมที่สร้างรายได้เพียง 2 ล้านบาท/วัน และตอนนี้เศรษฐกิจของมาเลเซียก็เริ่มกระเตื้องขึ้น คาดว่ากำลังซื้อจะเข้าสู่ภาวะปกติ เศรษฐกิจภายในจังหวัดสงขลาก็จะดีขึ้นตามไปดวย”

นายสิทธิพงษ์ กล่าวว่า หากคำณวนภาพรวมการจองห้องพักเกือบ 10,000 ห้องในจังหวัดสงขลา ช่วงเศรษฐกิจดีจะมีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ในช่วงพีคที่คึกคักที่สุดรายได้มากกว่า 5 ล้านบาท / วัน ยังไม่นับรวมกับร้านค้า ตลาด ร้านอาหาร ฯลฯ ที่จะสร้างเงินสะพัดได้อีกจำนวนมาก