Zipmex เปิด Zoom ประชุมเจ้าหนี้ บ่าย 4 วันนี้ ยื่นพักชำระหนี้ 5 บริษัท

Zipmex

Zipmex ยื่นศาลสิงคโปร์ตามกฎหมายล้มละลายฯ ขอพักชำระหนี้ 6 เดือน สำหรับ 5 บริษัท ใน 4 ประเทศ รวมไทย พร้อมแต่งตั้งสำนักงานทนายความเรียกประชุมเจ้าหนี้บ่าย 4 โมงวันนี้ (29 ก.ค.)

วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์ Zipmex เผยแพร่จดหมายชี้แจงลูกค้าเรื่อง “การพักชำระหนี้” ข้อความว่า ตามที่บริษัทได้ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์สภาพคล่องของบริษัท และเพื่อให้ผู้ใช้งานกระเป๋าตังค์อิเล็กทรอนิกส์ “Z Wallet” กลับมาใช้งานได้

บริษัทจึงแจ้งว่า ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินการยื่นขอพักชำระหนี้ต่อหน่วยงานในสิงคโปร์สำหรับทุกบริษัทที่จดทะเบียนของซิปเม็กซ์

โดยกระบวนการนี้เพื่อป้องกันผลจากการดำเนินการของบุคคลหรือนิติบุคคลที่ 3 ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการ การเรียกร้องค่าเสียหาย หรือกระบวนการใด ๆ ระหว่างที่กฎหมายมีความคุ้มครอง เพื่อให้ทีมงามของบริษัทได้มีเวลาและสามารถมุ่งความพยายาม สำหรับการแก้ปัญหาสถานการณ์สภาพคล่องได้โดยปราศจากความกังวลเกี่ยวกับการเรียกร้องค่าชดใช้ความเสียหาย หรือการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างบริษัทจัดการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือบริษัทขอย้ำว่า การขอพักชำระหนี้นี้ ไม่ใช่การยกเลิกกิจการหรือชำระบัญชีของบริษัทใด ๆ ในเครือ และไม่ได้เปลี่ยนแปลงสถานะใด ๆ ของบริษัทจากการแจ้งลูกค้าครั้งล่าสุด

อีกทั้งบริษัทยังดำเนินการให้บริการกระเป๋าเงินซื้อขาย, แพลตฟอร์ม NFT, และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ตามปกติ รวมทั้งไม่มีแผนจะหยุดการให้บริษัทด้วย เพราะผู้ใช้งานและใช้บริการซิปเม็กซ์เป็นลำดับแรกที่บริษัทคำนึงถึง และบริษัทกำลังพยายามฟื้นการทำงานในทุกฟังก์ชั่นของแพลตฟอร์มให้มีความโปร่งใสที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

บริษัทขอบคุณความอดทนและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของลูกค้า

เปิดรายละเอียด พักชำระหนี้ 6 เดือน 5 บริษัท

ส่วนรายละเอียดการขอพักชำระหนี้มีดังนี้

ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. 2565 สำนักงานกฎหมาย มอร์แกน หลุยส์ สแตมฟอร์ด ได้รับแต่งตั้งจากบริษัทให้ดำเนินการยื่นเอกสาร 5 ฉบับในนามนิติบุคคลภายในซิปเม็กซ์ทุกบริษัท ตามมาตรา 64 กฎหมายล้มละลาย การปรับโครงสร้างและการเลิกกิจการของสิงคโปร์ปี 2018 (พ.ศ. 2561)

เนื่องจากบริษัทกำลังมองหาการเลื่อนการชำระหนี้ทั่วโลก เพื่อห้ามและยับยั้งการเริ่มดำเนินการหรือการดำเนินคดีต่อบริษัทต่าง ๆ เป็นระยะเวลาสูงสุด 6 เดือน โดยนิติบุคคลภายใต้ซิปเม็กซ์ที่ขอพักชำระหนี้มีทั้งสิ้น 5 บริษัท ได้แก่

  • ซิปเม็กซ์ เอเชีย (Zipmex Asia Pte. Ltd.,)
  • ซิปเม็กซ์ (Zipmex Pte. Ltd.)
  • บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex Company Limited) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทย
  • บริษัท พีที ซิปเม็กซ์ เอ็กซ์เชน อินโดนีเซีย (PT Zipmex Exchange Indonesia) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในอินโดนีเซีย
  • บริษัท ซิปเม็กซ์ ออสเตรเลีย (Zipmex Australia Pty. Ltd.) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน ภายใต้กฎหมายสิงคโปร์ บริษัทเหล่านี้จะได้รับการพักชำระหนี้โดยอัตโนมัติเป็นระยะเวลาหนึ่ง (30 วัน) หรือจนกว่าศาลสิงคโปร์จะตัดสินคำร้อง แล้วแต่กรณี

โดยการพักชำระหนี้อัตโนมัตินี้ ได้ให้การคุ้มครองที่คล้ายคลึงกันกับที่ระบุไว้ข้างต้นในสิงคโปร์สำหรับทุกบริษัท

ประชุมเจ้าหนี้ผ่าน ZOOM บ่าย 4 วันนี้

อีกทั้งบริษัทได้จัดการประชุมเพื่อแก้ปัญหาจากผลการยื่นพักชำระหนี้ในเวลา 16.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันศุกร์ที่ 29 ก.ค.นี้ โดยดำเนินการผ่านการประชุมออนไลน์ผ่าน ZOOM

เจ้าหนี้รายใดที่ต้องการเข้าร่วมการประชุมคดีจะต้องแจ้งให้ทนายความของบริษัท ซึ่งได้แก่ สำนักงานกฎหมาย มอร์แกน หลุยส์ สแตมฟอร์ด ทราบก่อนเวลา 18.00 น.ของวันที่ 28 ก.ค.

โดยโปรดทราบว่าจะมีเพียงเจ้าหนี้เท่านั้นที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม และบริษัทจะดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าคุณเป็นเจ้าหนี้ของบริษัทใด ๆ ก่อนที่คุณจะสามารถลงทะเบียนเป็นผู้เข้าร่วมประชุมได้ คุณสามารถติดต่อ Morgan Lewis Stamford LLC ผ่านที่อยู่อีเมล์ต่อไปนี้[email protected]

และเมื่อคุณลงทะเบียนเป็นผู้เข้าร่วมประชุมแล้ว ลิงก์ Zoom และรายละเอียดการโทร.จะส่งเข้าไปในอีเมล์หรือที่อยู่ที่คุณแจ้งไว้

โชคชะตาของ Zipmex หลังการล่มสลายของ Babel

สื่อที่ติดตามสถานการณ์สินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง คอยน์เทเลกราฟ รายงานว่า การยื่นพักชำระหนี้ไม่ใช่การยื่นล้มละลาย และการดำเนินการขอพักชำระหนี้ตามกฎหมายมาตรา 64 พระราชบัญญัติการล้มละลาย การปรับโครงสร้างและการเลิกกิจการของสิงคโปร์ 2561 ในนามของบริษัท Zipmex

เป็นความพยายามปกป้องตนเองจากการกระทำ การเรียกร้อง และการดำเนินคดีของบุคคลที่ 3 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ในขณะที่การยื่นคำร้องดำเนินอยู่

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่มาร์คัส ลิม ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งซิปเม็กซ์ปฏิเสธต่อสาธารณชน ว่า บริษัทกำลังประสบปัญหาทางการเงิน และมีข่าวลือแพร่สะพัดในเดือนที่ผ่านมาว่าตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีล้มละลายหลังจากการเสนอซื้อกิจการโดย Coinbase ล้มเหลว

นอกจากนี้ Zipmex ได้ยื่นขอผ่อนผันคืนเงินเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เปิดเผยการกระทำดังกล่าวจนถึงวันพุธที่ 27 ก.ค.ได้ยื่นขอพักชำระหนี้สำหรับ 5 บริษัทในเครือ นอกจากนี้ Zipmex กล่าวว่า การประชุมกรณีเกี่ยวกับการยื่นพักชำระหนี้ที่มีขึ้นในวันนี้ (29 ก.ค.) เจ้าหนี้มีเวลาเพียงถึง 10 โมงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ค.ที่จะแจ้งทนายความว่าพวกเขาต้องการเข้าร่วม

“ดูเหมือนว่าโชคชะตาของ Zipmex จะพลิกผันอย่างเลวร้ายหลังจากการล่มสลายของ Babel Finance ผู้ให้กู้คริปโตในฮ่องกง โดย Zipmex อ้างว่าอยู่ในขั้นตอนขั้นสูงของการจัดหาเงินลงทุนใหม่ เพื่อฟื้นวิกฤตสภาพคล่อง” ผู้เขียนในคอยน์เทเลกราฟกล่าว

สื่อออสเตรเลียแฉ ซิปเม็กซ์ เสี่ยงสูญเงินลงทุนกว่า 50 ล้านดอลลาร์

ฟากสื่อในออสเตรเลีย ไฟแนนเชียลสแตนดาร์ด รายงานว่า การประชุุมผ่าน ZOOM ระหว่างซิปเม็กซ์กับเจ้าหนี้ในวันนี้เวลา 16.00 น. (ตามเวลาสิงคโปร์) ดำเนินการหลังบริษัทยื่นขอพักชำระหนี้ 6 เดือน จากก่อนหน้านี้ซิปเม็กซ์ให้ข้อมูลเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากการลงทุนใน Babel Finance 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย Babel ประสบปัญหาสภาพคล่องและการขาดเงินทุนในช่วงต้นเดือน ก.ค. และส่งผลให้มีการระงับการถอนเงิน อีกทั้งซิปเม็กซ์ยังมีเงินลงทุนใน Celsius อีก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบัน Celsius อยู่ระหว่างการยื่นศาลล้มละลายในสหรัฐอเมริกา


Crypto Weekly Report เปิดเผยในสหรัฐอเมริกาว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) สหรัฐ ได้สอบสวนการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลวงในแลกเปลี่ยนคริปโต พบว่าอิชาน วาฮิ อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Coinbase และผู้ร่วมงานอีก 2 คน ได้แก่ นิกิล วาฮิ และซาเมียร์ รามานิ ถูกจับในข้อหาฉ้อโกงในคดีซื้อขายหลักทรัพย์ โดยใช้ข้อมูลภายในครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล