คลังหนุน การบินไทย ออกจากแผนฟื้นฟู ยืนยันถือหุ้นเกิน 40%

การบินไทย อาคม

รมว.คลัง พร้อมดูแล “การบินไทย” หนุนออกจากแผนฟื้นฟูให้เร็วที่สุด เปิดแนวทางใช้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุน-เพิ่มทุน-สินเชื่อ ยันคงสัดส่วนการถือหุ้นเกิน 40% ชี้ธุรกิจการบินเริ่มกลับมา หวังกลับมาเทรดในตลาดได้

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังพร้อมที่จะสนับสนุนแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ทั้งในเรื่องของการแปลงหนี้เป็นทุน การเพิ่มทุน และการสนับสนุนด้านสินเชื่อ เพื่อให้การบินไทยสามารถออกจากแผนฟื้นฟูและสามารถกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนเดิม

“เราก็ใช้หมด ทั้งการแปลงหนี้เป็นทุน ต้องแปลงให้พร้อมกันทั้งหมด เรื่องการเติมสินเชื่อใหม่ ซึ่งตอนนี้ก็ลดลงมาเยอะแล้ว กระทรวงการคลังก็ทาบทามแบงก์รัฐให้การช่วยเหลืออยู่ ก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้ ส่วนที่สามก็เรื่องการเพิ่มทุน ซึ่งเราก็พร้อมที่จะเพิ่มทุนให้”

สำหรับการแปลงหนี้เป็นทุนและการเพิ่มทุนนั้น ก็เพื่อที่จะรักษาสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังในการบินไทยไม่น้อยกว่า 40% ซึ่งก็ยังเป็นหลักการที่เหมือนเดิมของกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ หากเราไม่ทำการเพิ่มทุนและแปลงหนี้เป็นทุน ผลก็คือ จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยของกระทรวงการคลังต้องลดลงมา

“ตอนนี้กระทรวงการคลัง ซึ่งรวมถึงธนาคารออมสิน กองทุนวายุภักษ์ และ เอ็กซิมแบงก์ ถือหุ้นในการบินไทยรวมกันก็ประมาณกว่า 40% ถ้าเราไม่แปลงหนี้เป็นทุน และเพิ่มทุน หุ้นเราจะ dilute (ราคาหุ้นลดลง) ลงมา เราก็คิดว่า เรารับไม่ได้ เพราะในขณะที่คนอื่นแปลงเราไม่ได้แปลง หุ้นจะ dilute ลง”

ส่วนจำนวนเงินเพิ่มทุนนั้น ก่อนหน้านี้เข้าใจว่าการบินไทยมีความต้องการที่ 5 หมื่นล้านบาท ต่อมาสามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้นก็ลดลงมาเหลือ 2.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนี้น่าจะเหลือประมาณ 1-1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนกระทรวงการคลังจะต้องใช้เงินจำนวนเท่าไหร่ จะต้องรอให้แผนผ่านการพิจารณาก่อน

อย่างไรก็ตาม หลักการที่สำคัญในการสนับสนุนแผนฟื้นฟูการบินไทย คือ เราอยากให้การบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูโดยให้เร็วที่สุด เพราะตอนนี้ การลดค่าใช้จ่ายก็สามารถทำไปได้เยอะ และตอนนี้ธุรกิจการบินก็เริ่มบินได้มากขึ้น รายได้ก็เข้า ฉะนั้น ที่อยากเห็น คือ ให้การบินไทยออกจากแผนฟื้นฟู และเทรดในตลาดให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ การบินไทย ได้ยื่นแก้ไขแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลางตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ ศาลได้รับพิจารณาแผนในวันพุธที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 9.00 น.

สำหรับแผนการฟื้นฟูการบินไทยนั้น มีเป้าหมายทำให้ส่วนของทุนเป็นบวกภายในปี 2567 เพื่อให้หุ้นสามัญของการบินไทยกลับไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้งในปี 2568