พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก

SDGs
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : สาโรจน์ มณีรัตน์

ในฐานะที่ทำข่าวเกี่ยวกับความยั่งยืนมานาน ทั้งยังเคยไปร่วมงานที่เกี่ยวกับความยั่งยืน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศมาหลายครั้ง แต่สำหรับงาน “Sustainability Expo 2022” หรือ “SX 2022” ที่มี 5 องค์กรชั้นนำของเมืองไทยเป็นผู้จัดงาน อาทิ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ระหว่างวันที่ 26 กันยายน- 2ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ก็ต้องอดชมเชยไม่ได้ เพราะธีมคอนเซ็ปต์ของงานครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก”

ผมทราบเลา ๆ จากคณะผู้จัดงานบอกว่า แนวคิดสำหรับธีมงานครั้งนี้ต้องการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy-SEP) ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นคีย์หลักของงาน

ขณะเดียวกัน ก็น้อมนำพระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” มาเป็นแนวทางในการจัดงานด้วย ก็ทำให้คิดต่อว่า สิ่งที่ทั้ง 2 พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว กลับไปสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ที่พยายามผลักดันให้โลกใบนี้คำนึงถึงเรื่อง “ความยั่งยืน” ในอนาคต

ฉะนั้น จึงไม่แปลกที่ภายในงาน จะมีเรื่องราวที่เกี่ยวกับนวัตกรรมความยั่งยืนอย่างครบถ้วน เพราะคณะผู้จัดงานแบ่งพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตร ออกเป็น 2 ชั้น คือ ชั้น G จะเป็นนิทรรศการ และเวทีหลัก ส่วนชั้น LG จะเป็นมาร์เก็ตเพลซ ฟู้ด เฟสติวัล และคิดส์ โซน

ที่สำคัญ ภายในงานยังแบ่งพื้นที่ออกเป็น 7 โซนที่รวบรวมองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความยั่งยืนทั้งระบบมาอยู่ที่นี่ อาทิ โซนเศรษฐกิจพอเพียงและแรงบันดาลใจ ที่ต้องการนำเสนอประสบการณ์จริงของบุคคล และองค์กรที่เป็นผู้บุกเบิกการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับประเทศ และนานาชาติ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานสามารถนำไปปรับใช้ และสร้างความยั่งยืนในประเทศไทย

โซน Better Living, โซน Better Community, โซน Better Me, โซน Food Festival, โซน Planet Kids และ Sustainable Marketplace ที่ไม่เพียงจะมีร้านค้าจากชุมชนกว่า 200 ร้าน หากยังมีดีไซเนอร์ทางด้านรักษ์โลก รวมถึงสินค้านวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมมาจำหน่าย เพื่อให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับการช็อปสินค้าอย่างสุขใจ

นอกจากนั้น ภายในงาน “SX 2022” ยังมี 100 องค์กร และ 150 วิทยากรผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ จากทั่วโลกมาสลับสับเปลี่ยนขึ้น 3 เวทีหลัก เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตลอด 7 วัน ตามธีมของแต่ละวัน คือ Collaboration, Community, Climate, Health & Well-being, Youth, Innovation และ Commitment Day

ผมเล่าในนี้ไม่หมดหรอกครับ

แต่อยากจะเชิญชวนทุกท่านไปงานนี้ ไปแล้วท่านจะทราบทันทีว่า…ไม่ง่ายเลยที่ 5 องค์กรชั้นนำของเมืองไทยจะมาร่วมกันจัดงานเพื่อความยั่งยืนครั้งนี้


ไม่ธรรมดาจริง ๆ