ปีหน้านักท่องเที่ยว 20 ล้านคน ประเทศเราจะรองรับอย่างไร

นักท่องเที่ยวต่างชาติ
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า
[email protected]

เป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย ที่ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทะลุ 5 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่กลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา

และคาดว่าถึงสิ้นเดือนกันยายน 2565 นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะแตะ 6 ล้านคน

ดังนั้น ตัวเลขเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสำหรับปี 2565 ที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำหนดไว้ที่ 10 ล้านคน สร้างรายได้ 5.5 แสนล้านบาท จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าหนักใจนักสำหรับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ในฐานะหน่วยงานด้านการตลาด

ประเด็นนี้ผู้เขียนมีโอกาสได้คุยกับ “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ ททท. มีความมั่นใจอย่างมากว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในภาพรวมปีนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้านคน

ที่สำคัญ จากมาตรการการขยายวีซ่าจาก 30 วันเป็น 45 วัน และขยายวีซ่า VOA จาก 15 วันเป็น 30 วัน จะยิ่งช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพำนักในเมืองไทยนานยิ่งขึ้น

นั่นหมายความว่า การใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ททท.จึงค่อนข้างเชื่อมั่นว่ารายได้จากตลาดต่างประเทศจะมีมูลค่ามากกว่า 5.5 แสนล้านบาทแน่นอน

สำหรับผู้เขียนนั้นมองว่า อย่าเพิ่งสรุปนะคะว่าภาคการท่องเที่ยวของไทยโดยรวมฟื้นตัวแล้ว เพราะการได้นักท่องเที่ยว 10 ล้านคนในปีนี้ยังเท่ากับแค่ 25% ของปี 2562 เท่านั้น

และที่ผ่านมาภาพการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวของไทยนั้น เป็นการฟื้นตัวแบบกระจุกอยู่เพียงแค่บางธุรกิจ และแค่รายใหญ่เท่านั้น

เช่น สายการบิน ที่ฟื้นตัวดีเฉพาะเส้นทางภายในประเทศเป็นหลัก หรือโรงแรม กลุ่มที่ฟื้นตัวเร็วส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมในระดับ 5-6 ดาว ส่วนโรงแรมขนาดเล็ก หรือผู้ประกอบการรายย่อยยังคงมีข่าวถอดใจ และขายกิจการทิ้งอยู่ต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประกอบการรถทัวร์นำเที่ยวที่ทุกวันนี้ยังคงจอดรถทิ้ง มีบ้างบางส่วนที่เริ่มมีงานแล้ว แต่โดยรวมก็ยังแค่ประมาณ 20-30% เท่านั้น

ผู้ประกอบการจำนวนมากโดยเฉพาะรายย่อยไม่มีโอกาสเข้าถึง soft loan เพราะสถาบันการเงินต่าง ๆ ยังปล่อยกู้ภายใต้เงื่อนไขเดิม ๆ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงไม่มีเงินทุนกลับมาเริ่มต้นธุรกิจใหม่อีกครั้ง

เรียกว่า ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาประมาณ 25% นั้น ซัพพลายเชนที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็กลับมาในสัดส่วนไม่ต่างกันนัก

นี่คือ เหตุผลที่โรงแรมขนาดใหญ่หลายรายออกมาให้ข่าวว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของตัวเองเริ่มกลับมา 60-70% และน่าจะเพิ่มเป็นต่ำกว่า 70-80% ในช่วงไฮซีซั่นนี้

เพราะพวกเขามอนิเตอร์แล้วว่า จำนวนห้องพักที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ยังกลับมาไม่ถึงครึ่งหนึ่งนั่นเอง

ประเด็นที่หลายคนเป็นห่วงในขณะนี้คือ หากภาคการท่องเที่ยวโดยรวมของไทยมีการฟื้นตัวแบบกระจุกอยู่ในกลุ่มรายใหญ่เช่นนี้ อย่าเพิ่งฝันไปถึงขั้นที่ว่าเมืองไทยจะมีนักท่องเที่ยวกลับมา 40 ล้านคนเท่ากับปี 2562 เมื่อไหร่

คิดแค่สั้น ๆ ก่อนว่าหากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาได้ถึง 20 ล้านคนในปีหน้า ซัพพลายเชนต่าง ๆ ของประเทศเราจะรองรับอย่างไร

การผลักดันให้ “ท่องเที่ยว” กลับมาเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจไทย คงไม่ง่ายเหมือนในอดีตที่ผ่านมาแน่ ๆ