ยุทธการ “เพื่อไทย” ป่าล้อมเมือง เมืองบุกป่า

เพื่อไทย
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฐวุฒิ ประชาชาติ

ภาพการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ที่มี อุ๊งอิ๊ง “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ขึ้นเหนือ ล่องใต้ โฉบไปอีสานใต้จดอีสานเหนือ

แม้จะตั้งท้องได้ 7 เดือน แต่ก็ไม่ยอมหยุดพักหายใจหายคอ วางโปรแกรมเดินสายทุกสัปดาห์ เรียกเรตติ้งจากบรรดาแฟนคลับเพื่อไทย-ครอบครัวชินวัตร

โดยเฉพาะยิ่งเข้าใกล้วันสุกดิบการเมือง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ใกล้กดปุ่มยุบสภาเต็มทน

และทุกเวทีที่ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร เดินสาย ไม่ว่าหัวหน้าพรรคอย่าง “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ไม่ว่า “โอปอ” อนุสรณ์ เอื่ยมสะอาด ในฐานะโฆษกเวที นอกจากจะแนะนำชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” ในฐานะว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังมอบตำแหน่งว่าที่นายกฯ คนที่ 30 ในอีกหลายเวที ทั้งเหนือ-อีสาน

แต่หลังจบทริปอีสานใต้ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ที่เป็นการเดินทางระยะไกล ๆ แพทองธารจะปรับเปลี่ยนแผนการเดินสาย จากป่าเข้าสู่เมือง เพราะไม่สามารถเดินทางโดยเครื่องบินได้

โซนการหาเสียงของว่าที่แคนดิเดตนายกฯ นามสกุลชินวัตร จะค่อย ๆ ขยับเข้าสู่โซนภาคกลาง ภาคตะวันออก ที่เดินทางระยะ 200 กิโลเมตรเบื้องต้นจะอยู่ที่ เช่น เพชรบุรี ประจวบฯ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี

เมื่อ “แพทองธาร” ขยับจากป่าสู่เมือง คนที่จะมารับหน้าที่ “เมืองบุกป่า” หนีไม่พ้นว่าที่แคนดิเดตนายกฯ อีกราย เศรษฐา ทวีสิน ที่มีบทใหม่ทางการเมืองในฐานะ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยปรึกษาด้านเศรษฐกิจ

ในวันแรกที่เขาเดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย เขาประกาศว่าต้องลงไปช่วยหาเสียง

และสำคัญมากกว่านั้น ในส่วนตนทำธุรกิจ และอยู่แต่ในเมืองหลวง ดังนั้น การลงพื้นที่ต่างจังหวัดไปฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนก็เป็นเรื่องสำคัญ

“การลงพื้นที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ต้องทำ แต่จะต้องมีความเป็นตัวตนของตัวเองอยู่ และทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด หลาย ๆ ครั้งจำเป็นต้องลงไปฟังความคิดเห็นของผู้นำท้องถิ่นด้วย ว่าต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างไร”

แกนนำพรรคเพื่อไทยรายหนึ่งยอมรับว่า การได้ “เศรษฐา” มา มีผลบวกต่อคะแนนเสียงกรุงเทพฯ ที่ยังต้องการความเป็นมืออาชีพ และต้องการมาดของนักธุรกิจ มีความเป็นผู้ใหญ่ แม้ว่าต่างจังหวัดอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าแลนด์สไลด์ เกิน 250 เสียงขึ้นไป

แต่ถ้ายุทธการ “ป่าล้อมเมือง เมืองบุกป่า” พลาดเป้าไม่แลนด์สไลด์ โอกาสร่วมงานป่ารอยต่อ-สำนักประวิตร วงษ์สุวรรณ แห่งพรรคพลังประชารัฐ

เป็นชอยซ์ที่คนในพรรคเพื่อไทยก็ไม่ปฏิเสธความมีอยู่จริง