รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย

เอเชียน คัพ
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ในขณะที่เขียนคอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติธุรกิจนี่

การเเข่งขันฟุตบอลในรายการเอเชียนคัพ 2024 นัดแรกของทีมชาติไทย ได้สิ้นสุดลงไปด้วยสกอร์ 2-0 เอาชนะทีมชาติคีร์กีซสถาน ที่แรงกิ้งสูงกว่า แถมมีผู้เล่นออกไปค้าแข้งในลีกยุโรปมากมาย แต่ต้องบอกว่า ฟอร์มของทีมชาติไทยในนัดนี้ ชวนให้ประทับใจ

ทรงบอลถือว่าดี โดยเฉพาะทีมเวิร์ก จังหวะการต่อบอล ที่ทำได้เนียนตา

ยิ่งการใช้บอลเร็วจากปากประตู ของ “ปฏิวัติ คำไหม” ที่ใช้ไหวพริบ เลือกจังหวะโยนบอลได้แม่นยำ จังหวะดี อ่านทางขาด ปล่อยให้ศูนย์หน้าวิ่งสู้ฟัดเอาบอลเข้าไปจบที่ปากประตูอยู่หลายต่อหลายครั้ง

แดนกลางที่มี วีระเทพ ป้อมพันธ์ ที่คุมเกมได้หมด ในจังหวะเกมรุก และเกมรับ

แม้จะรู้สึกใจแป้ว ๆ ก่อนหน้าที่ไม่มีรายชื่อ “ธีรศิลป์ แดงดา” เข้าร่วมทีมไปด้วย เพราะกองเชียร์เขารู้กัน ขาดเจ้ามุ้ยไปเหมือนใจจะขาด แถม เจ ชนาธิป

แต่ถือว่าทรงดี เมื่อ “ศุภชัย ใจเด็ด” เรียกฟอร์มเก่งกลับคืนมา ซัดไปสองประตูในแมตช์นี้ แม้ว่าจะเป็นการใช้โอกาสสิ้นเปลืองไปหน่อย แต่ผลออกมาดี

ขณะ “มาซาทาดะ อิชิอิ” ผู้จัดการทีมชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งเข้ามากุมบังเหียนทีมชาติไทย แต่ด้วยความช่ำชองและประสบการณ์จากการคุมทีมในลีกบ้านเรามาตั้งแต่ปี 2019 กับทีมสมุทรปราการ ซิตี้ ก่อนจะมาคุมที่ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในปี 2021 ทำให้เขามีความคุ้นเคยกับนักเตะไทยพอสมควร แม้จะมีระยะเวลาในการเตรียมทีมไม่มากนักและยังไม่ได้จดปากกาเซ็นกันในระยะยาว เนื่องจากยังต้องรอนายกสมาคมฟุตบอลไทยคนใหม่ก่อน

แม้ว่านี่จะเป็นแค่การคุมทีมในนัดที่สองของ “อิชิอิ” แต่ก็ถือว่าเป็นการขับเคลื่อนในทิศทางที่ดี นักเตะทุกตำแหน่งเล่นด้วยความมุ่งมั่น ตามตำแหน่ง และแท็กติกที่สตาฟโค้ชได้ว่าไว้ ทีมเวิร์กของทีมชุดนี้ กล้าเล่น กล้าบุก การฉวยโอกาส กดดันในแดนหน้า รวมทั้งเล่นเป็นทีมในพื้นที่แคบ ๆ ได้ดีตรงนี้คือเป็นความน่าตื่นตาสไตล์ใหม่

แม้จะยังไม่ได้ข้อพิสูจน์ได้มากเท่าไร ผ่านมาสองแมตช์ ในฐานะกองเชียร์ทีมชาติไทย ทีมช้างศึก ถือว่านี่คือการออกสตาร์ตที่จะเรียกว่าค่อนข้างสมบูรณ์แบบ…

ต้องขอบคุณและความมุ่งมั่นของนักเตะไทย สตาฟโค้ชและทีมงาน สามารถล้างอาถรรพ์ กลบสถิติอันย่ำแย่ในรายการ “เอเชียนคัพ” ได้สำเร็จจากการแข่งขันใน 7 ครั้งก่อนหน้านี้ทัพช้างศึกของเราไม่เคยประเดิมสนามด้วยชัยชนะได้เลยสักครั้ง

นี่คือครั้งแรก ที่จะบอกว่าสร้าง “ความสุข” และ “ความภูมิใจ” ให้กับแฟน ๆ ชาวไทย

ยังเหลือแมตช์ต่อ ๆ ไปกับโอมาน วันที่ 21 มกราคม เวลา 21.30 น.

และซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 25 มกราคม เวลา 22.00 น.

ก่อนจะเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกต่อไป ยังเหลือแมตช์รอการพิสูจน์ผลงาน จะออกมา กับ 3 แต้ม การเข้าไปยังรอบที่ลึก ๆ ของการแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้

ส่วนตัวแล้วยังไม่ได้สลักสำคัญ เท่ากับสิ่งที่แฟนบอลชาวไทยต้องการเห็นด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้า คือการสร้างทีมช้างศึกให้มีความแข็งแกร่ง นักกีฬาลงเล่นอย่างมีความสุขและความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่

เชียร์กันไปทุกแมตช์ พวกเรากองเชียร์ คนไทยทุกคนพร้อมที่จะเติมเต็มส่งแรงใจให้กันและกัน

และสุดท้าย… เราจะร่วมร้องเพลงชาติไทย

“รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ให้ก้องไปทั่วโลก” ไทยแลนด์ ปู๊น..ปู๊น