ฝ่าพายุความเปลี่ยนแปลง

seminar pcc
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

นับเป็นงานสัมมนาแรก Prachachat Business Forum ของปี 2567 ในหัวข้อ ฝ่าพายุความเปลี่ยนแปลง จากข้อเท็จจริงที่ว่า โลกในปัจจุบันกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) ที่กำลังจะลุกลามขยายวงกว้าง ทั้งจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในยุโรปที่สู้รบกันมา 2 ปีแล้ว รวมไปถึงสงครามระหว่างฮามาสกับอิสราเอล ในตะวันออกกลาง ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลงในเร็ววันนี้ ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน รวมไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในช่วงปลายปี

ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์โลกเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลไทย กำลังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ภายหลังการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ด้วยคำประกาศที่ว่า ประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับการทำธุรกิจกับทุก ๆ ประเทศ โดยตัวนายกรัฐมนตรีเองได้สวมบทบาท “เซลส์แมน” เดินสายไปยังเวทีการประชุมระดับนานาชาติ เพื่อเชื้อเชิญต่างชาติให้เข้ามาลงทุน การเปิดตัวโครงการลงทุนขนาดใหญ่

เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในโลก “ประชาชาติธุรกิจ” จัดเวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้วยการนำเสนอการบรรยายพิเศษในหัวข้อ Unlocked Thailand กับ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)

การเสวนาพิเศษหัวข้อ The New Chapter ธุรกิจไทย (ในวันที่โลกไม่เหมือนเดิม) กับ คุณอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) คุณปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Group CEO) กลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์

ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นเสวนาพิเศษ Geopolitic Outlook ของ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ ดร.สันติธาร เสถียรไทย Future Economic Advisor สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

พร้อมกับปิดท้ายงานสัมมนา ด้วยการเสวนาพิเศษ Unlocked Thailand ช่วงที่ 2 กับ คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้ง คุณปริชญ์ รังสิมานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหาร บริษัทลูลู่ เทคโนโลยี และคุณเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคาราบาวกรุ๊ป หัวข้อ “ปั้น (แบรนด์ไทย) ให้ก้องโลก

งานสัมมนา Prachachat Business Forum จะจัดขึ้นในวันที่ 20 มีนาคม ที่ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ รางน้ำ เพื่อนำบุคคลทุกภาคส่วนของประเทศให้ตระหนักรู้กับพายุความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อันจะนำไปสู่การปรับเป้าหมาย วิธีการ การดำเนินธุรกิจ ก้าวทันไปกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น