จัดระเบียบสายสื่อสาร เพื่อเมืองที่สวยงามและปลอดภัย

ภาพจาก : https://news.mthai.com/general-news

คอลัมน์ เปิดมุมมอง

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (วารสารสายใจไฟฟ้า)

 

การจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้า ไม่เพียงจะทำให้บ้านเมืองมีความสวยงาม เกิดความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และความมั่นคงในระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเท่านั้น ยังจะเป็นก้าวสำคัญของการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบไปพร้อม ๆ กับการพัฒนากิจการสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศไทยในอนาคตได้อีกด้วย

บนเสาไฟฟ้าไม่ได้มีแค่สายไฟฟ้า

สมัยก่อนบนเสาไฟฟ้า 1 ต้นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประกอบไปด้วยสายเพียง 2 ชนิด ได้แก่

– สายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันระหว่างสายไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ เพื่อการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังพื้นที่ห่างไกล เช่น ในต่างจังหวัด โดยเป็นสายที่เราเข้าใกล้ไม่ได้ โดยต้องติดตั้งให้สูงจากพื้นดินประมาณ 10 เมตร

– สายไฟฟ้าแรงต่ำ ซึ่งเป็นสายที่ใช้กันตามอาคารบ้านเรือนทั่วไป อยู่ในช่วงแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 230 โวลต์ หรือ 400 โวลต์ ติดตั้งรองลงมา สูงจากพื้นดินราว 8 เมตร

ปัจจุบันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้อนุญาตให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนพาดสายและติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารบนเสาไฟฟ้า เพื่อใช้ในกิจการของตนเองและการบริการแก่สาธารณะ ทำให้เสาไฟฟ้าต้องแบกรับสายสื่อสารมากมาย เช่น สายสัญญาณอินเทอร์เน็ต สายเคเบิลทีวี สายออปติกไฟเบอร์ สายกล้องวงจรปิด เป็นต้น ซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทำให้สายและอุปกรณ์สื่อสารจำนวนมาก ทั้งที่ใช้งานและไม่ได้ใช้งานระโยงระยางอยู่บนเสาไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งมีทั้งที่พาดอย่างถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

สร้างความร่วมมือ จัดระเบียบสายสื่อสาร

เมื่อเล็งเห็นว่าสายสื่อสารที่มีมากเกินไป ทำให้เกิดผลกระทบได้หลายทาง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือทัศนียภาพของเมืองที่ดูไม่งามตา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงดำเนินการจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าอย่างเข้มข้นและจริงจัง และเพื่อให้เกิดการทำงานที่ราบรื่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแล

– กำหนดแนวทาง action plan เพื่อเร่งรัดการจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้เกิดประสิทธิผลรวดเร็วถูกต้อง เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

– ผลักดันให้เกิดการทำงานที่เป็นรูปธรรมและเหมาะสม

– ติดตามผลการปฏิบัติงานจัดระเบียบสาย และรายงานต่อคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นรายเดือน

– พิจารณาและกำหนดแนวทางการทำงานอย่างเหมาะสม ทั้งในส่วนของการแก้ไขปัญหา ป้องกันการละเมิดและปราบปรามการละเมิดพาดสายและการติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต

– ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนการทำงานในระดับนโยบายระหว่างหน่วยงาน โดยคำนึงถึงระบบหน่วยงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นสำคัญ

– สื่อสาร สร้างความรู้ความเข้าใจ และขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

แผนงานสำคัญในการดำเนินงาน

1.การจัดทำข้อมูลสายในระบบ TAMS ซึ่งเป็นการสำรวจสายศึกษานวัตกรรมการจัดการสายต่าง ๆ

2.บริหารสัญญาให้บริการและการจัดโครงสร้างหน่วยงานที่รับผิดชอบ

3.จัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งเป็นขั้นตอนของการรื้อถอนสายและอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานและผิดกฎหมาย การประชุมร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี กระทรวงมหาดไทย หน่วยราชการ ส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นขั้นตอนที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

4.การปรับปรุงสายสื่อสารให้เป็นไปตามมาตรฐานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมถึงการกำหนดมาตรฐานเส้นผ่านศูนย์กลางของสายสื่อสารที่อนุญาตให้พาดสายได้ทุกโครงสร้างเสา พร้อมแจ้งผู้ประกอบการโทรคมนาคม ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี และ กสทช.กำหนดแนวทางในการปรับปรุง

Kick off จัดระเบียบสายสื่อสารพร้อมกันทั่วประเทศ

จากการสำรวจพบว่ามีเสาไฟฟ้าที่มีสายสื่อสารพาดเสาไฟฟ้าจำนวนกว่า 7 ล้านต้น ซึ่งในการดำเนินงานจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต้องใช้ระยะเวลาและงบประมาณจำนวนมาก ดังนั้น การจัดระเบียบสายสื่อสารจึงต้องทยอยดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

หลังจากได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการทำงาน ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งมีพื้นที่ความรับผิดชอบ 74 จังหวัด ก็ได้เริ่มแผนการดำเนินการในปีแรกด้วยการ kick off โครงการพร้อมกันทั้งประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2560 โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะรื้อถอนสายและอุปกรณ์ที่ไม่ใช้งาน ไม่ได้รับอนุญาต และไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้บนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 13,000 คัน ไป 106 เส้นทางทั่วประเทศ คิดเป็นระยะทาง 300 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2561

ผลดีมีมากมาย

แน่นอนว่าเมื่อดำเนินโครงการไปสักระยะ ภาพที่ปรากฏชัดภายหลังจากการจัดระเบียบสายสื่อสารอย่างจริงจัง ก็คือ ทัศนียภาพของเมืองที่แลดูสะอาดตามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม นอกจากทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมเมืองที่สวยงาม ส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านบวกของประเทศไทย และเอื้อต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วยแล้ว การจัดระเบียบสายอุปกรณ์โทรคมนาคมเหล่านี้ยังจะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เช่น ลดอุบัติเหตุที่เกิดจากสายสื่อสารที่ไม่เป็นระเบียบและชำรุด นอกจากนี้ จะช่วยส่งเสริมให้ระบบไฟฟ้า การสื่อสาร และโทรคมนาคมมีเสถียรภาพมากขึ้น รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนี่คืออีกภารกิจสำคัญที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมุ่งมั่นและตั้งใจทำอย่างเต็มกำลัง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

คิดให้ดี…ก่อนพาดสาย

การพาดสายและ/หรือติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต้องขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเท่านั้น

ห้ามดำเนินการพาดสายหรือติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคม จนกว่าจะได้รับหนังสืออนุญาต


การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำการละเมิด โดยสงวนสิทธิ์ในการเรียกเก็บค่าสินไหมทดแทนจากการละเมิดตามอัตราที่กำหนดพร้อมดอกเบี้ย และแจ้งให้รื้อถอนสายและ/หรืออุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหากพ้นกำหนด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสามารถรื้อถอนและคิดค่าใช้จ่ายจากหน่วยงานเจ้าของสายและหรืออุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม