ทัวร์เสมือนจริง

คอลัมน์สามัญสำนึก
พิเชษฐ์ ณ นคร

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวทั่วโลกฟุบข้ามปี ทุกประเทศต่างหวาดผวา หยุดท่องเที่ยว หยุดเดินทาง ธุรกิจท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศ ระหว่างประเทศ ถูกกระทบรุนแรงทั้งระบบ

เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ภาคท่องเที่ยวกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องวิกฤตหนัก รายได้ภาคท่องเที่ยวลดวูบลงจนน่าใจหาย จากปี 2562 นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 39.9 ล้านคน ปี 2563 ลดเหลือแค่ 6.7 ล้านคน ขณะที่รายได้ลดลงจาก 1.9 ล้านล้านบาท เหลือ 3.3 แสนล้านบาท

เพราะหลังโควิดแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นในจีน ช่วงต้นปี 2563 ก่อนลามไปทั่วโลก 6 เดือนเต็ม ตั้งแต่เดือนเมษายน-กันยายน 2563 แทบไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย เพราะหลายประเทศล็อกดาวน์ ปิดเมือง ปิดน่านฟ้า ห้ามคนเดินทางเข้า-ออก

ล่าสุดการแพร่ระบาดของโควิดก็ยังหยุดไม่อยู่ สำหรับประเทศไทยแม้โควิดระลอกสามไม่ถึงขั้นวิกฤตรุนแรง แต่น่าห่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตรายวันที่ยังพุ่งไม่หยุด แถมพบการติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่ ๆ เพิ่ม

ถึงตอนนี้การระดมฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ดูเหมือนเป็นทางเลือกเดียวที่จะสกัดโควิด-19 แม้จะคิดและทำช้ากว่าหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม แผนบริหารจัดการวัคซีคที่เพิ่งปรับใหม่ พร้อมเพิ่มปริมาณการจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมอย่างน้อย 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมด น่าจะช่วยลดความเสี่ยง ความไม่แน่นอนได้มาก โจทย์ท้าทายอยู่ที่ทำอย่างไรให้การกระจายฉีดวัคซีนทั่วถึงเร็วที่สุด

ดูอย่างเมืองอูฮั่น หลังทางการจีนใช้มาตรการคุมเข้ม สั่งปิดล็อกเมืองแบบเบ็ดเสร็จ ควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ผล หน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ปฏิบัติตามกฎกติกาเคร่งครัด ปัจจุบันการใช้ชีวิตประจำวัน กิจกรรมทางเศรษฐกิจทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ ประกาศเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564

เช่นเดียวกับอีกหลายเมือง หลายมณฑล ในจีนที่โควิดฝันร้ายกลายเป็นอดีต มีผู้ติดเชื้อน้อยมาก ที่เปลี่ยนไปคือการใช้ชีวิต การทำงานของคนจีน ที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ความปกติใหม่ หรือ new normal เหมือนทุกประเทศทั่วโลก

เศรษฐกิจจีนดีขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซ การซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์เติบโตก้าวกระโดด ขณะที่เทคโนโลยียุคดิจิทัลที่ก้าวไปไกล หนุนให้การท่องเที่ยวทางออนไลน์ ในรูปแบบทัวร์เสมือนจริงได้รับความนิยมจากลูกค้าจีน จนกลายเป็นทัวร์ยอดฮิต จนต้องนำมาเล่าสู่กันฟัง

เพราะแม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง แต่ลูกค้าชาวจีนจำนวนมากอยากมีโอกาสได้สัมผัสเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต แหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมขึ้นชื่อในต่างประเทศ แค่สัมผัสทางสายตา ได้เสพกลิ่นอายแบบเสมือนจริงก็ถือว่าคุ้มค่า

ไอเดียเก๋การจัดโปรแกรมทัวร์เสมือนจริงในจีนริเริ่มขึ้นโดยบริษัทในกลุ่มอาลีบาบา ยักษ์อีคอมเมิร์ซ ของมหาเศรษฐีจีน “แจ็ค หม่า”

ถือกำเนิดขึ้นในช่วงที่โควิดระบาดหนักในจีนต้นปี 2563 โดยร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดัง นำลูกค้าชาวจีนที่สนใจเยี่ยมชม Venus de Milo ประติมากรรมเทพธิดากรีก และ Mona Lisa ภาพวาดสีน้ำมันในคริสต์ศตวรรษที่ 16 ของ เลโอนาร์โด ดา วินชี อัจฉริยบุคคลที่เป็นทั้งสถาปนิก นักดาราศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักวาดภาพ ฯลฯ ชาวอิตาลี

โดยไกด์ชาวฝรั่งเศส เป็นผู้นำเยี่ยมชมเสมือนหนึ่งได้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์จริง ๆ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวจีนที่นิยมชมชอบศิลปะเข้าร่วมรับชมทางออนไลน์กว่า 4 แสนคน ก่อนจะต่อยอดจัดทัวร์แบบสตรีมมิ่ง ถ่ายทอดเสียงและภาพสดผ่านอินเทอร์เน็ตให้ลูกค้าที่สนใจ หรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้แบบเรียลไทม์

กำลังรอดูว่าเมื่อไหร่จะลามมาถึงไทย ให้คนชอบเที่ยว คนขี้เหงาได้มีโอกาสระบาย เบื่อ ๆ ก็แว็บไป เที่ยวให้หนำใจทั่วโลกผ่านโทรศัพท์มือถือ จอคอมพิวเตอร์ จะนั่ง จะนอน หกคะเมน ตีลังกา ทัวร์เสมือนจริงอยู่ในบ้าน คงไม่มีใครว่า