ปิดแคมป์ คนงานก่อสร้าง

Photo by AFP
สามัญสำนึก
เมตตา ทับทิม

หนังชีวิตอีกเรื่องของคนทำมาหากิน คำสั่งปิดแคมป์-หยุดทำงานก่อสร้าง 30 วัน

ตัวต้นเรื่องมาจากคำสั่งฉบับที่ 25 ตามกฎหมายฉุกเฉิน สาระสำคัญสั่งหยุดทำงานก่อสร้างในแคมป์ก่อสร้าง กับห้ามนั่งกินข้าวในร้าน ให้สั่งกลับบ้านได้อย่างเดียว จำกัดพื้นที่เพียง 10 จังหวัด มีชายแดนภาคใต้ 4 จังหวัด กับเมืองไข่แดงศูนย์กลางเศรษฐกิจประเทศที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลอีก 6 จังหวัด (กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม) มีผลบังคับใช้ 28 มิถุนายน-27 กรกฎาคม 2564

ประเด็นร้านอาหารซึ่งเจ้าของร้านส่วนใหญ่เป็นรายเล็กรายจิ๋ว nano entrepreneur ตอนนี้เข้าใจว่าเป็นโรคซึมเศร้าไปตาม ๆ กัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเพิ่งอัพเดตสถิติหนี้ครัวเรือนประเทศไทย สูงทะลุสัดส่วน 90% ของจีดีพีประเทศ
ไปแล้ว การแก้ปัญหา “โควิดภาคประชาชน” เป็นโจทย์หนักมากของรัฐบาล

จุดโฟกัสอยู่ที่มาตรการปิดแคมป์ ทาง “กทม.-กรุงเทพมหานคร” ออกประกาศตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2564 ควบคุมแคมป์-การเคลื่อนย้ายแรงงาน

ตอนออกประกาศ กทม.ฉบับแรก เรามีปัญหาพบ 39 คลัสเตอร์โควิด (ปลายมิถุนายนทะลุ 111 คลัสเตอร์) 1 ในเป้าใหญ่ของการระบาดตัวเลขฟ้องว่ามาจากแคมป์คนงาน

จุดรั่วของมาตรการอยู่ที่ให้ข่าวตั้งแต่เย็นวันศุกร์ แต่ให้มีผลบังคับเช้าวันจันทร์ คนงานก่อสร้างเหมือนผึ้งแตกรัง ในกรุงเทพฯ ไม่มีงานทำนานเป็นเดือน รออะไร กลับบ้านต่างจังหวัดดีกว่า

เห็นหัวข่าวแวบ ๆ คนงานใน กทม.ส่งออกโควิดไปติดคนต่างจังหวัด 32 จังหวัด เห็นข้อมูลแวบ ๆ ทาง กทม.บอกว่าไม่จริง มีคนงานกลับต่างจังหวัดแค่หลักสิบ เรื่องนี้เป็นประสิทธิภาพการให้ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานรัฐที่ต้องไปฟัดกันเอง

ดราม่าปิดแคมป์คนงาน ดีเวลอปเปอร์+สมาคมรับเหมาฯ คำนวณความเสียหาย 4-8 หมื่นล้าน ในเดือนเดียว

บ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ไซต์เล็ก ๆ คนงาน 30 คน ไม่พบปัญหาโควิด กำลังจะส่งมอบงาน แต่โดนหางเลขไปด้วย เจ้าของโครงการถามซื่อ ๆ สั่งหยุดก่อสร้าง 1 เดือน แต่ดอกเบี้ยเงินไม่ได้ถูกล็อกดาวน์ไปด้วย, งานสร้างช้าต้องจ้างโอที รัฐชดเชยให้ยังไง

สินเชื่อเคหะอนุมัติแล้วรอสร้างให้เสร็จเพื่อจะโอน ถูกสั่งให้หยุดสร้าง 30 วัน หมดอายุสินเชื่อ ขอใหม่แบงก์เกิดลังเลไม่ให้กู้ซะงั้น ยอดกู้ไม่ผ่านก็จะตามมาอีกพะเรอเกวียน

ยังมีเรื่องการตรวจแคมป์ เห็นบอกว่าถ้าเป็นแคมป์สะอาดไม่ค่อยติดโควิด แต่ถ้าเจอแคมป์สกปรก หมายถึงระบบสุขาภิบาลไม่ดี ที่พักแออัด มาตรการระยะห่างหละหลวม ฯลฯ เจอโควิดเยอะ

ในขณะที่หน่วยงานรัฐด้านโยธา ซึ่งเป็นคนอนุมัติแบบก่อสร้างที่พักชั่วคราว หรือแคมป์คนงาน ไม่เคยออกมาให้ข้อมูลว่ามีปัญหาอะไร อนุมัติแบบยังไงถึงได้ติดโควิดเยอะแยะไปหมด มีแต่คำบอกเล่าว่า หน่วยจะตรวจเฉพาะแบบที่ส่งมามีความแข็งแรงหรือเปล่า ไม่ได้สนใจดูว่าสร้างมาให้คนงานพักกี่คน

เรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงาน แหล่งข่าวจากไซต์ก่อสร้างบอกว่า กฎหมายนั่นแหละตัวดีเลย บางพื้นที่ เช่น ใจกลางเมือง ห้ามไม่ให้คนงานพักในไซต์ก่อสร้างซะเอง ทำให้ต้องเช่าที่ดินทำแคมป์คนงานแยกออกมาต่างหาก ถ้าอยู่ใกล้ก็เดินเท้ามาทำงาน แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ไกล ต้องนั่งรถกระบะ รถหกล้อมารับ-ส่ง

คำสั่งหยุดทำงานก่อสร้าง ทาง ศบค.มองว่าเป็นนโยบาย “เจ็บแต่จบ” ไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะรัฐบาลเพิ่งประกาศ 120 วัน เปิดประเทศพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

เอาใจช่วยและภาวนาให้เจ็บแล้วจบ เพราะถ้าเจ็บแต่ไม่จบ รัฐบาลก็คงต้องออกมาตรการยาแรงมากขึ้นไปอีก ทั้งหมดนี้ยังไม่รวมเทรนด์ระบาดระลอก 4 ที่จะเป็นตัวซ้ำเติมสถานการณ์โควิด

หนังชีวิตเรื่องมาตรการปิดแคมป์อาจไม่ใช่ตอนอวสาน แต่เป็นจุดเริ่มต้นของมาตรการยาแรงก็ได้ ใครจะไปรู้