ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด พร้อมจริง ๆ แล้วหรือ

Photo by Mladen ANTONOV / AFP
สามัญสำนึก
พัฒนพันธุ์ วงษ์พันธุ์

ชัดเจนเป็นลำดับว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกแนวทางอยู่ร่วมกับโควิด-19 เหมือนหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก

ที่กำลังเกิดขึ้นคือ การตัดสินใจเปิดประเทศให้ต่างชาติที่ผ่านการคัดกรองสามารถเข้ามาท่องเที่ยวในบ้านเรา หลังจาก “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ผ่านบททดสอบเบื้องต้น ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศรวมแล้วกว่า 30,000 คน เพราะฉะนั้น ที่ “บิ๊กตู่” ประกาศล่วงหน้าเปิดประเทศใน 120 วันจึงไม่ใช่แค่ตั้งเป้ากันลอย ๆ

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา-พิพัฒน์ รัชกิจประการ แจกแจงไทม์ไลน์ว่า เตรียมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวใน 4 จังหวัดประกอบด้วย พัทยา และสัตหีบ ชลบุรี, อ.เมือง อ.แม่แตง อ.แม่ริม อ.ดอยเต่า เชียงใหม่, ชะอำ เพชรบุรี และหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 1 ตุลาคม

จากนั้นวันที่ 15 ตุลาคมเป็นคิวของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากต้องรอให้การฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ครบตามที่กำหนด 70%

แน่นอนว่าไทม์ไลน์ที่เผยแพร่ออกมาต้องผจญกับคำถามก็คือ วันนี้เรามีความพร้อมจริง ๆ หรือยัง ตัวเลขการฉีดวัคซีนที่ยังไปไม่ถึงเป้าหมาย

โดยเฉพาะซีกบุคลากรด้านการแพทย์ที่แสดงตัวชัดเจน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล บอกว่า…ถ้ามองในทางวิชาการต้องถือว่าเราเปิดประเทศเร็วกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการฉีดวัคซีนเกิน 70% แต่ประเทศไทยการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 เพิ่งทำได้เพียง 38% ส่วนเข็ม 2 อยู่ที่ 18%

ส่วนตัวเลขที่พอสร้างความอุ่นใจ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ ชี้ว่า เข็ม 1 ต้องให้ได้ 60% ส่วนเข็ม 2 ต้องแถว ๆ 40-50% และควรต้องรออีก 1 เดือนเพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างพร้อมจริง ๆ

ชัดเจน !!!

ความกังวลของ ศ.นพ.ประสิทธิ์คล้าย ๆ กับหมอคนอื่น ๆ คือ ห่วงว่าจะมีสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่นเดียวกับที่มองว่ามีโอกาสสูงมากที่จำนวนผู้ป่วยจะปะทุ กลับมาทำนิวไฮและส่งผลถึงการรักษาพยาบาลอีกครั้ง

แม้แต่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.หลังจากอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ อยู่หลายวัน เพิ่งจะออกมาแสดงถึงความไม่เห็นด้วยกับไทม์ไลน์ที่ว่า

เมื่อดูตัวเลขน่ากังวลจริง ๆ

จากสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 17 กันยายน 2564 ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14,555 ราย เป็นการติดเชื้อภายนอก 13,756 ราย มาจากเรือนจำ 790 ราย เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 9 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,448,792 ราย

หายป่วยเพิ่มขึ้น 13,691 ราย ยอดรวมหายป่วยสะสม 1,304,247 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 129,421 ราย อาการหนัก 3,851 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 787 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 171 ราย

ตัวเลขคงอยู่แถว ๆ นี้ ไม่ลงไปต่ำกว่าหมื่นอย่างที่อยากให้เป็น

ประมวลความเห็นจากฟากฝั่งธุรกิจท่องเที่ยว-บริการ แม้การเปิดประเทศเป็นสิ่งที่ทุกคนเฝ้ารอ แต่คำถามที่ย้อนกลับมาคือ “เราพร้อมจริง ๆ หรือยัง”

สิ่งที่ทุกคนกังวลที่สุดคือ ถ้าตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูงอีกครั้ง รัฐบาลจะกลับมาล็อกดาวน์ซ้ำหรือเปล่า นักท่องเที่ยวที่เข้ามาอาจช่วยต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการที่มีลูกค้ากลุ่มนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเม็ดเงินจะกระจายอย่างทั่วถึง

น่าคิดก็คือข้อสังเกตของผู้ประกอบการรายหนึ่งที่ชี้ประเด็นว่า…รัฐบาลมักประเมินสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาดเสมอ

โควิด-19 รอบแรกเมื่อต้นปีที่แล้วที่ล็อกดาวน์จนนานเว่อร์ แม้ผู้ป่วยจะเหลือหลักศูนย์ จนเศรษฐกิจพัง

หรือรอบ “ทองหล่อ” แทนที่จะตัดสินใจยกเลิกวันหยุดยาวลองวีกเอนด์ช่วงสงกรานต์ก็ไม่หยุด ปล่อยให้คนเดินทางอย่างเสรี นำเชื้อกลับไปติดคนในครอบครัว

เช่นเดียวกับการประกาศปิดแคมป์คนงาน ทำให้เชื้อแพร่กระจายไปทั่ว

นี่เรากำลังจะเปิดประเทศ ทั้งที่การฉีดวัคซีนไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ