สุชาติ เรียก ปลัดแรงงาน เคาะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ขีดเส้น สิงหาคม

แรงงาน ก่อสร้าง
Photo by Romeo GACAD / AFP

สุชาติ-รมว.แรงงาน ถก ปลัดแรงงาน เคาะตัวเลขขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ คาดภายในเดือนสิงหาคมนี้ เผยปรับไม่เกิน 10% นายจ้างรับได้ นักลงทุนไม่หนี

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวทางการปรับค่าแรงขั้นต่ำว่า ค่าไฟฟ้าที่อาจจะมีการปรับบางส่วน ส่งผลให้ค่าแรงต้องปรับขึ้น จึงต้องเร่งรัด

วันนี้หลังจากประชุม ครม. ตนจะกลับไปที่กระทรวงแรงงาน จะเชิญปลัดกระทรวงแรงงานมาหารือ โดยนายกรัฐมนตรีให้หารือกับนายจ้างด้วยว่าอัตราการปรับค่าจ้างตามเหมาะสมและรับได้หรือไม่ ซึ่งเราได้หารือคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งมีทั้งนายจ้างและลูกจ้างแล้ว

“นายจ้างก็ยินดีและเข้าใจแล้วว่าปีที่แล้วไม่ได้ปรับขึ้นค่าแรง ในส่วนของรัฐบาลก็ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อประคับประคองการเลิกจ้าง ท่านนายกฯเพียงเป็นห่วงว่า นายจ้าง นักลงทุน OK หรือไม่ ซึ่งผมมองว่าการปรับขึ้นค่าจ้าง 5-8 เปอร์เซ็นต์ หรือไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ พอที่จะรับกันได้ ไม่มีปัญหาเรื่องการลงทุน” นายสุชาติกล่าว

นายสุชาติกล่าวว่า กลุ่มจังหวัดที่อยู่ในชุดแรกอยู่ในระดับบน เช่น ภูเก็ต อีอีซี ชลบุรี ระยอง แปดริ้ว เมืองท่องเที่ยวจัดอยู่ในระดับบนเหมือนเดิม ซึ่งคณะกรรมการไตรภาคีจังหวัดได้รายงานอัตราขึ้นค่าแรงในแต่ละจังหวัดมาให้แล้ว โดยตนจะไปพิจารณาให้จบภายในเดือนสิงหาคมนี้