ทุนรามาธิบดี มุ่งสร้างบุคลากรทางการแพทย์

คอลัมน์ : เอชอาร์คอร์เนอร์

ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเป็นปัญหาที่หลายประเทศกำลังประสบ และเป็นเหตุให้เยาวชนบางส่วนต้องออกจากระบบการศึกษาไปอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง มูลนิธิรามาธิบดีฯเล็งเห็นความสำคัญ จึงจัดตั้ง “โครงการทุนการศึกษารามาธิบดี” เพื่อสนับสนุนทุนทรัพย์ให้กับนักศึกษากลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ขาดแคลน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในยุคที่ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น จนก้าวสู่การเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ เพื่อตอบแทนสังคมต่อไป

“โตขึ้นอยากเป็นอะไร ?”

คือคำถามที่เด็กเคยต้องตอบผู้ใหญ่ และเมื่อเติบโตขึ้น หลายคนยังคงเดินตามความฝันที่เคยมีในวัยเด็กได้ต่อไป เช่นเดียวกันกับ “คุณกิ๊ก-จรรยา สิงหนาท” นักศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ที่ได้ค้นพบความฝันของตนเองในวันที่เกิดเรื่องไม่คาดฝัน

“จุดเริ่มต้นจากเหตุการณ์ที่คุณปู่ประสบอุบัติเหตุแล้วหัวใจหยุดเต้น ตอนนั้นยังไม่รู้จักวิธีการปฐมพยาบาล จึงได้แต่รอรถพยาบาลมา ซึ่งใช้เวลานานมาก เมื่อรถเดินทางมาถึง คุณปู่ท่านก็เสียชีวิตแล้ว ดิฉันเชื่อมั่นว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เราทุกคนควรมีสิทธิที่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และรวดเร็วที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิต ดิฉันเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับโอกาสจากผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคผ่านทางมูลนิธิรามาธิบดีฯ การมอบโอกาสทางการศึกษาเป็นสิ่งที่ช่วยให้ตนมีความรู้ในการช่วยเหลือผู้คนได้อีก”

แต่กระนั้น สิ่งสำคัญในการรักษาโรคต่าง ๆ คือการป้องกัน เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี เพื่อให้เราไม่ต้องหาทางซ่อมทีหลัง เหตุผลเหล่านี้คือสิ่งที่ “คุณพิมพ์-พิมพ์พร ทวยทา” นักศึกษาพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน ยึดมั่นเป็นแนวคิดในการต่อยอดการเรียนเพื่อนำความรู้ไปเสริมสร้าง และช่วยป้องกันสุขภาพของเด็ก ๆ ในชุมชน

“ตอนนี้ดิฉันทำงานอยู่ที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท ซึ่งหลักสูตรเวชปฏิบัติชุมชนจะเน้นในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชนเป็นหลัก เนื่องจากสัดส่วนของพยาบาลต่อคนในแต่ละชุมชนมีไม่เพียงพอ ทำให้การป้องกันโรคต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยเราจะเน้นไปที่การปฏิบัติงานและระบบสุขภาพ บริการวิชาการเพื่อให้บุคคล ครอบครัว และชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ

เหมือนว่าเป็นสื่อกลางในชุมชน ที่มาเชื่อมผู้คนเข้าด้วยกัน จนกระทั่งมาพบกับอาจารย์พยาบาลของรามาธิบดีได้แนะนำเรื่องการยื่นขอทุนจากโครงการทุนการศึกษารามาธิบดี โดยดิฉันตั้งใจจะนำความรู้ทั้งหมดมาดูแลผู้ป่วยอย่างดีที่สุด เพื่อเป็นการตอบแทนสังคมที่มอบโอกาสให้ได้เรียนต่อ”

ขณะที่ “คุณปราย-นวภรณ์ เกื้อกูล” นักศึกษาภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมาย เอกแก้ไขการพูด ที่มีเป้าหมายอยากทำงานช่วยเหลือผู้คน จึงตัดสินใจยื่นขอทุนจากมูลนิธิรามาธิบดี ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมาก ทำให้นักศึกษาที่มีความตั้งใจเรียน แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์มีโอกาสได้เรียนต่อตามความฝันของตัวเอง และเพื่อให้เราได้มีโอกาสตอบแทนสังคมต่อไปในอนาคต

มูลนิธิรามาธิบดีฯมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนเยาวชนไทยที่มีความรู้ความสามารถและใจมุ่งมั่นในการเรียนเพื่อนำความรู้มาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในสังคมไทย ผ่าน “โครงการทุนการศึกษารามาธิบดี”

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักศึกษาแพทย์ และกลุ่มสายวิทยาศาสตร์สุขภาพได้ ในชื่อบัญชี มูลนิธิรามาธิบดี เพื่อโครงการทุนการศึกษารามาธิบดี ธนาคารกสิกรไทย เลขที่ 879-2-00448-3, ธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 090-3-50015-5, ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 026-3-05216-3 หรือบริจาคออนไลน์ www.ramafoundation.or.th


“เพราะคำว่าให้ไม่สิ้นสุด”