บูธนวดไทยในงาน APEC 2022 คึกคัก ซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สายตาโลก

กระทรวงแรงงาน จัดบูธนวดไทยฟรี รองรับแขก APEC โชว์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ผ่านแรงงานมีฝีมือ ทั้งด้านศิลปะการนวดและสปาเพื่อสุขภาพ และทักษะภาษาอังกฤษ สร้างสีสันในงานเอเปค

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการนวดไทยและสปาเพื่อสุขภาพภายในงานการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 (APEC 2022) ที่กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดขึ้น โดยมีนายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และคณะให้การต้อนรับ ณ บูธกระทรวงแรงงานบริเวณภายในพื้นที่ศูนย์สื่อมวลชน ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายสุชาติกล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้จัดการให้บริการนวดไทยและสปาเพื่อสุขภาพภายในงานการประชุมเอเปค โดยให้บริการฟรี เนื่องจากสัปดาห์นี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดประชุม ซึ่งงานประชุมดังกล่าว นอกจากจะมีผู้นำจากเขตเศรษฐกิจเอเปคเข้าร่วมประชุมแล้ว ยังมีคณะผู้ติดตาม และทัพสื่อมวลชนจากทั่วโลกที่มาติดตามทำข่าวการประชุมเป็นจำนวนมาก

“ผมได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานนำศิลปะการนวดแผนไทยและสปาเพื่อสุขภาพมาให้บริการถึงที่ศูนย์ประชุมแห่งนี้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการนำเสนอฝีมือแรงงานไทยที่มีมาตรฐานให้กับชาวต่างชาติได้รับรู้ว่า การนวดแบบภูมิปัญญาไทยที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของคนไทย และได้เผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมและประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์ความเป็นไทยให้แก่ชาวต่างชาติ”

นายสุชาติกล่าวต่อว่า มีพี่น้องสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งคณะผู้แทนและผู้ติดตามให้ความสนใจต่อคิวเข้ามาใช้บริการนวดกันอย่างคับคั่ง ซึ่งตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 มาจนถึงวันนี้มีผู้มารับบริการแล้วกว่า 700 คน

“จากการพบปะพูดคุยพบว่า แต่ละท่านมีความประทับใจกับบริการต่าง ๆ ของเราเป็นอย่างยิ่ง โดยได้ชื่นชมกิจกรรมนวดของกระทรวงแรงงานที่ได้เปิดพื้นที่นันทนาการให้กับผู้สื่อข่าวรู้สึกผ่อนคลายจากการนวด จนทำให้หลายคนติดใจในมาตรฐานฝีมือการนวดของคนไทยที่มีทักษะเฉพาะ อีกทั้งกิจกรรมครั้งนี้ยังสามารถช่วยสร้างสีสันในงานเอเปคให้ครึกครึ้น”

ทั้งนี้ พนักงานนวดแต่ละท่านที่มาให้บริการนั้นได้ผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมถึงการติวเข้มทั้งมาตรฐานการให้บริการ การต้อนรับ และทักษะด้านภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับผู้มารับบริการที่เป็นชาวต่างชาติ

สำหรับบูธกิจกรรมนวดไทยและสปาเพื่อสุขภาพของกระทรวงแรงงานที่ศูนย์สื่อมวลชน ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้เปิดให้บริการแก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศที่มาติดตามทำข่าวการประชุมเอเปค รวมทั้งคณะผู้แทนและผู้ติดตามจากเขตเศรษฐกิจเอเปคที่เข้าร่วมงานมาตั้งแต่วันที่ 14 ไปจนถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน

โดยกิจกรรมประกอบด้วยการสาธิต 3 กิจกรรม ได้แก่ การให้บริการนวดไทยและสปาเพื่อสุขภาพ (นวดคอบ่าไหล่ นวดตอกเส้น นวดสปาหินร้อน) ซึ่งในแต่ละวันจะมีพนักงานนวด 50 คน มาให้บริการวันละ 10 ชั่วโมง แบ่งเป็นกลุ่มแรก เวลา 09.00-14.00 น. และกลุ่มที่ 2 เวลา 14.00-19.00 น. นอกจากนี้ ยังสาธิตการทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรเพื่อใช้ในการนวดไทยและสปาเพื่อสุขภาพ และมีการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพให้บริการแก่ผู้มาร่วมงานด้วย