แอปพลิเคชั่นลด Food Waste ชนะเลิศไอเดียสร้างความยั่งยืน

แอปพลิเคชั่น

ปัจจุบันเรื่องของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development-SD) ไม่จำกัดอยู่แต่เฉพาะภาครัฐและภาคธุรกิจเท่านั้น หากภาคการศึกษาเองก็นำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาปรับใช้ภายในองค์กร รวมไปถึงการนำไปปรับใช้ในการประชันไอเดีย เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้อย่างปลอดภัย

ผลเช่นนี้จึงทำให้ วิทยาลัยนานาชาติ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรจากหน่วยงานต่าง ๆ จัดงาน PIM International Hackathon ครั้งที่ 2 สุดยอดเวทีเยาวชนระดับนานาชาติด้านความยั่งยืน

สำหรับปี 2565 ที่ผ่านมาเรียกว่าเป็นการเปิดพื้นที่ส่งเสริมให้เยาวชนทั่วอาเซียนประชันไอเดียกันอย่างเข้มข้น เพราะมีทีมจากทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับมหาวิทยาลัยทั่วอาเซียนรวมกันกว่า 220 ทีม มานำเสนอโปรโตไทป์โปรเจ็กต์

ภายใต้แนวคิด “Sustainable Well-being towards Zero-Green-Clean Economy” ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกประเทศทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญขณะนี้

เนื่องจากไอเดียที่นำเสนอบนเวที ล้วนเป็นไอเดียที่มีจุดมุ่งหมายอันดีในการแก้ปัญหาสำคัญของโลก เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน อาทิ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน (Sustainable Living) การขจัดความหิวโหย และเพิ่มความมั่นคงทางอาหาร (End Hunger & Promote Food Security) การพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดี (Healthy Lives & Well-being Improvement) จนในที่สุดได้ผลงานที่โดนใจคณะกรรมการหลากสัญชาติ

ธนาพันธ์ ธีรธาตรี
ธนาพันธ์ ธีรธาตรี

สำหรับผลงานชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาตอนปลายคือทีม Eco-loop จากโรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ โดย “ธนาพันธ์ ธีรธาตรี” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สาย Business-Math หนึ่งในสมาชิกทีมบอกว่า ไอเดียของทีมคือโปรโตไทป์ E1 ซึ่งเป็นพื้นที่คอนเทนเนอร์ และเรือนกระจกที่นำระบบฟาร์มแมลงที่สามารถเป็นอาหาร และฟาร์มเพาะปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์มาผสมผสานรวมกัน

เพื่อให้ทั้ง 2 ฟาร์มเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน เช่น การนำปุ๋ยจากฟาร์มแมลงไปใช้ในฟาร์มเพาะปลูก, การนำของเสียจากฟาร์มเพาะปลูกมาใช้เป็นอาหารแมลง พร้อมทั้งมีเทคโนโลยีพลังงานทดแทนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาช่วย อันสอดคล้องกับแนวทางเศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจหมุนเวียน, เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ

“ผมมองว่าโปรโตไทป์ E1 จะช่วยลดต้นทุนการทำฟาร์ม ทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสในการใช้พื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ที่สำคัญยังสร้างกำไรให้แก่เกษตรกรได้มากขึ้น สร้างสรรค์การเกษตรที่ทันสมัยและยั่งยืนให้แก่เกษตรกร

เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานการสร้างอนาคตของประเทศเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตร ผมจึงอยากให้เพื่อน ๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ร่วมสนใจเรื่องความยั่งยืน เพราะโมเดลธุรกิจที่มีความยั่งยืนจะช่วยสร้างสรรค์สังคม และเพื่อคนเจเนอเรชั่นต่อ ๆ ไป”

ณัฏฐ์นรี สุขสมบูรณ์
ณัฏฐ์นรี สุขสมบูรณ์

ขณะที่ผลงานชนะเลิศระดับมหาวิทยาลัยคือ ทีม Go Green ซึ่งเป็นทีมที่เกิดจากการรวมตัวกันของนักศึกษาชาวไทย, สปป.ลาว และกัมพูชา โดย “ณัฏฐ์นรี สุขสมบูรณ์” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ คณะวิทยาลัยนานาชาติ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หนึ่งในสมาชิกทีม กล่าวว่า

ผลงานของทีมคือแอปพลิเคชั่น Go Green แอปพลิเคชั่นซื้อขายอาหาร และวัตถุดิบอาหาร เช่น กลุ่ม Imperfect Plant หรือผลผลิตทางการเกษตรที่รับประทานได้ แต่อาจมีรูปร่างหรือสีสันที่ไม่สวยงาม เช่น ผักที่มีรอยดำจนไม่ผ่านการตรวจคุณภาพของห้าง

“โดยตัวแอปจะช่วยเชื่อมเกษตรกร ร้านอาหาร ลูกค้า ตลอดจนมูลนิธิที่จะนำอาหารไปบริจาคเข้าด้วยกัน ให้สามารถซื้ออาหารเหล่านั้นระหว่างกันได้ เพื่อช่วยลดปัญหาของเสียจากอาหาร (Food Waste)

เพราะ Food Waste เป็นเรื่องใกล้ตัว และถือเป็นปัญหาระดับอาเซียน เฉพาะในไทยเองเรามี Food Waste มากถึงราว 63 ล้านตันต่อปี เทียบเป็นค่าคาร์บอนจากอาหารเหล่านั้นก็เยอะมาก เกษตรกรเองก็เผชิญปัญหาสินค้าเกษตรที่ยังทานได้ แต่ติดขัดเรื่องหน้าตา เราจึงเชื่อว่าหากเชื่อมกลุ่มคนเหล่านี้เข้าถึงกัน จะช่วยลด Food Waste มีการนำอาหารไปช่วยขจัดความหิวโหยและช่วยสร้างความยั่งยืนได้”

“ณัฏฐ์นรี” กล่าวต่อว่า เรื่องความยั่งยืนไม่ใช่แค่เทรนด์ ไม่ใช่เรื่องที่คนตัวเล็ก ๆ ทำไม่ได้ และไม่ใช่เรื่องเกินตัว ทุกคนสามารถสร้างความยั่งยืนได้ ด้วยการปรับพฤติกรรม ทุกองค์กรทุกภาคส่วนต้องเริ่มทำอะไรบางอย่าง ไม่ใช่แค่ CSR เก็บขยะ โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งจากภาวะโลกร้อน ปัญหาขยะล้นโลก ปัญหาความยากจน หากไม่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืนกันตั้งแต่ตอนนี้ อีก 10 ปีข้างหน้าโลกของเราอาจไม่เหมือนเดิม และไม่สามารถส่งต่ออนาคตที่ดีให้แก่คนเจเนอเรชั่นต่อไป

สำหรับเวที PIM International Hackathon ครั้งที่ 2 จัดขึ้นโดยวิทยาลัยนานาชาติ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ร่วมกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้ปณิธาน “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน” พร้อมด้วยอีกหลากหลายพันธมิตร

อาทิ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC), ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC), True Lab โดย True Innovation, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล ทุนการศึกษา ตลอดจนโอกาสในการร่วมงานกับพันธมิตรการจัดงานอีกด้วย


นับว่าน่าสนใจทีเดียว