แผ่นดินไหวตุรกี มีแรงงานไทยเสียชีวิต สปส. เร่งตรวจสอบ

แผ่นดินไหว
(Photo by DHA (Demiroren News Agency) / AFP) / - Turkey OUT

คนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกี สำนักงานประกันสังคม เร่งตรวจสอบมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวที่ชัยภูมิ

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ตามกรณีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.8 ริกเตอร์ในตุรกี (ตุรเคีย) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วขณะนี้จำนวน 12,000 คน และบาดเจ็บ 62,000 ราย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยและแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว กำชับให้สำนักงานประกันสังคม เร่งตรวจสอบข้อมูล และให้การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ประสบเหตุ

โดยขณะนี้พบผู้เสียชีวิตเป็นคนไทย 1 ราย ชื่อนางสาวชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 28 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดชัยภูมิ และได้เดินทางไปทำงาน ในตำแหน่งพนักงานนวดที่สปาของโรงแรม Ramada by Wyndham Iskenderun จากการตรวจสอบพบว่า นางสาวชไมพร เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และลาออกเมื่อปี 2558

นายบุญสงค์ได้สั่งการให้ นางวันวิสาข์ ศุภศรี ประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชัยภูมิ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ครอบครัว พร้อมมอบเงินชราภาพจากกองทุนประกันสังคม จำนวน 11,337.10 บาท พร้อมดอกผล จำนวน 3,679.96 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,017.06 บาท


โดยสิทธิประโยชน์ดังกล่าวได้จ่ายให้บิดามารดาของ นางสาวชไมพร หอมสันเทียะ ซึ่งเป็นทายาท ตามกฎหมาย ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม พร้อมเร่งเยียวยาทุกเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อลูกจ้าง ผู้ประกันตน ที่ประสบความเดือดร้อนอย่างทันท่วงที ตามภารกิจอันสำคัญของกระทรวงแรงงาน เพราะทุกคนคือคนใน “ครอบครัวประกันสังคม”