รางวัลคุณภาพแห่งชาติ 12 องค์กรมุ่งสู่เป้าหมายระดับโลก

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง และการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น องค์กรไทยอาจต้องเร่งเตรียมความพร้อมให้มากกว่าที่เคย และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวทางในการบริหารจัดการระดับมาตรฐานโลก ด้วยเหตุนี้ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จึงสานต่อการตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award-TQA) ครั้งที่ 21 ประจำปี 2565

“ศ.กิตติคุณ นพ.จรัส สุวรรณเวลา” รองประธานกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีคะแนนประเมินสูงสุดในครั้งนี้ (สูงกว่า 650 คะแนน) ตามด้วย 11 องค์กรไทยที่มีคะแนนรองลงมา ดังนี้

รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านลูกค้า จำนวน 1 องค์กร ได้แก่ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านบุคลากร 2 องค์กร ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และมหาวิทยาลัยมหิดล

รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านการปฏิบัติการ 2 องค์กร ได้แก่ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ฟีนอล บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด

รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ 6 องค์กร ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน), คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และหน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

“ดร.ณัฐพล รังสิตพล” ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รางวัลคุณภาพแห่งชาติเป็นรางวัลระดับโลก เป็นบรรทัดฐานสำหรับการประเมินองค์กรทุกประเภทและทุกขนาด ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมสนับสนุนให้องค์กรไทยนำเกณฑ์ไปประยุกต์ใช้

เพราะตอบสนองต่อทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนผลิตภาพ และยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันขององค์กรไทย ไม่ใช่แค่เฉพาะในภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาคส่วนอื่น ๆ ทั้งภาคบริการ ภาครัฐวิสาหกิจ และภาคการศึกษา

“สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล” ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ในปี 2566 เราจัดให้มีการเพิ่มรางวัลใหม่อีก 2 รางวัล ได้แก่ รางวัล TQA : Global Excellence ที่จะมอบให้แก่องค์กรที่มีความเป็นเลิศในระดับที่เป็น benchmark leader ไปจนถึงระดับ world leader

มีกระบวนการและผลลัพธ์ที่สะท้อนให้เห็นความเป็นผู้นำทางธุรกิจอย่างชัดเจน โดยจะต้องมีคะแนนตั้งแต่ 750 คะแนน และรางวัล TQC Plus : Societal Contribution มีระดับคะแนน 450 คะแนนขึ้นไป โดยมีความโดดเด่นด้านการสร้างความผาสุกของสังคม และการสนับสนุนชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม

“นอกจากนั้น ยังขยายการดำเนินงานเพื่อให้องค์กรในทุกภาคธุรกิจนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้ และออกแบบเครื่องมือ SMART-Ex Program เพื่อสนับสนุนองค์กรที่ต้องการเริ่มต้นนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้ในองค์กร”

“ปฏิวัติ ทิวะศะศิธร์” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโรงกลั่น กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากฯใช้เกณฑ์ TQA มาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้สามารถดำเนินงานภายใต้สภาวะที่มีความกดดัน

ทั้งเรื่องการเปลี่ยนผ่านพลังงานจากการใช้แหล่งพลังงานแบบดั้งเดิม มาเป็นการใช้พลังงานรูปแบบใหม่จากแหล่งพลังงานที่แตกต่างออกไป ปัญหาก๊าซเรือนกระจก โรคระบาดโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ทำให้ราคาน้ำมันผันผวน

“กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมันของบางจากฯ เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับรางวัล TQA ในปี 2565 และถือเป็นครั้งแรกของบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านนวัตกรรม ในปี 2563 ที่แสดงถึงศักยภาพในการบริหารจัดการองค์กรที่เป็นเลิศ ทัดเทียมระดับสากล ขณะที่กลุ่มธุรกิจการตลาดของบางจากฯก็ได้รับการประกาศผลรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศในปีนี้ โดยได้รับต่อเนื่องเป็นปีที่ 2”


สำหรับเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติถือเป็นบรรทัดฐานที่จะช่วยองค์กรเปลี่ยนแปลง และพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นในหลายด้าน พร้อมยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันขององค์กรไทย