เลือกตั้ง 66 ชุมนุมแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มากที่สุดในเวทีเดียว

แกนนำ 8 พรรค ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
แกนนำ หัวหน้าพรรค ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 8 พรรค

ก่อนการยุบสภาเพียงไม่กี่ชั่วโมง เครือมติชน จัดชุมนุมนักการเมืองระดับผู้ท้าชิงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 8 พรรค ที่มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ประกาศสัญญาประชาคม ก่อนเลือกตั้ง 2566

วันที่ 11 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 และจะมีการยุบสภาก่อนหน้าการหมดวาระไม่เกิน 3 วัน ดังนั้น ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การแข่งขันทางการเมืองจะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดเดือดในการเลือกตั้งทั่วไป 2566

ในจังหวะร้อนแรงนี้เอง เครือมติชนและพันธมิตรได้จัดให้มีการชุมนุมทางความคิด โดยให้หัวหน้าพรรคการเมือง ผู้บริหารพรรคการเมือง และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 8 พรรค ทั้งในขั้วรัฐบาลปัจจุบัน และว่าที่ขั้วรัฐบาลใหม่ ร่วมปะทะทางความคิด นำเสนอ ตอกย้ำจุดยืน ชูจุดขาย ประกาศจุดแข็ง เปิดประเด็นและยุทธศาสตร์ในการบริหาร และยุทธวิธีทางการเมืองในโค้งแรก นับเป็นเวทีแรกที่เป็นการรวมตัวของนักการเมืองคนสำคัญที่มากที่สุด ในช่วงต้นฤดูเลือกตั้ง

สำหรับนักการเมืองคนสำคัญที่สุดในสนามการเลือกตั้ง 8 คน ที่จะร่วมเปิดบทสนทนาสาธารณะเพื่อ “ย้ำจุดยืน ชูจุดขาย ประกาศจุดแข็ง” ประกอบด้วย

ชุมนุมแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
ชุมนุมหัวหน้าพรรค-แกนนำพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

1.อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

2.จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

3.สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.)

4.วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)

5.สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานยุทธศาสตร์การเมือง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

6.นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านนโยบายและเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย (พท.)

7.พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.)

8. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)

ในการเลือกตั้งครั้งสำคัญ 2566 ที่จะเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย ทั้งโครงสร้างอำนาจทางการเมือง และโครงสร้างทางเศรษฐกิจ-ธุรกิจ “เครือมติชน” ร่วมทำหน้าที่ในบทบาทสื่อกลาง เปิดช่องทางการนำส่งความคิด ความเห็น ความมุ่งมั่นทางการเมืองของบรรดาหัวหน้าพรรค และว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าที่รัฐมนตรี และบุคคลที่จะมีบทบาทสำคัญหลังเลือกตั้ง ได้ร่วมแสดงสัญญาประชาคม ในประเด็นปัญหาที่ใหญ่ของประเทศไทย

หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคทั้ง 8 พรรคจะได้แสดง “จุดยืน” คำถามเกี่ยวกับเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่เป็นพิมพ์เขียวขนาดใหญ่ เครื่องมือการบริหารประเทศและตอบโจทย์ประเทศไทยในช่วงเปลี่ยนผ่าน รวมทั้งเรื่องปัญหาคอร์รัปชั่นที่เกาะกินประเทศไทยทั้งระบบมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ในวงนี้คาดว่าจะมีเค้าโครงคำตอบจากปากนักการเมืองที่เป็นรูปธรรม

เวตนี้จะเป็นครั้งแรกในฤดูเลือกตั้ง 2566 ที่สังคมจะได้รับฟัง “จุดขาย” ทั้ง 8 พรรคการเมือง ที่มีโอกาสเข้าใกล้การจัดตั้งรัฐบาลมากที่สุด ได้คลี่จุดขายของพรรคที่จะตอบสนองปัญหาและความต้องการของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งเรื่องแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ปัญหาของธุรกิจ-โครงการใหญ่ที่รอการแก้ไข และแน่นอนว่าจุดขายเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ จะมีพรรคไหนประกาศตัวเลขที่ดึงดูดใจมวลชนได้มากที่สุด

และไม่ว่านักการเมืองทั้ง 8 พรรคจะมีจุดขายใหม่ จุดยืนหลัก จำเป็นต้องโชว์ “จุดแข็ง” ที่จะดึง-ดูด คะแนนจากระบบการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่ไม่เหมือนเดิมในปี 2562 คำตอบของผู้นำทางการเมือง ทั้ง 8 พรรค จึงนับว่าสำคัญต่อการตัดสินใจของโหวตเตอร์ทุกระดับ เพื่อตัดสินใจเลือกผู้เข้าไปร่วมสร้างอนาคตประเทศไทย

หากไม่ต้องการพลาดวาระทางการเมืองในโค้งสำคัญ “เครือมติชน” ชวนเกาะติดไปกับเวทีประชันนโยบายพรรคการเมือง “ย้ำจุดยืน ชูจุดขาย ประกาศจุดแข็ง” ในวันที่ 13 มีนาคม 2566 ระหว่างเวลา 09.00-12.30 น. ที่โรงแรม พูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ (รางน้ำ)

และร่วมรับชการถ่ายทอดสดให้ทุกคนได้รับชมผ่านทาง เฟซบุ๊ก Matichon Online / Matichon tv / The Politics / Khaosod / prachachat.net และมติชนสุดสัปดาห์ รวมถึงบรรยายเสียงภาษาอังกฤษ ผ่านเฟซบุ๊กเพจ Khaosod English

รวมทั้งไลฟ์ผ่านช่องทางยูทูบ matichon tv /Khaosod Tv / Matichon Online / ประชาชาติธุรกิจ และมติชนสุดสัปดาห์