“อนันดา แคมปัส” ออฟฟิศคนรุ่นใหม่ กับแนวคิดพื้นที่ที่ “ไม่มีขอบเขต”

คอลัมน์ Office Design

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) มีเป้าหมายในการปรับโครงสร้างบริษัท จากที่อยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบดั้งเดิม กลายมาเป็นบริษัทเทคโนโลยีและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ

โดยผู้บริหารเล็งเห็นว่า ความสะดวกสบายของพื้นที่สำนักงานมีส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพการทำงานของพนักงาน ช่วยให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะส่งผลต่อการก้าวเป็นเทคคอมปะนีที่ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น จึงได้ทุ่มเงินมากกว่า 300 ล้านบาท สร้างออฟฟิศสุดเจ๋งภายใต้ชื่อ “อนันดา แคปปัส” เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ภาพจาก : Ananda

อนันดา แคปปัส มีพื้นที่ทั้งหมด 8,225 ตารางเมตร ตั้งอยู่ที่อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ ชั้น 11-12 แบ่งเป็นพื้นที่ส่วนสำนักงาน 5,741 ตารางเมตร พื้นที่ห้องประชุม 900 ตารางเมตร และพื้นที่สันทนาการเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ 1,100 ตารางเมตร

อนันดานิยามคำว่า “workplace” ว่า เป็นพื้นที่ที่ไม่มีขอบเขต เป็นที่ที่ให้โอกาสคนได้เติบโต และอำนวยความสะดวกให้พนักงานสู้กับความท้าทายต่าง ๆ จนได้รับความภูมิใจจากความสำเร็จ

ภาพจาก : Ananda

สำนักงานที่นี่ไม่มีโต๊ะประจำ พนักงานนั่งตรงไหนก็ได้ และสามารถจองได้ล่วงหน้า ส่วนห้องประชุมที่มีทั้งหมด 45 ห้อง และห้องคุยโทรศัพท์สำหรับ 1 คนที่ให้ความเป็นส่วนตัว นอกจากนั้นมีมุมที่นอนเกือบ 10 เตียง หากพนักงานต้องการนอนพัก

ที่น่าสนใจคือ บริษัทมีอาหารและเครื่องดื่มสำหรับมื้อกลางวันไว้ให้พนักงานฟรี

เป็นการดูแลพนักงานทั้งทางร่างกายและจิตใจได้ดีทีเดียว

ภาพจาก : Ananda

จุดเด่นด้านการตกแต่งเห็นจะเป็นบริเวณ Town Hall ซึ่งเป็นโถงขนาดใหญ่กลางออฟฟิศที่มีก๊อดซิลล่าตัวใหญ่ และมีต้นไม้แนวตั้งมากมาย ส่วนสถาปัตยกรรมเป็นแบบทันสมัย มีสีสันที่หลากหลายเข้ากันได้อย่างลงตัว