ยาฟาวิพิราเวียร์ มีเพียงพอกว่า 1 ล้านเม็ด รักษาผู้ป่วยอาการหนักได้ 1.4 หมื่นคน

กระทรวงสาธารณสุข แจงยาฟาวิพิราเวียร์ ยาต้านไวรัสรักษาโควิด-19 มีเพียงพอกว่า 1 ล้านเม็ด รองรับได้ 1.4 หมื่นคน ย้ำใช้รักษาผู้ป่วยอาการหนักเท่านั้น

วันที่ 17 เม.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (รก.11) นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ไม่เพียงพอรักษาผู้ป่วยนั้น ขอยืนยันว่า ได้มีการสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสที่นำมาใช้กับกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง 5 แสนเม็ด โดยผู้ป่วย 1 คน ต้องใช้ยาประมาณ 70 เม็ด

และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมอีก 5 แสนเม็ด สรุปคือจะทำให้เรามี 1 ล้านเม็ด จึงมั่นใจว่าสามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้เพียงพอแน่นอนประมาณ 1.4 หมื่นคน ขอย้ำว่ายานี้ไม่ใช่ให้ผู้ป่วยทั้งหมด แต่ให้ผู้ป่วยอาการรุนแรงเท่านั้น

ส่วนทางด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศว่า วันนี้จำนวนผู้ป่วยอยู่ที่ 1,547 ราย พบผู้ป่วยอาการหนัก ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จำนวน 21 ราย ปอดอักเสบอีกกว่า 100 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากกว่าระลอกที่แล้ว ถือว่าน่าห่วง ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ตัวเลขขึ้นไปค่อนข้างสูง

โดยเฉพาะในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ตัวเลขแตะหลักพัน และอีก 2-3 วันต้องติดตามดูว่ามาตรการต่าง ๆ ที่ภาครัฐกำหนด เช่น การปิดสถานบันเทิง การลดกิจกรรมการรวมกลุ่ม หากภาคประชาชนและภาคธุรกิจต่าง ๆ ให้ความร่วมมือ รวมทั้งทุกคนสวมหน้ากากอนามัย งดการรวมกลุ่ม จะได้ผลหรือไม่ หวังว่าจำนวนตัวเลขผู้ป่วยจะลดลง

ที่กังวลตอนนี้คือหลังสงกรานต์ มีคนเดินทางกลับมาทำงานจากต่างจังหวัด สิ่งที่ต้องขอร้องสถานประกอบการ หน่วยงานต่าง ๆ คือเตรียมมาตรการรองรับพนักงานที่จะกลับเข้าทำงาน มีการวัดไข้ และเตรียมข้อมูลหน่วยงานที่จะต้องประสานหากเกิดเจอผู้ติดเชื้อในองค์กร แม้กระทั่งรายละเอียดในการทิ้งขยะทั่วไป ขยะติดเชื้อก็ขอให้ดำเนินการแยกให้ชัดเจน

นอกจากนี้ ยังต้องหามาตรการลดคน ลดการรวมตัวในที่ทำงาน งดกินอาหารร่วมกัน การประชุมต่าง ๆ ให้เน้นระบบออนไลน์ หากผู้ประกอบการเจอผู้ติดเชื้อในองค์กรให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งกรมควบคุมโรคภายใน 3 ชั่วโมง ปิดแผนกเป็นเวลา 1-3 วัน เพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ แต่สิ่งสำคัญเราอยากให้พนักงานทำงานที่บ้านให้มากที่สุด อย่างน้อย 10-50% ตามความเหมาะสม

นพ.จักรรัฐ กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีเตียงผู้ป่วยแล้ว 1 หมื่นกว่าเตียง ถือว่าเป็นจำนวนที่มาก ดังนั้นหากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ อาจต้องไปอยู่ที่โรงพยาบาลสนามมากขึ้น ส่วนที่มีหลายคนกังวลว่าการอยู่ในโรงพยาบาลสนามจะยิ่งทำให้รับเชื้อมากขึ้นนั้น ยืนยันว่าผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาลสนามทุกคน จะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ซึ่งข้อดีของการไปอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม จะมั่นใจได้ว่า ผู้ป่วยทุกคนจะได้รับการดูแลเทียบเท่ากับสถานพยาบาล มีการวัดไข้ วัดอุณหภูมิ วัดระดับออกซิเจนในเลือด หากลดลงแสดงว่ามีอาการปอดอักเสบ ก็จะมีคนดูแลได้ทันที