กรมควบคุมโรคจัด 60 ซูเปอร์ไรเดอร์ ส่งยาด่วนให้ผู้ป่วยโควิด กทม. ถึงบ้าน

กรมควบคุมโรคจัดหน่วย “ซูเปอร์ไรเดอร์” 60 คัน ส่งยาด่วน พร้อมอุปกรณ์จำเป็นให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กทม. ที่พักรักษาตัวที่บ้าน พร้อมจัดทีม CCR 12-15 ทีม ลงชุมชนใน 6 โซน ค้นหา-รักษาป้องกันควบคุมโรค

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เร่งป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ เพื่อค้นหาผู้ป่วย ผู้สัมผัสโรคที่อยู่ในบ้านและในชุมชน เข้าสู่ระบบการดูแลรักษาป้องกันการแพร่เชื้อให้เร็วที่สุด ลดผู้ป่วยรายใหม่ ลดการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด โดยในส่วนกลางได้ร่วมกับ กทม. ส่วนในต่างจังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1-12 ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

เนื่องจากในส่วนของพื้นที่ กทม. ยังพบผู้ป่วยโควิด 19 รายใหม่ในจำนวนเพิ่มขึ้น กรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ดำเนินการร่วมกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการตั้งจุดตรวจภาคสนามเพื่อบริการแก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรค 3 แห่ง

คือ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ สนามราชมังคลากีฬาสถาน และสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี สามารถตรวจคัดกรองได้ประมาณ 4,000 คนต่อวัน โดยใช้ชุดตรวจ เอทีเค (Antigen Test Kit : ATK) ซึ่งสามารถรู้ผลได้รวดเร็ว รายใดที่ผลเป็นบวก จะตรวจยืนยันผลด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) ด้วยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน และรถเอกซ์เรย์ปอดเคลื่อนที่ (เฉพาะจุดสโมสรกองทัพบก) แยกผู้ติดเชื้อตามระดับอาการแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อนำเข้าสู่ระบบการดูแลรักษาที่เหมาะสมตามมาตรฐาน ทั้งที่บ้าน ที่ชุมชน หรือที่โรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย สามารถพักรักษาตัวที่บ้านได้ โดยต้องขึ้นทะเบียนและแยกรักษาตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หรือจนกว่าอาการจะหาย กรมควบคุมโรคได้จัดหน่วยส่งยาด่วน หรือเรียกว่า “ซูเปอร์ไรเดอร์” ซึ่งเป็นประชาชนจิตอาสา ขณะนี้มีจำนวน 60 คน เพื่อนำชุดอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดูแลรักษาอาการที่บ้าน ประกอบด้วย ยาพาราเซตามอล เพื่อลดไข้ ยาฟ้าทะลายโจร ปรอทวัดไข้ เครื่องตรวจวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เจลแอลกอฮอล์ ล้างมือ หน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่เชื้อ ขณะนี้ส่งมอบไปแล้วกว่า 100 ราย

ขณะเดียวกันยังได้จัดทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุกหรือที่เรียกว่า ซีซีอาร์ทีม (Comprehensive COVID-19 Response Team : CCR Team) จากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง จำนวน 12–15 ทีม ร่วมกับ กทม. และเครือข่ายอื่น ๆ เข้าค้นหาผู้มีความเสี่ยงที่อยู่ในชุมชนทั้ง 6 โซน ใน 50 เขตของ กทม.

ซึ่งแต่ละทีมจะทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองการติดเชื้อด้วยชุดเอทีเค ได้วันละประมาณ 1,000 ราย ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งประเมินระบบการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ตามพื้นที่เสี่ยงสำคัญ เช่น แคมป์ก่อสร้าง ตลาดสด ชุมชน และให้ความรู้ในการป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย

สำหรับประชาชนที่มีอาการเจ็บป่วย สงสัยอาจติดเชื้อโควิด-19 สามารถโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422