ร้านข้าวแกง 10 บาท มีอยู่จริงในยุคของแพง

เจ๊เนี้ยว ข้าวแกง
เจ๊เนี้ยว-นางสมจิตร์ อดุลย์เจริญ เจ้าของร้านข้าวแกง 10 บาท

ร้านข้าวแกง 10 บาท หรือ ร้านข้าวแกงเจ๊เนี้ยว ลาดหญ้า 9 ขวัญใจชาวฝั่งธนฯ ร้านอาหารอร่อยคุ้มในยุคข้าวยากหมากแพง

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ในยุคข้าวยากหมากแพง สินค้าอุปโภคบริโภคปรับขึ้นราคาอยู่เรื่อย ๆ ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ทั้งเล็กและใหญ่ต้องขยับราคาขึ้นตาม เนื่องจากแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไม่ไหว หรืออย่างดีก็เพียงประคับประคองราคาขายให้เท่าเดิมแต่อาจลดปริมาณสินค้าลง

แต่ใครจะคิดว่าท่ามกลางสภาวะเช่นนี้ จะยังมีร้านที่ขายของในราคาถูก เช่น ร้านข้าวแกงเจ๊เนี้ยว ที่ขายในราคาเพียง 10 บาท

ดีไลฟ์ ประชาชาติธุรกิจ พาไปลิ้มรสชาติและพูดคุยกับ “เจ๊เนี้ยว-นางสมจิตร์ อดุลย์เจริญ” เจ้าของร้าน ซึ่งได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ร้านข้าวแกงเจ๊เนี้ยวเปิดขายมานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยเจ๊เนี้ยวสืบทอดกิจการต่อจากคุณแม่ ที่แต่เดิมขายจานละ 5 บาท แล้วจึงปรับราคาขึ้นมาเป็น 10 บาท ในปัจจุบัน

การที่ขายข้าวแกงในราคาแสนถูกเช่นนี้ หลายคนคงสงสัยว่าจะได้กำไรหรือไม่ ซึ่งเจ๊เนี้ยวกล่าวว่า “พอมีกำไร พอได้อยู่ค่ะ แต่ถ้าสมมติของจะขึ้นราคามากกว่านี้ก็อาจจะปรับขึ้นนิดหน่อย เพราะของแพงมาก ซึ่งการที่ขายในราคาถูก ก็เพราะต้องการช่วยเหลือลูกค้าในสภาวะที่ของแพงขึ้นทุกวัน”

ก่อนหน้านี้ร้านข้าวแกงเจ๊เนี้ยวเปิดขายตั้งแต่ 20.00-01.00 น. แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ผู้คนปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ไม่ค่อยออกมาซื้อของในตอนกลางคืน ทำให้ยอดขายแย่ลง เจ๊เนี้ยวจึงต้องขยับเวลาเปิดร้านมาเป็น 17.00-22.00 น.

แม้ในขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลง และรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคแล้ว แต่ยอดขายก็ยังไม่กลับมาดีเท่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 อีกทั้งราคาสินค้าก็ปรับขึ้นอยู่เรื่อย ๆ เจ๊เนี้ยวจึงต้องลดปริมาณอาหารในแต่ละวันลง เพราะหากขายไม่หมดก็ต้องนำไปทิ้ง

“ถ้าราคาสินค้ายังคงตัวอยู่แค่นี้ก็ยังจะพอรับได้ แต่ถ้าขึ้นราคามาก ๆ ก็คงสู้ไม่ไหว อาจจะขยับราคาขายขึ้นอีกนิดหน่อย เพื่อให้สามารถอยู่ได้” เจ๊เนี้ยวกล่าว

สำหรับร้านข้าวแกงเจ๊เนี้ยว หรือร้านข้าวแกง 10 บาท โดยเมนูกับข้าวยังคงราคาขายที่จานละ 10 บาท มีเพียงบางเมนู เช่น ไข่พะโล้ ขายถ้วยละ 20 บาท ไข่ต้มขาย 20 บาท/ 3 ฟอง ส่วนข้าวเปล่า จานละ 5 บาท ร้านไม่มีบริการส่งดีลิเวอรี่ ตั้งอยู่บริเวณซอยลาดหญ้า 9 เปิดขายตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. หยุดทุกวันจันทร์