มติชนจัดงาน FEED Y Capital เมืองหลวงซีรีส์วาย ดันซอฟต์พาวเวอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

บมจ.มติชน จัดงาน “FEED Y Capital เมืองหลวงซีรีส์วาย” เชื่อมั่นคนรุ่นใหม่มีพลังมหาศาลผลักดันอุตสาหกรรมซีรีส์วายให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

วันที่ 24 กันยายน 2565 น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการจัดงาน”‘FEED Y Capital เมืองหลวงซีรีส์วาย” ว่า ที่มาของการจัดงานนี้ สืบเนื่องมาจากการเห็นพลังมหาศาลของคนรุ่นใหม่ ความเปลี่ยนแปลงของความชอบ และโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ที่สะท้อนผ่านซีรีส์วายได้ดีที่สุด ซึ่งไม่ใช่แค่พลังของคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่คือพลังที่จะมาพร้อมกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และแนวคิดในอนาคต

งานนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำกิจกรรม หลังจากนี้คิดว่าคงมีอีกหลายภาคส่วนให้ความสนใจเรื่อง Y Capital เพราะนี่ไม่ใช่แค่ซีรีส์ ไม่ใช่แค่ความชอบของคนรุ่นใหม่ แต่คือ economy of scale เศรษฐกิจสร้างสรรค์ขนาดใหญ่ที่จะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ซึ่งในปีต่อไปมติชนมีความตั้งใจที่จะจัดงานนี้ให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยยกให้เป็นงานประจำปีของ “FEED” สื่อออนไลน์สายไลฟ์สไตล์ ภายใต้ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า อุตสาหกรรมซีรีส์วายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเมือง เราจึงควรสนับสนุนและส่งเสริม ที่ผ่านมาเราไปโฟกัสในเรื่องที่เป็นวิชาการมาก แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถเรียนรู้ผ่านภาพยนตร์ หรือซีรีส์ได้ เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว

โดย กทม.ก็มีแผนสนับสนุนทุกเรื่องที่จะนำไปสู่พลเมืองโลก ถ้าเป็นเชิงกิจกรรม เราไม่ได้มองแค่เรื่องของนันทนาการอย่างเดียว เรามองในมุมของสังคมว่ายังไม่มีกฎหมายมาสนับสนุนเรื่องความหลากหลายทางเพศ หรือความเข้าใจทางสังคมก็ยังมีหลายคนที่มองว่าเป็นการผิดเพศ

ทั้งนี้ เชื่อว่าอุตสาหกรรมซีรีส์วายเป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างหนึ่งที่ทรงพลังมาก สังเกตได้งานงานนี้ที่เริ่มเวลา 13.00 น. แต่แฟนคลับเดินทางมาจับจองที่นั่งกันตั้งแต่ 09.00 น. นอกจากนี้ ไม่ได้มีแค่แฟนคลับชาวไทยเท่านั้น แต่ยังมีชาวต่างชาติทั้งมาเลเซียและจีนเดินทางมาร่วมงาน

ดังนั้น จึงสะท้อนให้เห็นได้ชัดเจนว่าอุตสากรรมซีรีส์วายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ภาครัฐจะต้องตามให้ทัน และเราต้องสนับสนุน เชื่อว่าภาครัฐจะเป็นตัวกลางที่สามารถเชื่อมโยงอุตสาหกรรมที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์แบบนี้ได้

“ผมว่าซีรีส์วายจะทำให้เห็นว่ามีความเท่าเทียมกัน และความรักก็ไม่มีเงื่อนไขของเพศ แต่เป็นเรื่องของจิตใจของคนคนหนึ่ง กทม.ก็จะสนับสนุนกิจกรรมที่เข้าสู่การเป็นพลเมืองโลกและความหลากหลายทางเพศ” นายศานนท์กล่าว

น.ส.ปานบัวกล่าวเสริมว่า จากงานมหกรรมหนังสือที่ผ่านมา เราเห็นว่าคนไม่ได้เข้าไปต่อคิวซื้อหนังสือที่บูทของสำนักพิมพ์ใหญ่ แต่เข้าไปที่บูทของสำนักพิมพ์ที่พิมพ์ซีรีส์ จากนั้นก็พัฒนามาเป็นละคร โชว์ พรีเซ็นเตอร์ เป็นพลังที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ และจะเป็นพาวเวอร์ที่เดินไปข้างหน้าได้อีกเยอะ เพราะพลังของเด็กมหาศาลจริง ๆ และอุตสาหกรรมนี้ขับเคลื่อนด้วยแฟนคลับและทีมผู้สร้าง

“เวทีนี้เพียงแค่สะท้อนให้เห็นถึงพลังเพื่อให้ทุกคนหันมาสนใจและพัฒนาต่อไป เพราะสามารถเติบโตได้อีกแน่นอน อย่างงานนี้เราไม่ได้ทำอะไรมากมาย แต่มีแฟนคลับมาร่วมงานค่อนข้างมาก ดังนั้น ถ้าเราจับมือในระดับเมืองจริง ๆ จะยิ่งใหญ่กว่านี้ แฟนคลับได้มาชมการแสดงและท่องเที่ยวต่อ ซึ่งในวันข้างหน้าพรีเซ็นเตอร์เชิญชวนเที่ยวกรุงเทพฯ ก็อาจจะต้องเป็นนักแสดงซีรีส์วาย” น.ส.ปานบัวกล่าว