งานหนังสือระดับชาติ สำนักพิมพ์มติชนสุดปัง ชัชชาติ-อุ๊งอิ๊ง-แสนดี สีสันไฮไลต์

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ
ผู้เขียน : สองเราเคียงคู่

กลับมาอีกครั้ง ยิ่งใหญ่กว่าเดิม เมื่อนักอ่านทั่วฟ้าเมืองไทยแห่ไปร่วมเปิดงานวันแรก 12 ตุลาคม 2565 มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 (Book Expo Thailand 2022) ภายใต้แนวคิด “Booktopia : มหานครนักอ่าน เพราะการอ่านคือจุดเริ่มต้นของการสร้างเมือง” ทำให้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่เพิ่งปรับโฉมใหม่คนแน่นเอี้ยด นับเป็นอีเวนต์แห่งปีที่สุดคึกคัก หลังโควิด-19 ผ่านพ้น

เป้าคนร่วมงาน 1.5 ล้านคน เม็ดเงิน 300 ล้าน

ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง 3 ปีสำนักพิมพ์ต้องปรับตัวสู่การขายบนโลกออนไลน์ เพื่อหล่อเลี้ยงธุรกิจให้อยู่รอด แต่แพลตฟอร์มออนไลน์อาจยังไม่ตอบโจทย์เรื่องยอดขาย ไม่สามารถให้ประสบการณ์นักอ่านได้เต็มที่เหมือนรูปแบบออนกราวนด์

เราตั้งเป้าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 1.5 ล้านคน และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

ผู้ว่าฯเปิดงาน “การอ่านคือการเปลี่ยนชีวิต”

งานปีนี้ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเปิดงาน พร้อมพาบุตรชาย “แสนดี-แสนปิติ สิทธิพันธุ์” ซึ่งชอบหนังสือแนวมังงะ มาร่วมงานหนังสือด้วย ท่ามกลางฝูงชนแฟนคลับและหนอนหนังสือที่ทยอยเดินตาม เพื่อขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก สร้างบรรยากาศที่สนุกและมีสีสันมาก

ผู้ว่าฯชัชชาติพร้อมจะผลักดัน กทม.เป็นเมืองแห่งการอ่าน เพราะเชื่อว่า ประเทศที่พลเมืองมีนิสัยรักการอ่านจะมีแรงขับเคลื่อนพัฒนาบ้านเมืองให้เติบโตได้รวดเร็ว

“การที่ยังคงจัดงานต่อเนื่อง ถือเป็นการกระตุ้นเรื่องการอ่านและได้เลือกหนังสือถูกใจในงานเดียว”

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ
ชัชชาติ-แสนปิติ สิทธิพันธุ์

การกลับมาจัดงานในศูนย์สิริกิติ์อีกครั้งในรอบ 3 ปีบรรยากาศดูทันสมัย ทั้งยังช่วยดึงอัตลักษณ์และศักยภาพย่านรัชดาฯ-คลองเตย ให้เป็นที่ที่สร้างเรื่องราวและกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ตลอดปี

“รู้สึกตื่นเต้นมาก เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มาเปิดงานหนังสือ ส่วนตัวชอบหนังสือและรักการอ่านมาก ที่ผ่านมาเป็นคนซื้อ ยินดีต้อนรับสู่บ้านเก่า ต่อไปงานจะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เพราะจะอยู่บนปฏิทินโลกไม่ใช่แค่ในไทย”

“การอ่านคือการเปลี่ยนชีวิต ผมเป็นผู้ว่าฯได้ ส่วนหนึ่งมาจากการอ่าน เพราะถ้าเราไม่รู้ลึกรู้จริงคงทำงานได้ยาก”

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว หลังอาสาตัวเองจะสมัครเป็นผู้ว่าฯ สิ่งแรกที่ทำคือ สั่งซื้อหนังสือมาอ่านกว่า 30 เล่ม ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การสร้างเมือง สร้างห้องน้ำสาธารณะปลูกต้นไม้ หนังสือคือแหล่งความรู้ การทำป้ายหาเสียงขนาดเล็กก็มาจากการอ่านที่ไม่ให้เกะกะ ทำร้ายเมืองที่เรารัก

“ขอปวารณาตัวว่า กรุงเทพมหานครจะเป็นเมืองแห่งการอ่านหนังสือ ผมเชื่อว่า คนกรุงเทพฯ อ่านเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหนังสือหรือออนไลน์ เพราะช่วยจุดประกายสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแห่งความรู้ กทม.จะทำหน้าที่จัดเตรียมหนังสือที่หลากหลายให้ทุกคนเข้าถึงการอ่านได้ง่ายและสะดวก” นายชัชชาติกล่าวถึงความตั้งใจ

ชัชชาติ-อุ๊งอิ๊ง เยี่ยมชมบูทมติชน-ทักษิณคืนแผง

ระหว่างการเดินดูบรรยากาศภายในงาน ผู้ว่าฯชัชชาติ และน้องแสนดี ได้เข้าเยี่ยมชมบูทสำนักพิมพ์มติชน พร้อมซื้อหนังสือกลับไปอ่าน 8 เล่ม ได้แก่ ประวัติต้นรัชกาลที่ 6, ราชสำนักรัชกาลที่ 6, ข้างขึ้นข้างแรม, ไทยในระเบียบโลกใหม่, รัฐสยดสยอง, เทพเจ้าจีน ในกรุงเทพฯ, รสไทย(ไม่)แท้ และย้อนรอยโฮ่งตามรอยเหมียว

ขณะเดียวกัน “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” บุตรสาวคนเล็กของ นายทักษิณ ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาร่วมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติด้วย เพื่อเปิดตัวหนังสือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชื่อปกว่า Thaksin Shinnawatra Theory and Thought

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ
แพทองธาร ชินวัตร

พร้อมเยี่ยมชมบูทหนังสือของสำนักพิมพ์มติชน และซื้อหนังสือ 5 เล่ม ได้แก่ รสไทย(ไม่)แท้, ปฏิวัติที่ปลายลิ้น, เทพเจ้าจีน ในกรุงเทพฯ และไทยในระเบียบโลกใหม่ 2 เล่ม โดยมี ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.มติชน ให้การต้อนรับ ผู้ว่าฯชัชชาติ และแพทองธาร ชินวัตร

“การอ่านเป็นจุดเริ่มต้นของความรู้ใหม่ ๆ แรงบันดาลใจใหม่ ๆ ส่วนตัวเริ่มอ่านอะไรที่ง่าย ๆ สั้น ๆ วันนี้ได้มาเจอหนังสือแล้ว รู้สึกเติมเต็มสิ่งที่เราอ่านจากหนังสือ ทำให้รู้สึกอินกับเรื่องนั้นไปได้นาน เพราะได้โฟกัสจริงจังการอ่านในมือถือเป็นอีกความรู้สึกหนึ่ง เมื่อมีข้อความเข้า เราก็จะไปอ่านข้อความนั้นก่อน” แพทองธารกล่าว

ทั้งชื่นชมผลงานของ “เอก-พิชัย แก้ววิชิต” ช่างภาพมือฉมัง อดีตวินมอเตอร์ไซค์ ซึ่งบูทมติชน จัดเวิร์กช็อปว่า “นี่คือ soft power เป็นโมเดลที่เดินได้” พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมงานหนังสือระดับชาติกันเยอะ ๆ เพราะมีหนังสือหลากหลาย มีหลายเซ็กชั่นที่น่าสนใจ

ขณะที่ “ชัชชาติ” ได้เยี่ยมชมบูท “ฝัน ปัง ดัง รวย : 1 ครอบครัว 1 Soft Power” ในงานนี้ด้วย พร้อมเขียนความฝันในบูทพรรคเพื่อไทยความว่า ให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่ดีสำหรับทุกคน ขอให้กำลังใจในการทำงานต่อไป

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ

จัดงาน 12 วัน กิจกรรมหลากหลาย

กิจกรรมครั้งนี้จัดเต็มทั้งบูทสำนักพิมพ์และพาร์ตเนอร์กว่า 300 บูท มีกิจกรรมเด็ด ๆ ทั่วพื้นที่ Exhibition Hall ชั้น LG ตั้งแต่ Hall 5-7 ตลอด 12 วัน ตั้งแต่ 12-23 ตุลาคม 2565 เช่น

เสวนาจากสำนักพิมพ์มติชน “ล้านนาใต้เงามังกร” โดย สมฤทธิ์ ลือชัย และ สมชาย แซ่จิว และ “ปรับ เมื่อโลก เปลี่ยน กับบทเรียนจากเศรษฐกิจโลกหมื่นปี” โดย ผศ.ดร.ธร ปีติดล วันที่ 20 ตุลาคม

ท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง bitkub ร่วมเสวนาหนังสือ “INTO THE METAVERSE” ใน วันที่ 23 ตุลาคม

เปิดตัวหนังสือ “นักสู้ อานันท์” โดย อานันท์ ปันยารชุน และ วิทยา เวชชาชีวะ วันที่ 18 ตุลาคม

ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 20 ตุลาคม, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 23 ตุลาคม, เอาใจครอบครัวและเด็ก ๆ จาก BNK 48, CGM 48 การเปิดตัวซีรีส์ใหม่จากผู้จัดและนักแสดงวัยรุ่น

ในงานมีบริการจากไปรษณีย์ไทยส่งหนังสือกลับบ้านโดย EMS เริ่มต้นที่ 50 บาททั่วไทย ส่วนลดจากสำนักพิมพ์สูงสุด 70% รับฟรีกระเป๋า Bossini pouch จากดีแทคซื้อครบ 3,000 บาท สั่งซื้อผ่าน Lazada, Shopee, ThaiBookFair.com และ LINEMANMART มีโปรโมชั่นส่วนลดรวม 2,000,000 บาท

โดยได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงศึกษาธิการ, กทม., สมาพันธ์องค์กรพัฒนาหนังสือและการอ่าน, มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก, สินทรัพย์ก้าวหน้า คอร์ปอเรชั่น, เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, เอสซีจี แพคเกจจิ้ง, คาโดคาวะ อมรินทร์, เนชั่น กรุ๊ป, กลุ่มเครือผู้จัดการ, อมรินทร์พริ้นติ้งฯ, บมจ.มติชน ฯลฯ