สรุปงานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 27 ยอดขาย 347 ล้าน เข้าชมงาน 1.35 ล้านคน

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เผยตัวเลขผู้เข้าร่วมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ที่กลับบ้านมาจัดศูนย์สิริกิติ์ กระหึ่มด้วยยอดผู้เข้างาน 12 วัน ทะลุ 1.35 ล้านคน ยอดขาย 347 ล้านบาท เผยหมวดหนังสือนิยายและวรรณกรรมครองแชมป์ขายดี ตามมาด้วยหนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น

วันที่ 26 ตุลาคม 2565 นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ภายใต้คอนเซปต์ “BOOKTOPIA: มหานครนักอ่าน เพราะการอ่านคือจุดเริ่มต้นของการสร้างเมือง” ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่กลับมาจัดงานที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อีกครั้ง พบตัวเลขที่น่าสนใจจากการสรุปภาพรวมงานทั้งหมด ได้แก่ ผู้เข้าร่วมชมงานจำนวน 1,355,893 คน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดอย่างวันหยุดต่อเนื่องในสัปดาห์แรกและวันเสาร์-อาทิตย์ของสัปดาห์ที่สอง

ในส่วนการสร้างรายได้ให้กับสำนักพิมพ์ที่เข้าร่วมงาน คิดเป็นจำนวน 347,331,734 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 74% เมื่อเทียบกับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 50 ที่จัดไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมปีนี้ แสดงให้เห็นถึงพลังของการอ่านที่เริ่มฟื้นตัว และผู้คนยังนิยมการอ่านหนังสือในรูปแบบรูปเล่มอยู่มากพอสมควร สำหรับหมวดหนังสือขายดีได้แก่หมวดหนังสือนิยายและวรรณกรรม และหนังสือการ์ตูนและวัยรุ่นตามลำดับ

สรุปงานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 27

“ตลอดการจัดงานทั้ง 12 วันพบว่าความต้องการอ่านหนังสือของผู้คนยังคงคึกคัก แม้จะเป็นวันธรรมดาแต่ก็มีผู้ให้ความสนใจเข้ามาชมงานกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเริ่มเปิดงาน โดยความเห็นบางส่วนของผู้เข้าร่วมงานพบว่ารู้สึกพอใจกับการเดินทางที่สะดวกสบาย เข้าถึงง่าย และหลายคนรอคอยให้กลับมาจัดงานที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ มีนักอ่านหลากหลายกลุ่มช่วงวัยแวะเวียนมาถามหาหนังสือหรือสำนักพิมพ์ที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนักอ่านชาวต่างชาติที่ต้องการหาหนังสือต่างประเทศด้วย

จากกลุ่มหมวดหนังสือนิยายและวรรณกรรมที่เป็นหมวดขายดีอันดับหนึ่งนั้น นอกจากงานวรรณกรรมจากนักเขียนชั้นครูหลายท่านแล้ว ในกลุ่มของนิยายวายที่เกิดจากฝีมือนักเขียนรุ่นใหม่ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้รับความนิยมจากนักอ่านเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ควบคู่ไปกับการมีนักแสดงวัยรุ่นที่มีกลุ่มแฟนคลับที่ช่วยกระตุ้นกระแสการอ่านของคนรุ่นใหม่

ขณะที่หมวดหนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น ในปีนี้มีหลายสำนักพิมพ์ที่ประสบความสำเร็จจากการจำหน่ายหนังสือและของที่ระลึกแบบลิมิเต็ดอิดิชั่น โดยมีแฟนคลับที่ต้องการสะสมมาต่อคิวเพื่อเข้าไปซื้อในทุกรอบเวลาที่สำนักพิมพ์จัดจำหน่าย” นางสาวทิพย์สุดา กล่าว

สรุปงานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 27

สำหรับกิจกรรมที่สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จัดขึ้นเป็นพิเศษ มีผู้ให้ความสนใจตลอดทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการ BOOKTOPIA ที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และพลังของการมีส่วนร่วม โดยเปิดให้นักอ่านได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเมืองหนังสือในฝัน ก็มีผู้แสดงความคิดเห็นกันเต็มบอร์ดนิทรรศการ ซึ่งทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จะรวบรวมความคิดเห็นเหล่านี้เพื่อส่งต่อยังผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่โซนถนนนักอ่าน (Reader Road) ที่สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ร่วมกับสมาคมป้ายยา เพื่อจัดกิจกรรมมากมายในโซนดังกล่าว ก็มีนักอ่านร่วมกิจกรรมต่างๆ ทุกวัน ทั้ง Envelope letters on the wall เขียนความในใจใส่ซองจดหมายติดไว้บนกำแพงในบูธ Book Blind Date แลกเปลี่ยนหนังสือ หรือ Book Playlist จัดลิสต์หนังสือตามหัวข้อและอารมณ์ที่พร้อมจะส่งต่อให้นักอ่านคนอื่นๆ ได้อ่านตาม

อีกกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมาก แม้จะจัดแค่ไม่กี่วันคือ “หนังสือมนุษย์ : Human Book” ในโซน กิจกรรม Live-Brary โดย PUBAT x ความสุขประเทศไทย x ธนาคารจิตอาสา x กางใจ Creation ขณะเดียวกันเวทีกลางที่แต่ละสำนักพิมพ์หมุนเวียนกันมาจัดกิจกรรมนั้น ก็มีผู้คนมานั่งฟังกันอย่างต่อเนื่องตลอดทุกวัน

บางสำนักพิมพ์เพิ่งเคยมาออกงานหนังสือแบบนี้เป็นครั้งแรก ก็ได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ และอินไซต์ของนักอ่านเพิ่มมากขึ้นเพราะก่อนนี้จำหน่ายเพียงแค่รูปแบบออนไลน์ทำให้ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กันมากนัก หรือบางสำนักพิมพ์ก็ได้โอกาสสร้างลูกค้าใหม่จากงานนี้นอกเหนือจากแฟนคลับเดิม ซึ่งการได้พูดคุยพบปะกับผู้อ่านโดยตรงทำให้สำนักพิมพ์ได้กลับไปวางแผนสำหรับการคัดเลือกหนังสือเพื่อมาจำหน่ายในครั้งต่อไป

“นักอ่านเตรียมพบกันใหม่ได้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 วันที่ 30 มีนาคม-9 เมษายน 2566 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ก็จะนำความเห็นจากผู้อ่านจากการเข้าร่วมงานครั้งนี้ไปพัฒนาสำหรับงานครั้งหน้าต่อไป” นางสาวทิพย์สุดากล่าวทิ้งท้าย