Pantone ประกาศ สีม่วงแดง Viva Magenta เป็นสีแห่งปี 2566

Pantone Color of the Year 2023
ภาพจาก Pantone.com

Pantone ประกาศให้ สีม่วงแดง Viva Magenta 18-1750 เป็นเฉดสีแห่งปี 2566

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 Pantone (แพนโทน) บริษัทผู้กำหนดมาตรฐานระบบสีระดับโลก ประกาศสีแห่งปีหรือ Pantone Color of the Year เพื่อกำหนดเทรนด์ที่น่าสนใจและคาดว่ามาแรง ซึ่งมีการประกาศออกมาทุกปี

สำหรับสีแห่งปี 2566 ที่จะถึงนี้ Pantone กำหนดให้ สีม่วงแดง “Viva Magenta 18-1750” เป็นสีแห่งปี โดยระบุว่าสีดังกล่าว เป็นเฉดสีที่หยั่งรากในความธรรมชาติจากตระกูลสีแดงและแสดงออกถึงความแข็งแกร่ง เป็นสีที่มีชีวิตชีวา ให้ความรู้สึกกล้าหาญ ไร้ความกลัว และเร้าใจ ส่งเสริมการเฉลิมฉลองที่สนุกสนานและมองโลกในแง่ดี

เลทริซ ไอส์แมน (Leatrice Eiseman) Executive Director ของ Pantone Color Institute กล่าวว่า สี PANTONE 18-1750 Viva Magenta เป็นสีที่สืบเชื้อสายจากตระกูลสีแดง และได้รับแรงบันดาลใจจากสีแดงของแมลง Cochineal หนึ่งในสีย้อมที่มีค่าที่สุดในกลุ่มสีย้อมธรรมชาติ รวมถึงเป็นสีที่เข้มที่สุดและสว่างที่สุดเท่าที่โลกรู้จัก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า Pantone มีการประกาศความร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งไอทีและแฟชั่น ในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษที่ใช้เฉดสี Viva Magenta 18-1750 หนึ่งในนั้นคือ แบรนด์สมาร์ทโฟน โมโตโรลา (Motorola) ที่ผลิตสมาร์ทโฟน Motorola edge 30 fusion สีดังกล่าวเป็นรุ่นพิเศษ โดยวางจำหน่ายทั้งในสหรัฐอเมริกา และทั่วโลก

moto edge 30 fusion pantone
ภาพจาก YouTube Motorola US