7 เทรนด์สี ปี 2023 สะท้อนบรรยากาศโลก-ผู้คนที่กำลังถูกปลุกให้ตื่นขึ้น

เทรนด์สีปี 2023
เครดิตภาพ : pexels-pixabay-159519

อัพเดตเทรนด์สีปี 2023 มีทั้งหมด 7 สี ซึ่งสะท้อนบรรยากาศโลกและผู้คนที่กำลังถูกปลุกให้ตื่นขึ้น และปรับตัวหลังจากอยู่ภายใต้ข้อจำกัดและความไม่แน่นอนเป็นเวลาหลายปี

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 กำลังจะผ่านปี 2022 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะเดียวกันปี 2023 ก็ขยับใกล้เข้ามามากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนต่างตั้งตารอเทรนด์ใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึง “เทรนด์สีปี 2023″ เพื่อนำมาใช้ในการออกแบบผลงานต่าง ๆ สำหรับปีถัดไป

ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ หรือ Thailand Creative & Design Center (TCDC) ได้เจาะเทรนด์โลกปี 2023 ไว้หลายด้าน ซึ่งในส่วนของเทรนด์สีในปีหน้า มีสีหลักทั้งหมด 7 สีด้วยกัน โดยเป็นสีที่สะท้อนบรรยากาศโลกและผู้คนที่กำลังถูกปลุกให้ตื่นขึ้น และปรับตัวหลังจากอยู่ภายใต้ข้อจำกัดและความไม่แน่นอนเป็นเวลาหลายปี

เทรนด์สีปี 2023 หมายถึงการจัดการกับภาวะทางอารมณ์ที่หลากหลาย ดังนั้น จึงเป็นเฉดสีที่ให้ความรู้สึกของการมองโลกในแง่ดีและมีความหวัง ความมั่นคงและชัดเจน ขณะที่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ ๆ อยู่เสมอ การดูแลสุขภาพจิตใจจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันใหม่ ทำให้กลุ่มสีแนวออร์แกนิก ที่บ่งบอกถึงช่วงเวลาแห่งการฟื้นฟูและสร้างความสมดุลจะเพิ่มความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะเดียวกันกลุ่มสีเฉดเข้มและมีค่าอิ่มตัวสูงก็กำลังกลับมา เพราะเป็นเฉดสีที่สอดคล้องกับอารมณ์แห่งความหวัง โดย 7 เทรนด์สีประจำปี 2023 มีดังนี้

สีเหลืองอ่อน Elfin Yellow

เทรนด์สีปี 2023
เครดิตภาพ : pexels-monstera-6373841

การออกแบบในแนวคิดมินิมัลลิสม์ (Minimalism) ยังคงถูกจัดให้เป็นเทรนด์ระยะยาวคู่กับการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบตามกระแส ต้องการเลือกใช้สินค้าที่ให้ความสบายใจมากกว่าสีสันที่ฉูดฉาด

หมวดหมู่สีมินิมัล Long Term Color เป็นสีที่ไม่ได้อยู่ในกระแสหลัก แต่กลับไม่เคยหายไปจากตลาดการออกแบบ ในปีนี้สีเหลืองอ่อน Elfin Yellow ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสีมินิมัลเต็มตัว ซึ่งทางสำนักเทรนด์ ViewPoint เผยว่าสีเฉดนี้มักถูกใช้เป็นสีพื้นเพื่อจับคู่กับสีอื่นมากกว่าสีขาว เนื่องจากสีเหลืองอ่อนให้ความรู้สึกอ่อนโยน ออร์แกนิก และเผยความเป็นธรรมชาติดั้งเดิมได้ดี

นอกจากนี้ สีเหลืองโทน Elfin Yellow ถูกจัดเป็นหนึ่งในสีที่บ่งบอกถึงทัศนคติของความมุ่งมั่นไปสู่อนาคตที่ดีกว่า ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่อยู่ในยุคหลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สีส้มแอปริคอต Golden Apricot

เทรนด์สีปี 2023
เครดิตภาพ : pexels-mike-b-218673

ปี 2023 เป็นปีที่คนรุ่นใหม่จะก้าวข้ามอุปสรรคด้วยความคิดสร้างสรรค์จากอดีต โดยเฉพาะจากนวัตกรรมยุค 80 หรือแฟชั่นสไตล์เรโทรที่เข้ามาผสานกับความทันสมัยยุคดิจิทัล

ทิม ไวลด์ชูต (Tim Wildschut) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาสังคมและบุคลิกภาพ เผยว่า อาการ Nostalgia เกิดขึ้นจากจิตวิทยาแนวเฮโดนิสม์ (Hedonism) หลงใหลชีวิตที่มีแต่ความสุข และพยายามสร้างจิตวิทยาการใช้ชีวิตที่หลีกเลี่ยงความไม่สบายใจ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ จึงเป็นที่มาของการปลดล็อกเพื่อมองหาความสนุกในปี 2023 ด้วยสีเหลืองทองอมส้มหรือสีส้มเอิร์ทโทน เฉด Golden Apricot ซึ่งเคยเป็นที่นิยมมากในยุค 80

ด้านสำนักเทรนด์ StyleRight ได้กล่าวถึงสีส้มเฉดนี้ว่าเป็นหัวใจของสไตล์ฮิปปิ้ ซึ่งทำให้เด็กและวัยรุ่นเติบโตด้วยความสนุก อิสระ และมองโลกในแง่บวกมากขึ้น ด้วยลวดลายที่ไม่ประณีตอย่างลายมัดย้อมหรือลายกราฟิก

ขณะที่สำนักเทรนด์ WGSN กล่าวว่า สีเฉดแอปริคอตนี้จะทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นตัว สดชื่นและโรแมนติก จึงถูกใช้เป็นเฉดสีในเครื่องสำอางเพื่อเพิ่มความโดดเด่นและเสริมความมั่นใจ หรือตกแต่งผนังห้องที่ช่วยสร้างความรู้สึกไม่น่าเบื่อ

สีเขียวมะนาว Lime Green

เทรนด์สีปี 2023
เครดิตภาพ : pexels-adrian-dorobantu-2127733

ปี 2023 สีเขียวนีออนเป็นที่นิยมในวงการนักออกแบบ โดยเฉพาะครีเอเตอร์ดิจิทัล ขณะเดียวกันสีเขียวนีออนได้ถูกลดทอนความเจิดจ้าลง เพื่อให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น นักออกแบบสื่อดิจิทัลจึงมองหาสีต้นทางก่อนที่จะมาเป็นสีเรืองแสง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือสีเขียวมะนาว (Lime Green)

สำนักเทรนด์ WGSN กล่าวว่า เฉดนี้เป็นสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมและสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัลของเจเนอเรชั่นซี จึงได้ปรับความสดชื่นที่ดูสนุกด้วยสีเขียวมะนาวให้ความสดใส ชาบซ่า และสีเขียวแอปเปิลมินต์ซึ่งเป็นตัวแทนของสีพาสเทลที่ให้ความอ่อนโยน และเป็นตัวแทนของการมองโลกในแง่ดี

นอกจากนี้ สีเขียวมะนาวยังเคยเป็นสีที่ถูกใช้ในงานศิลปะกราฟิตี้ยุค 90 เป็นสีที่สร้างความสดใสและขบถภายใต้ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในอดีต ที่ทั่วโลกวันนี้กำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอีกครั้ง สีเขียวมะนาวจึงถูกนำกลับมาใช้ในฐานะสีที่ทำให้ผู้คนเปิดใจและกระตุ้นให้รู้สึกมีชีวิตชีวา

สีเขียวอมฟ้า Deep Lake

เทรนด์สีปี 2023
เครดิตภาพ : pexels-saad-alaiyadhi-13010775

ปี 2023 สีเขียวเฉด Deep Lake เคยเป็นตัวแทนความกล้าของเหล่านักกีฬาในยุค 1980  เฉดนี้จึงถูกใช้เป็นสีของชุดกีฬาและเครื่องแต่งกายสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

สำนักเทรนด์ WGSN ยกให้สีเขียวเฉดนี้เป็นพลังจากธรรมชาติและน้ำทะเลที่อยู่ระหว่างสีน้ำเงินกับสีเขียว และยังเป็นเม็ดสีที่เกิดขึ้นจากการถูกกัดกร่อนของโลหะทองแดง จึงตั้งชื่อสีเฉดนี้ว่าเขียว Verdigris ซึ่งหมายถึงสนิมสีเขียว ที่สามารถเปล่งประกายแม้จะถูกออกซิเดชั่นตามกาลเวลาก็ตาม สอดคล้องกับแนวคิดของ Activist ที่ตีความถึงผู้นำเยาวชนที่ไม่ยอมแพ้เพื่อความก้าวหน้าทางสังคม

ขณะที่บริษัท Italian Bank ให้ความเห็นว่าสีเขียวเฉด Deep Lake จัดเป็นสีเขียวประเภท Monochro-matic Green ที่ให้ความรู้สึกปลอบประโลม แสดงถึงความหวัง การฟื้นฟู และการเปิดใจ จึงเหมาะที่จะนำไปใช้เพื่อออกแบบพื้นที่ของบ้าน สำนักงาน และเฟอร์นิเจอร์ โดยนำแนวคิดไบโอฟีเลีย (Biophillia) ซึ่งเน้นเรื่องธรรมชาติบำบัดที่ต่างออกไปจากเดิมมาปรับใช้ จากเดิมที่เป็นสีเขียวเฉดฤดูใบไม้ผลิ ให้เป็นสีเขียว Deep Lake ที่ยังรู้สึกผ่อนคลายท่ามกลางความจริงจัง ทั้งยังลึกลับและหรูหราได้ในเฉดเดียว

สีแดงก่ำ Scarlet Sage

เทรนด์สีปี 2023
เครดิตภาพ : pexels-karolina-grabowska-4195587

กลุ่มสีแดงเป็นสีที่ถูกใช้เชื่อมโยงกับมรดกทางความคิดและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ หากไล่เรียงพัฒนาการและความเชื่อมโยงของสีจากปี 2022 จะพบว่าสีแดงก่ำเฉด Scarlet Sage พัฒนาจากกลุ่มสี Artisanal Red และคาดว่าจะกลายเป็นเฉดสีหลักในฤดูร้อนปี 2023 ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ปรารถนาการกระตุ้นอารมณ์ด้วยสีสัน การเติมพลัง และความหลงใหล

ขณะเดียวกันสีแดงก่ำยังเป็นตัวกลางที่ใช้ในการสื่อสารทั้งการออกแบบภายนอกและภายในอาคาร เพื่อสร้างแรงดึงดูดและโครงสร้างเฉพาะตัวไม่ต่างจากงานศิลปะ

สีม่วงเข้ม Phlox

เทรนด์สีปี 2023
เครดิตภาพ : pexels-gutjahr-aleksandr-12827697

สีม่วงมีบทบาทสำคัญในเทรนด์มาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีมานี้ สำหรับสีม่วงเฉด Phlox ถูกนิยามใหม่ด้วยแนวคิดด้านดิจิทัล ข้อมูลจากสำนักเทรนด์ NellyRodi ระบุความเชื่อมโยงของกลุ่มสีม่วง Phlox กับโลกเมตาเวิร์ส โลกเสมือนที่ถูกสร้างจากความเหนือจริงแบบ 100% นี่จึงเป็นศูนย์กลางใหม่ของการปฏิสัมพันธ์ เครือข่ายทางการค้า และรูปแบบงานช่างฝีมือดิจิทัลซึ่งปราศจากวัสดุจริง พร้อมแนวคิดใหม่ในการเป็นเจ้าของ

สีดำเทา Moonless Night

เทรนด์สีปี 2023
เครดิตภาพ : pexels-kelly-10179232

สีดำจัดอยู่ในกลุ่มสีคลาสสิกที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ และมักเป็นตัวแทนของความลึกลับ ความเย้ายวน ความหรูหรา ตลอดจนให้ความรู้สึกชัดเจน ตรงไปตรงมา ย้อนกลับไปในช่วงยุคกลาง สีดำมักถูกใช้ในเครื่องแต่งกายของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อบ่งบอกถึงตำแหน่งและความเคร่งครัดในหน้าที่ ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนสังคมในช่วงเวลาดังกล่าว

แต่สำหรับสีดำเฉด Moonless Night ในช่วงปี 2023 นี้ สื่อสารถึงพลังและความชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าท่ามกลางปัญหา

ด้าน NellyRodi กล่าวว่า 86% ของผู้บริโภคให้ความเห็นว่าซีอีโอจำเป็นต้องสื่อสารอย่างชัดเจน ระดมกำลัง และดำเนินการในประเด็นพื้นฐานทางสังคม สอดคล้องกับความเชื่อของเหล่าเจนซีที่จากการสำรวจ 9 ใน 10 ของผู้บริโภค ระบุว่าบริษัทต่าง ๆ ต้องมีความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคม