วัดดังเชียงใหม่คึกคัก คนแห่ทำบุญรับปีกระต่าย

คนแห่ทำบุญรับปีกระต่าย

วัดดังในจังหวัดเชียงใหม่ วัดพระสิงห์-พระธาตุดอยสุเทพ-วัดป่าแดด บรรยากาศคึกคัก ประชาชนพร้อมใจกันทำบุญต้อนรับปีกระต่าย

วันที่ 1 มกราคม 2566 ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ปีกระต่ายเป็นที่เรียบร้อย หนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนอกเหนือจากการท่องเที่ยวพักผ่อน คือการทำบุญขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันแรกของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปไหว้พระทำบุญที่วัดดังในจังหวัดเป็นจำนวนมาก อาทิ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ซึ่งตั้งอยู่บริเวณคูเมืองเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งวัดสำคัญของจังหวัด เป็นที่ประดิษฐานพระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนา พระพุทธรูปเป็นศิลปะเชียงแสนรู้จักกันในชื่อ “เชียงแสนสิงห์หนึ่ง”

โดยในวันขึ้นปีใหม่ประชาชนมักพากันมาสรงน้ำตามคติล้านนา ทั้งยังมีความเชื่อว่าวัดพระสิงห์ฯ เป็นวัดประจำปีนักษัตรปีมะโรง ซึ่งในวันนี้มีประชาชนเดินทางมาทำบุญจำนวนมาก

ถัดมาวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดพระธาตุสำคัญคู่เมืองเชียงใหม่ โดยพระธาตุมีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูง ย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยม ปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ใต้ดิน ซึ่งมีความเชื่อว่าหากมาสักการะขอพรพระธาตุดอยสุเทพ จะสำเร็จสมหวังดังปรารถนา

ทั้งนี้ ในวันแรกของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาทำบุญที่วัดพระธาตุดอยสุเทพเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรตั้งแต่ทางขึ้นดอยมีความหนาแน่น และผู้ที่เดินทางมาสักการะพระธาตุต้องจอดรถเลยขึ้นไปบนดอยเป็นระยะทางราว 1 กิโลเมตร

อีกหนึ่งวัดดังในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาทำบุญเป็นจำนวนมากคือวัดป่าเเดด ที่สายมูนิยมมาขอพรพระพิฆเนศเพื่อให้ประสบความสำเร็จ สมหวังดังปรารถนา ซึ่งวันขึ้นปีใหม่ 2566 นี้ ประชาชนเดินทางมาไหว้พระจนแน่นวิหาร ต่อคิวซื้อชุดสักการะบูชาเป็นแถวยาว เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสำหรับการก้าวสู่ศักราชใหม่