เปิดพิกัด 5 ร้านข้าวแช่ สูตรต้นตำรับใน กทม.อร่อยชื่นใจช่วยคลายร้อน

ร้านข่าวแช่

เปิดพิกัด 5 ร้านข้าวแช่สูตรต้นตำรับในกรุงเทพมหานคร อีกหนึ่งเมนูประจำฤดูร้อนที่อร่อยชื่นใจช่วยคลายร้อนได้ดี

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนสิ่งที่หลายคนมองหาคงหนีไม่พ้นเครื่องปรับอากาศ ซึ่งนับว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในช่วงนี้ แต่นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีดับร้อนอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น การรับประทานเมนูที่ให้ความสดชื่นได้ดี อย่างไอศกรีม น้ำแข็งไส รวมถึง “ข้าวแช่” อาหารโบราณประจำฤดูร้อน

ข้าวแช่มีต้นกำเนิดมาจากประเพณีสงกรานต์ของชาวมอญ ในสมัยโบราณนิยมรับประทานในช่วงกลางเดือนมีนาคมไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม เพื่อช่วยคลายร้อน ข้าวแช่มีหลากหลายตำรับ ซึ่งวิธีหุงข้าวแช่ในแต่ละสังคม แต่ละท้องถิ่น จะแตกต่างกันไป เช่น ข้าวแช่ในวังก็จะมีกรรมวิธี ต่างกับข้าวแช่ของเมืองเพชร และข้าวแช่ชาวมอญ และเฉพาะตำรับชาววังนั้นก็มีหลายสำนักที่ขึ้นชื่อในเรื่องรสฝีมือ

พิกัดร้านข้าวในกรุงเทพฯ

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวม 5 ร้านข้าวแช่สูตรต้นตำรับในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ทุกคนตามรอยรับประทานเมนูคลายร้อน

1.โรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ กรุงเทพฯ

ต้อนรับฤดูร้อนด้วยบุฟเฟต์ข้าวแช่ตำรับโรงแรมหัวช้าง รับประทานคู่กับสารพัดเครื่องเคียง ทั้ง
ลูกกะปิทอดผัดกับหัวกะทิ, ไชโป๊วผัดหวาน, หอมแดงยัดไส้ปลาแห้ง, หมูหวานฝอย, พริกแห้งยัดไส้กุ้ง, ไข่แดงเค็มทอด, หมูปั้นปลาอินทรี และแตงโมลำไยปลาแห้ง

พร้อมอาหารคาวหวาน สูตรไทยต้นตำรับ รสชาติจัดจ้าน ครบเครื่อง ครบรส ที่สำคัญ ทุกเมนูไม่ใส่สี แต่งกลิ่น หรือใช้สารเคมีใด ๆ ปิดท้ายด้วยซุ้มขนมหวานไทยนานาชนิด

โดยบุฟเฟต์ข้าวแช่ให้บริการเวลา 11.00-14.00 น. ราคาท่านละ 890++ (1,048 บาทสุทธิ) สำรองที่นั่งหรือสอบถามข้อมูลโทร. 0-2217-0721 หรือเฟซบุ๊ก Hua Chang Heritage Hotel, Bangkok

ข้าวแช่
ภาพจากเฟซบุ๊ก Hua Chang Heritage Hotel, Bangkok

2.ร้านข้าว Khao

ร้านข้าว Khao ร้านอาหารไทยร่วมสมัยระดับมิชลินสตาร์ นำเสนอ “ข้าวแช่” เมนูดับร้อนตำรับชาววัง โดยสำรับข้าวแช่ ตำรับ Khao เริ่มต้นจากการคัดสรรข้าวหอมมะลิคุณภาพดีมาหุงพอเป็นตากบ แล้วนำมาขัดยางอย่างเบามือจนได้เม็ดข้าวที่เรียงตัวสวย จากนั้นนำไปนึ่งจนข้าวสุกเต็มที่ เสร็จแล้วนำไปอบควันเทียนก่อนแช่น้ำลอยดอกมะลิที่ทั้งหอมและเย็นชื่นใจ

เครื่องเคียงข้าวแช่มีทั้งหมด 9 ชนิด ประกอบด้วย ลูกกะปิ, ปลายี่สนผัดหวาน, หอมแดงไส้ปลา, หมูฝอย, พริกหยวกสอดไส้, หัวไชโป๊วผัดหวาน, ไข่แดงเค็มชุบแป้งทอด, ม้าอ้วน และปลาช่อนแดดเดียวฉาบน้ำตาล

โดยทางร้านให้บริการ 2 รูปแบบ ได้แก่ รับประทานที่ร้าน ราคา 1,780 บาท/2 ท่าน และสั่งกลับบ้าน 990 บาท/ท่าน ทั้งนี้ ต้องสั่งจองล่วงหน้า 3 วัน

ร้านข้าว Khao มี 2 สาขา ได้แก่ สาขาเอกมัย และสาขาถนนวิทยุ เปิดให้บริการทุกวัน แบ่งเป็นรอบกลางวัน 11.30-14.00 น. และรอบเย็น 17.30-22.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก Khao

ข้าวแช่
ภาพจากเฟซบุ๊ก Khao

3.รอยัล โอชา

รอยัล โอชา นำเสนอข้าวแช่ฝีมือ เชฟวิชิต มุกุระ อิ่มเอมไปกับเครื่องเคียงที่รังสรรค์จากวัตถุดิบชั้นเลิศทั้ง 7 อย่างตามตำรับชาววัง ได้แก่ ลูกกะปิ, หอมแดงสอดไส้หน้าปลาแห้ง, พริกหยวกสอดไส้หมูสับกับกุ้ง, ไข่แดงเค็มชุบแป้งทอด, หมูฝอยผัดน้ำพริกมะขาม, ปลายี่สนผัดหวาน และหัวไชโป๊วผัดหวาน

พร้อมกับผักแกะสลักสุดประณีต อย่างกระชายแกะสลักดอกจำปี ต้นหอมม้วน มะม่วงเปรี้ยวและแตงกวาแกะสลัก

รับประทานกับข้าวหอมมะลิเสาไห้ ในน้ำลอยดอกไม้ไทย อย่างชมนาด กระดังงา กุหลาบมอญ และมะลิ ซึ่งชมนาดเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่หายากยิ่งในช่วงฤดูร้อน

ปิดท้ายสำรับ ด้วยขนมหวานลอยแก้วสุดพิเศษรังสรรค์จากผลไม้ฤดูร้อน

ทางร้านให้บริการ 2 รูปแบบ ได้แก่ รับประทานที่ร้าน 1 สำรับประกอบไปด้วย ของว่าง 2 อย่าง, ข้าวแช่, ลอยแก้ว ราคา 1,250++/ท่าน และสั่งกลับบ้าน มาในกล่องของขวัญสีแดงสุดหรู ตอบโจทย์วันขึ้นปีใหม่ไทยสำหรับคนสำคัญที่เคารพรัก ราคา 2,250/1 กล่อง/2 ท่าน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ได้ที่เฟซบุ๊ก Royal Osha Bangkok หรือ Line Official : @royalosha

ข้าวแช่
ภาพจากเฟซบุ๊ก Royal Osha Bangkok

4.สยาม ที รูม

ดื่มด่ำไปกับความสดชื่นและความอร่อยแบบดั่งเดิมกับข้าวแช่ เมนูดับกระหายคลายร้อนชาววัง ณ ห้องอาหารสยาม ที รูม โรงแรม Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park

ทางร้านให้บริการ 2 รูปแบบ ได้แก่ รับประทานที่ร้าน ราคา 690 บาทสุทธิต่อชุด และสั่งกลับบ้าน ราคา 890 บาทสุทธิต่อชุดสำหรับ 1 ท่าน และราคา 1,290 บาทสุทธิต่อชุดสำหรับ 2 ท่าน

ทั้งนี้ ข้าวแช่จะมีให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2566 เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11.30-17.00 น. สำรองที่นั่งได้ที่ http://sevn.ly/xaSviax9

ข้าวแช่
ภาพจากเฟซบุ๊ก Siam Tea Room

5.เรือนมัลลิการ์

ข้าวแช่ชาววังเรือนมัลลิการ์ พิถีพิถันปรุงแต่งในทุกขั้นตอน หอมนุ่มของเมล็ดข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ หุงด้วยเตาถ่านโบราณ นำไปขัดและอบควันเทียนจนหอมกรุ่น เพิ่มความสดชื่นด้วยน้ำลอยดอกมะลิสดปลอดสาร และเกล็ดน้ำแข็ง

รับประทานพร้อมเครื่องเคียงทั้ง 6 ชนิด ได้แก่ ลูกกะปิ, หมูหวานฝอย, เนื้อหวานฝอย, ไชโป๊วผัด, หรุ่มหรือ พริกหยวกยัดไส้ แกล้มกับผัก และผลไม้สดแกะสลักอย่างวิจิตร

ทางร้านให้บริการข้าวแช่ตั้งแต่วันนี้-31 พฤษภาคม 2566 สอบถามรายละเอียดได้ที่ Line : ruenmallika หรือโทร. 08-4088-3755

ข่าวแช่
ภาพจากเฟซบุ๊ก Ruen Mallika Royal Thai Cuisine-Sukhumvit 22 : เรือนมัลลิการ์ สุขุมวิท 22