มติชน จัดใหญ่งานแฟร์สุขภาพอันดับ 1 ประเทศ Thailand Healthcare 2023 29 มิ.ย. – 2 ก.ค.

Thailand Healthcare

เครือมติชน เตรียมจัดงานใหญ่! ฉลองครบปีที่ 15 กับงานมหกรรมสุขภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ Thailand Healthcare 2023 “เกษียณสโมสร” ผนึกกำลังพันธมิตรสุขภาพทั้งภาครัฐและเอกชน จัดเต็มโปรแกรมตรวจสุขภาพฟรี! – อัดแน่นนวัตกรรมเด็ดเอาใจคนรักสุขภาพ ครบจบในงานเดียว!

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ที่สามย่านมิตรทาวน์ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หรือ เครือมติชน ร่วมกับองค์กรและหน่วยงานพันธมิตรสุขภาพทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงานแถลงข่าว Thailand Healthcare 2023 “เกษียณสโมสร” งานแฟร์สุขภาพอันดับ 1 ของประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อเตรียมพร้อมคนในวัยทำงานก่อนเกษียณ ตลอดจนส่งเสริมผู้สูงวัยให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ทั้งกาย ใจ และจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นการมุ่งเน้นการดูแลในเชิงป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ นับเป็นการเปิดโลกแห่งความสุขของคนรักสุขภาพอย่างแท้จริง

งานแถลงข่าวในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก องค์กรและหน่วยงานพันธมิตรสุขภาพทั้งภาครัฐและภาคเอกชนชั้นนำของไทย เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง นำโดย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อ.ดร.พญ.นัตวรรณ อุทุมพฤกษ์พร แพทย์เฉพาะทางด้านโสตประสาทวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศูนย์การได้ยิน การสื่อสารและการทรงตัว โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย รศ.ร.อ.หญิง ทพญ.ดร.รังสิมา สกุลณะมรรคา รองคณบดีฝ่ายวิรัชกิจและประชาสัมพันธ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายเเพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านเเพ้ว (องค์การมหาชน) นางวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการงานพัฒนาเชิงพาณิชย์และสื่อสารองค์กร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ นายแพทย์กร ตาลทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีคณะผู้บริหารเครือมติชน ให้การต้อนรับ

นายศรวิษฐ์ บุญเกื้อ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณา บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ฉายภาพงาน Thailand Healthcare 2023 ‘เกษียณสโมสร’ ในครั้งนี้ว่า ในนามบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ขอขอบคุณพันธมิตรทุกท่านไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน ที่สนับสนุนงาน Thailand Healthcare งานแฟร์สุขภาพอันดับ 1 ของประเทศ มาโดยตลอด และในปีนี้เราจะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งเนื่องในวาระครบรอบ 15 ปี ภายใต้ธีม ‘เกษียณสโมสร’ ซึ่งมีความท้าทายอย่างมากเพราะสังคมเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

“เราตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องสุขภาพในวัยหลังเกษียณ เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมความพร้อม สร้างความรู้ในการรับมือเมื่อก้าวเข้าสู่วัยเกษียณ โจทย์คือเราจะทำอย่างไรให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพแข็งแรง การตรวจเช็กสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงการทำให้ทุกช่วงวัยมีคุณภาพที่ดีจึงมีความสำคัญมาก นี่เองจึงเป็นที่มาของการงาน Thailand Healthcare 2023”

สำหรับงานในปีนี้มีกิจกรรมครอบคลุมทุกมิติเรื่องสุขภาพ ทั้งการตรวจสุขภาพฟรีจากโรงพยาบาลชั้นนำกว่า 20 โรงพยาบาล เวทีเสวนาที่นำเอาเหล่าผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้เรื่องสุขภาพ สำหรับวัยก่อนเกษียณและวัยเกษียณ เวิร์กชอปที่อัดแน่นทั้งความรู้และความสนุก มาร์เก็ตเพลสที่ขนร้านค้าชั้นนำกว่า 100 บูธมาร่วมงาน และโซน Charity กิจกรรมสอยดาว ที่มีรางวัลใหญ่เป็น รถจักรยานยนต์ Honda นอกจากนี้ รายได้ส่วนหนึ่งยังนำไปบริจาคเป็นสาธารณกุศลอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีบริการตรวจเช็กสุขภาพทางการเงินโดยพันธมิตรสำคัญอย่างธนาคารทิสโก้ และบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่จะมาร่วมให้ความรู้ด้านการเงินเพื่อเตรียมเกษียณ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพิเศษในงาน Thailand Healthcare 2023 ซึ่งภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย และแม้จะไม่ได้อยู่ในวัยสูงอายุก็สามารถมาร่วมงานได้ทุกเพศทุกวัย

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุขในการขับเคลื่อนสังคมผู้สูงอายุและความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ว่า ภาพรวมสังคมไทยเปลี่ยนไปมากพอสมควร เรามีผู้สูงอายุสูงถึง 12 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 19% ของประชากรทั้งประเทศ เมื่ออายุมากขึ้นสิ่งที่ตามมาคือความเสื่อมถอยของสภาพร่างกาย ส่งผลให้โอกาสที่จะเกิดโรคต่างๆ มากขึ้น ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ให้เขามีสุขภาพยืนยาว สามารถทำงานช่วยเหลือตัวเองได้ เพื่อให้ประเทศชาติพัฒนาต่อไป

ขณะเดียวกัน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่าผู้สูงอายุสุขภาพดีเพิ่มขึ้น สามารถทำงานต่างๆ เป็นกำลังหลักของประเทศได้ สุดท้ายเรื่องปัญหาสุขภาพจิต ปัจจุบันสังคมมีความสลับซับซ้อน ยุคโซเชียลมีเดียทำให้ข้อมูลข่าวสารไหลมาอย่างรวดเร็ว นำมาสู่ปัญหาความห่างเหินในครอบครัว จากเดิมที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชนก็ลดน้อยลง รวมถึงปัญหาใหม่ๆ เช่น การบูลลี่กันบนโลกออนไลน์ กลายเป็นโจทย์ที่ต้องให้ความใส่ใจและแก้ปัญหาภายในปี 2566-2567

“ขอบคุณเครือมติชน ที่เห็นถึงความสำคัญในเรื่องสุขภาพ และได้จัดงาน Thailand Healthcare มาอย่างสม่ำเสมอจนถึงปีที่ 15 เป็นอีกงานที่ประชาชนให้ความสนใจมาร่วมงาน โดยธีมแต่ละปีจะสอดคล้องกับสภาพสังคมเศรษฐกิจและปัญหาสาธารณสุขของปีนั้นๆ ปีนี้เน้นในเรื่องของเกษียณสโมสร ซึ่งสอดคล้องนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ประกาศให้ปี 2566 เป็นปี “สูงวัยไทย” สำหรับปีนี้ ก็จัดเต็มเช่นเคยโดยนำหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดมาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพ การตรวจสุขภาพ และบริการสุขภาพต่างๆ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชานที่สนใจ มาร่วมงานนี้” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ขณะที่ นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผอ.รพ.บ้านเเพ้ว (องค์การมหาชน) เผยว่า รพ.บ้านแพ้ว ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Thailand Healthcare มาโดยตลอด และปีนี้ถือว่าเป็นปีพิเศษในวาระครบ 15 ปี จึงอยากมอบสิ่งที่พิเศษมากขึ้น โดยนำเครื่องสแกนจอประสาทตา หรือ OCT ช่วยค้นหาผู้ป่วยที่มีโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเห็นจอประสาทตาเสื่อมตั้งแต่ระยะเริ่มต้น คนไข้จะรู้ได้เร็ว สามารถป้องกันและรักษาได้ก่อนที่จะสูญเสียสายตาไป

พร้อมนำทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางมาตรวจ รวมทั้งให้คำแนะนำแนวทางการรักษา เพื่อตรวจรักษาโรคจอประสาทตาเสื่อม และหากใครที่ตรวจพบว่าเป็นต้อกระจก ทาง รพ.บ้านแพ้วจะทำการผ่าตัดให้ฟรีจำนวน 50 ราย

“เราได้พันธมิตรอย่าง BEM มาร่วมสนับสนุน เพื่อให้ผู้ป่วยโรคต้อกระจกกลับมามองเห็นชัดอีกครั้ง นอกจากนี้ยังนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ ที่เหมาะกับงานนี้โดยเฉพาะ อย่างเครื่องตรวจตาแห้ง ที่สามารถตรวจสภาวะตาแห้งในผู้สูงอายุได้อย่างแม่นยำ พร้อมให้คำแนะนำรักษา

“สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมงาน Thailand Healthcare 2023 ทาง รพ.บ้านแพ้วได้นำเอาเครื่องมือและนวัตกรรมใหม่ๆ มูลค่าหลายล้าน มาตรวจฟรีภายในงาน เราสามารถตรวจตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันภาวะตาบอดได้” ผอ.รพ.บ้านเเพ้ว (องค์การมหาชน) เล่าถึงความพิเศษของนวัตกรรมและกล่าวเชิญชวน

อ.ดร.พญ.นัตวรรณ อุทุมพฤกษ์พร แพทย์เฉพาะทางด้านโสตประสาทวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศูนย์การได้ยิน การสื่อสารและการทรงตัว รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เล่าว่า ปัญหาการได้ยินเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ล่าสุดมีงานวิจัยจากประเทศอังกฤษ พบว่า คนไข้ที่มีปัญหาหูตึงหรือปัญหาเรื่องการได้ยิน มีความเสี่ยงทำให้เกิดสมองเสื่อมสูงขึ้นเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับคนหูดี

“ความเสี่ยงดังกล่าวสามารถป้องกันได้ เพราะหากตรวจพบตั้งแต่แรกเริ่ม ทำการรักษาด้วยการกระตุ้นการได้ยิน ความเสี่ยงตรงนี้ก็จะหายไป สอดคล้องกับทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่แนะนำว่า ผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรตรวจเช็กว่าเรามีปัญหาการได้ยินหรือไม่ ถ้ามีต้องรีบรักษา”

ผู้ที่สนใจตรวจเช็กสุขภาพทางการได้ยิน ภายในงาน Thailand Healthcare 2023 ทางศูนย์การได้ยิน การสื่อสารและการทรงตัว รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้นำนิทรรศการบ้านนกให้ประชาชนเข้ามาตรวจเช็กระดับการได้ยินกันอย่างไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเร่งป้องกันความเสี่ยงสมองเสื่อมอย่างทันท่วงที

สำหรับงาน Thailand Healthcare 2023 “เกษียณสโมสร” โดย เครือมติชน ถือเป็นมหกรรมงานเพื่อคนรักสุขภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย ซึ่งภายในงานจะแบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่
1. เมืองสุขภาพ (Health check) บริการตรวจสุขภาพฟรีจากโรงพยาบาลชั้นนำระดับประเทศ เช่น ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม, ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG, ตรวจวัดความแข็งตัวของหลอดเลือด (ABI), ตรวจรักษาโรคผิวหนังด้วยเครื่องฉายแสงอาทิตย์เทียมอัลตร้าไวโอเลตบี, ตรวจหาความเสี่ยงโรคไต, ตรวจหาความเสี่ยงไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้น

เสริมทัพด้วย การตรวจเฉพาะทาง จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แก่ ตรวจประเมินความเสี่ยงโรคฟันผุ เคลือบฟลูออไรด์ และแนะนำการแปรงฟัน ตรวจรักษาฟัน พร้อมตรวจเฉพาะทางการได้ยิน (นิทรรศการบ้านนก) โดยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจเฉพาะทางจากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ที่จะมาให้บริการตรวจสุขภาพตาโดยจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุเฉพาะทางด้วยเครื่องมือทางแพทย์ที่ทันสมัย พิเศษสุด! สำหรับผู้ป่วยเฉพาะผู้มาตรวจคัดกรองภายในงาน ที่ตรวจพบโรคตาต้อกระจก และเข้าเกณฑ์ต้องทำการผ่าตัดตา ทางโรงพยาบาลบ้านแพ้วจะมีการนัดหมายวันผ่าตัดให้ผู้ป่วยฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวน 50 ดวงตา อีกด้วย
และเพื่อเฉลิมฉลอง 15 ปี งานแฟร์สุขภาพอันดับ 1 ของประเทศ มติชนจึงขยายขอบข่ายและยกระดับกิจกรรมตรวจสุขภาพฟรี ด้วยการเปิดห้อง “ตรวจพิเศษ Health Trend 2023” อาทิ การตรวจคัดกรองมะเร็งปอด ด้วยการ x-ray และแปลผลด้วยนวัตกรรม AI รู้ผลภายใน 3 นาที เพื่อช่วยคัดกรองภาวะมะเร็งปอดระยะในเริ่มต้น ตรวจคัดกรองสมองเสื่อมเบื้องต้น, ตรวจคัดกรองการล้ม ประเมินและให้คำแนะนำในการฟื้นฟู/ออกกำลังกายที่บ้าน ตรวจวิเคราะห์ผิวหน้าด้วยเครื่องสแกนผิว 4D เป็นต้น

2. เวทีเสวนา พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการป้องกัน การรักษา ตลอดจนการฟื้นฟู ดูแลร่างกายในมิติต่างๆ เช่น เรื่องล้มเรื่องใหญ่ ภัยผู้สูงอายุ โดย ศ.พญ. วิไล คุปต์นิรัติศัยกุล ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, ปัญหาการได้ยินกับความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อม โดย อ.ดร.พญ.นัตวรรณ อุทุมพฤกษ์พร แพทย์เฉพาะทางด้านโสตประสาทวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเสวนาอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมปิดท้ายกิจกรรมด้วยความบันเทิงจากศิลปินนักร้องนักแสดงตลอดทั้ง 4 วัน

3. เวิร์กชอปเพื่อคนรักสุขภาพ เช่น สุดยอดชาสมุนไพร สไตล์ Anti-Aging, “พับกระดาษ” มหัศจรรย์ป้องกันนิ้วล็อก, สูงวัยดิจิทัล เปิดโลกแสนสนุก ไลน์ – เฟซบุ๊ก – Tiktok เพื่อผู้สูงวัย, มีปัญหา ปรึกษาหมอความ “รอบรู้กฎหมายก่อน – วัยเกษียณ”, Make Over ปรับลุค ย้อนวัย เปลี่ยนคุณให้เป็นคนใหม่ในวันเดียว เป็นต้น

4. มาร์เก็ตเพลส (Marketplace) ชอปสนุกสุดมันกับสินค้าและบริการ รวมทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากผู้ประกอบการ อาทิ ยา, อาหารเสริม, แพ็กเกจตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลและคลินิกชั้นนำ, แพ็กเกจเสริมความงาม ชะลอวัย, อาหาร, เครื่องสำอาง, นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ฯลฯ รวมทั้งธุรกิจ Startup ที่สนับสนุนเรื่องการดูแลสุขภาพ เช่น ธุรกิจการให้บริการดูแลสุขภาพที่บ้าน ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ คอนโดผู้สูงอายุ เป็นต้น ทั้งยังจัดพื้นที่ให้บริการเพื่อความผ่อนคลาย เช่น สปา นวดไทย รวมทั้งจำหน่ายหนังสือเพื่อสุขภาพ

ปิดท้ายด้วย 5. Charity กิจกรรมเพื่อสาธารณกุศล สอยดาวลุ้นรางวัล เพื่อนำรายได้มามอบให้สาธารณกุศล พร้อมปะทะไหล่ดารา คนดัง ไอดอล ที่จะมาร่วมสร้างบรรยากาศการร่วมกิจกรรมให้สนุก มัน และมีสีสันมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ ธนาคารทิสโก้ และ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มาร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก ที่มุ่งเน้นให้ความรู้ด้านการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณ ช่วยผลักดันให้คนไทยสามารถ

“พลิกโฉมวางแผนเกษียณสู่เมกะเทรนด์” เตรียมพร้อมวัยเกษียณให้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยจะมีการจัดบูธบริการให้คำปรึกษาตอบโจทย์ลูกค้าแบบองค์รวมทั้ง “กองทุน-ประกัน” และโปรโมชันพิเศษ รวมถึงให้ความรู้บนเวทีสัมมนาในงาน เพื่อให้คนไทยวางแผนเกษียณได้อย่างมีศักยภาพ สามารถตอบโจทย์ความต้องการและรองรับการมีอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น

ภายในงานยังมีแคมเปญพิเศษ 15 ปี Thailand Healthcare 2023 ยิ่งเก๋า ยิ่งได้ เพียงแสดงบัตรประชาชนแล้วอายุเข้าเกณฑ์ 70, 80 และ 90+ ก่อนเข้างาน ก็รับของขวัญฉลองวัยได้ทันที พร้อมกิจกรรมโปรโมชันสุดปัง ทั้งคูปองส่วนลด สินค้าราคาพิเศษ และสินค้าแจกฟรี


กิจกรรมดีๆ แบบนี้ บอกได้คำเดียวเลยว่า ห้ามพลาด ! พบกันวันที่ 29 มิ.ย. ถึง 2 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า MRT สถานีสามย่าน ทางออกที่ 2