กรมการพัฒนาชุมชนจัดอบรมพัฒนางานหัตถกรรมและงานผ้าให้ผู้ผลิตในชุมชน

กรมพัฒนาชุมชน

กรมการพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้และถอดบทเรียนภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น พร้อมอบรมการพัฒนางานหัตถกรรมและผ้า ให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการในชุมชน ตามโครงการพัฒนารูปแบบชุมชนภูมิปัญญาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด “กิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้และถอดบทเรียนภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น” ตาม “โครงการพัฒนารูปแบบชุมชนภูมิปัญญาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์” กิจกรรมที่ 1 พัฒนารูปแบบชุมชนภูมิปัญญาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมี นายชูชีพ พงษ์ไชย รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการ ณ บ้านดอนยายเหม หมู่ที่ 3 ตำบลกระจัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

กรมพัฒนาชุมชน

นายชูชีพ พงษ์ไชย รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการพัฒนารูปแบบชุมชนภูมิปัญญาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในปี 2566 เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนภูมิปัญญาด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ให้มีความร่วมสมัย ตรงตามความต้องการของตลาด และพัฒนาชุมชนภูมิปัญญาให้เป็นต้นแบบ นำไปสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้ชุมชน

กรมพัฒนาชุมชน

“การดำเนินการดังกล่าวจะจัดขึ้นในพื้นที่ 4 แห่งของ 4 ภาค ได้แก่ บ้านหาดเสี้ยว หมู่ที่ 2 ตำบลหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย, บ้านเขมราฐ หมู่ที่ 7 ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี, บ้านนาเสมียน หมู่ที่ 7 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และบ้านดอนยายเหม หมู่ที่ 3 ตำบลกระจัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นจุดดำเนินการในครั้งนี้” รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

กรมพัฒนาชุมชน

ภายในงานได้รับเกียรติจากนายธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นใยธรรมชาติและการย้อมสีธรรมชาติ และที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก, ดร.กรกลด คำสุข รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรมทางปัญญาและวิจัย วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, ผศ.ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน ประธานหลักสูตรแฟชั่น สิ่งทอและเครื่องตกแต่ง วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ ดร.นวัทตกร อุมาศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นใยธรรมชาติ และการย้อมสีธรรมชาติ เข้าร่วมให้คำปรึกษาพร้อมมอบองค์ความรู้ในการพัฒนาผืนผ้าและงานหัตถกรรมให้แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ

กรมพัฒนาชุมชน

สำหรับการดำเนินการใน ตำบลกระจัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จะประกอบไปด้วย 2 กิจกรรม ระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย. 66 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้แทนชุมชนภูมิปัญญาในพื้นที่จำนวนทั้งสิ้น 30 คน ได้แก่

  1. กิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้และถอดบทเรียนภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเป็นการถ่ายทอดและถอดบทเรียนในช่วง 3 วัย ได้แก่ รุ่นปู่ย่า ตายาย สู่รุ่นลูก และรุ่นหลานภายในชุมชนเพื่อต่อยอดภูมิปัญญาให้มีความร่วมสมัยสู่สากลในเชิงสร้างสรรค์ที่จะจูงใจให้เกิดประโยชน์แก่คนในชุมชน
  2. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับองค์กรกลุ่มผู้ผลิตและผู้ประกอบการด้านเส้นใย, สีธรรมชาติ, การนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต แปรรูป และบรรจุภัณฑ์, Marketing and Trend, ตลาด Online และการสาธิตย้อมสีธรรมชาติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง